ชีวิตที่พอเพียง : ๒๓๔๓. อันตรายของกัญชา



นิตยสาร Time ฉบับวันที่ ๒๙ ธันวาคม ๒๕๕๗ - ๖ มกราคม ๒๕๕๘ ลงเรื่อง Pot's Candy Crisis บอกผลข้างเคียงของการให้กัญชาถูกกฎหมาย

ผมเคยลงบันทึกเรื่องกัญชาเป็นยาไว้ ที่นี่ และเรื่องอื่นๆ เกี่ยวกับประโยชน์ของกัญชาไว้ ที่นี่

ในการประชุมคณะทำงานของรัฐมนตรีสาธารณสุขเรื่องการดูแลรักษาผู้ป่วยระยะสุดท้าย ผมได้เรียนที่ประชุมว่า น่าจะหาทางทำให้กัญชาถูกกฎหมาย สำหรับการใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการใช้กับผู้ป่วยระยะสุดท้ายของชีวิตที่มีความเจ็บปวด และเรียนท่านที่ปรึกษาอาวุโส ของรัฐมนตรีสาธารณสุขท่านหนึ่งคือ ศ. ดร. แสวง บุญเฉลิมวิภาสว่าผมไม่ได้พูดเล่น อยากให้เรื่องนี้เป็นจริง แต่จะต้องหาทางป้องกันการใช้อย่างไม่ถูกต้อง

ศ. ดร. แสวง มาบอกผมในภายหลังว่า ท่านกำลังดำเนินการเรื่องนี้ เมื่อผมอ่านพบเรื่องการทำ ผลิตภัณฑ์กัญชาเป็นลูกกวาด และมีเด็กกินเข้าไป เกิดอาการโคม่า ตามบทความใน ไทม์ และมีเรื่องราวใน สหรัฐอเมริกา ที่ฝ่ายกฎหมายของบ้านเมืองจะต้องหาทางจัดการการค้ากัญชาที่เป็นอันตรายต่อสังคม ตามข่าวนี้ และน่าจะมีเรื่องราวอีกมากให้ค้นได้ ว่ามีการใช้ช่องทางที่กัญชาถูกกฎหมาย ในสหรัฐอเมริกาอนุญาตให้ใช้ได้ ทั้งทางการแพทย์ และเพื่อหย่อนใจ (recreational) เกิดผลเสียต่อสังคมอย่างไร ควรมีกติกา หรือกฎหมาย ป้องกันผลร้ายอย่างไร

การนำกัญชาไปทำเป็นลูกกวาด มันบอกโต้งๆ อยู่แล้วว่า ผู้ผลิตมีเจตนามอมเมาเด็ก ให้เด็กเสพกัญชา ในนามของลูกกวาด ผมคิดว่านี่คืออาชญากรรม ต้องกำหนดให้ผิดกฎหมาย ผลิตภัณฑ์กัญชาต้องอยู่ในรูปที่ เตือนสติให้เสพอย่างระมัดระวัง ไม่ใช่ล่อหลอกให้คนทั่วไปเข้าไปเสพ



วิจารณ์ พานิช

๒๘ ธ.ค. ๕๗


หมายเลขบันทึก: 585223เขียนเมื่อ 4 กุมภาพันธ์ 2015 11:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 กุมภาพันธ์ 2015 11:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ทุนสามานย์ จะหาช่องว่างในการเก็บเกี่ยวผลประโยชน์เสมอครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท