(บันทึกที่ 2) ข่าวปัญหาการศึกษา(1)"กลุ่มออทิสติก"อีกนานแค่ไหนจึงจะเกาถูกที่คัน?


"กลุ่มออทิสติก"อีกนานแค่ไหนจึงจะเกาถูกที่คัน?

ชื่อเรื่อง "กลุ่มออทิสติก"อีกนานแค่ไหนจึงจะเกาถูกที่คัน? แหล่งที่มา : http://www.autisticthailand.com  ในการประชุมเพื่อหารือว่า เด็กออทิสติกควรเรียนในโรงเรียนเฉพาะทางหรือเรียนร่วมในโรงเรียนปกติ? หากเรียนร่วมในโรงเรียนปกติจะสนับสนุนให้โรงเรียนจัดบริการให้ได้อย่างไร ในที่ประชุมซึ่งประกอบด้วยบุคคลที่ทำงานเกี่ยวข้องกับคนพิการทั้งใหม่และเก่าได้เห็นชอบในหลักการที่ว่า ทิศทางของการศึกษาพิเศษของเด็กหรือผู้เรียนที่มีความพิการทุกกลุ่มก็คือ มุ่งสู่การร่วมเป็นส่วนหนึ่งของสังคมปกติ และสังคมปกติของประชากรในวัยศึกษาเล่าเรียน นั่นก็คือ โรงเรียนปกติหรือสถานศึกษาทั่วไป โดยเฉพาะการศึกษาพิเศษของผู้เรียนออทิสติกนั้น ตัวแทนผู้ปกครองเห็นเป็นเสียงเดียวกันว่า ต้องโรงเรียนปกติไม่ใช่โรงเรียนเฉพาะทางออทิสติกอย่างแน่นอน นับแต่เริ่มรู้ว่ามีความผิดปกติในสเปกตรัมของออทิสติกเลยด้วยซ้ำ ส่วนเรื่องว่าจะสนับสนุนให้โรงเรียนปกติจัดบริการให้ได้อย่างไร จุดสำคัญที่สุดต้องมีงบประมาณสนับสนุนเรื่องอัตราจ้างผู้สอนและอัตราจ้างครูพี่เลี้ยงแก่โรงเรียนหรือสถานศึกษานั้นๆ ไม่เช่นนั้นการศึกษาพิเศษของเด็กออทิสติกหรือเด็กพิเศษใดๆ ในโรงเรียนปกติหรือในโรงเรียนไหนๆ ก็เป็นไปอย่างมีคุณภาพไม่ได้

              ดังนั้นงบประมาณด้านการศึกษาพิเศษของผู้พิการทุกกลุ่มโดยเฉพาะกลุ่มออทิสติก นอกจากจะผ่องถ่ายลงไปที่หน่วยงานซึ่งรับผิดชอบเรื่องการศึกษาของคนพิการโดยตรงเท่าที่เคยเป็นมาและเป็นอยู่อย่างกองการศึกษาเพื่อคนพิการแล้ว ยังจะต้องผ่องถ่ายไปยังสถานศึกษาปกติต่างๆ ที่มาแบกรับภาระหน้าที่ตรงนี้ด้วย

               กล่าวโดยสรุปก็คือ ต่อไปนี้ในด้านงบประมาณโรงเรียนปกติในทุกสังกัดต้องมีทั้งเพื่อการจัดการศึกษาแก่เด็กปกติและแก่เด็กพิเศษด้วย

 

คำสำคัญ (Tags): #ปัทมา#สนธิการ
หมายเลขบันทึก: 58486เขียนเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2006 16:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท