เด็กพิเศษ (Special Child)


“เด็กที่มีความต้องการพิเศษ” หมายถึงเด็กกลุ่มที่จำเป็นต้องได้รับการดูแล ช่วยเหลือเป็นพิเศษ

       

        วันนี้ มีคำพูดที่ติดหูเรื่อง  การศึกษาพิเศษ  จึงเกิดความสนใจขึ้นมา...จริงแล้ว...อาจเป็นเพราะความอยากรู้อยากเห็นมากกว่า เมื่อได้อ่านจดหมายข่าว  ถักทอสายใยแห่งความรู้ ฉบับที่ 20 ประจำเดือนกันยายน-ตุลาคม 2549 ซึ่งฉบับนี้มี Theme ว่า  KM ในโรงเรียน หน้าที่ 9 หัวข้อ พบนวัตกรรมใหม่  เป็นตัวอย่างของ  " โรงเรียนปรียาโชติ อำเภอตาคลี จังหวัดนครสวรรค์ โรงเรียนที่ให้โอกาสเด็กพิเศษ     (ออทิสติก -Autistic Disorder, L.D. - Learning Disabilities, เด็กดาวน์ - Down Syndrome ฯลฯ) มีการเปิดการเรียนการสอนแบบเรียนร่วม    ปัจจุบันมีนักเรียนที่เป็นเด็กพิเศษ จำนวน 45 คน และมีแนวโน้มว่าจะเพิ่มขึ้นสัปดาห์ละ 1 2 คน"   

          ดังนั้นด้วยความอยากรู้ว่า  เด็กพิเศษ (Special Child) คือเด็กลักษณะอย่างไร?    ทำไมเรียกว่าเด็กพิเศษ?    เด็กกลุ่มนี้มีความสำคัญอย่างไร?   จะยากตรงไหน!!!!  ก็สืบค้นทางอินเทอร์เน็ตซะหน่อย....ก็ได้ความว่า

           “เด็กพิเศษ เริ่มได้รับความสนใจ และการดูแลช่วยเหลืออย่างจริงจัง มาเมื่อไม่นานนี้ ทั้งๆ ที่เด็กกลุ่มนี้มีมานานแล้ว เมื่อกล่าวถึงเด็กพิเศษ แต่ละคนก็มักมีความเข้าใจที่แตกต่างกันไป บางคนนึกถึงเด็กที่มีความสามารถพิเศษ บางคนนึกถึงเด็กที่มีความบกพร่อง เด็กพิเศษ มาจากคำเต็มว่า เด็กที่มีความต้องการพิเศษหมายถึงเด็กกลุ่มที่จำเป็นต้องได้รับการดูแล ช่วยเหลือเป็นพิเศษ เพิ่มเติมจากวิธีการตามปกติ ทั้งในด้าน การใช้ชีวิตประจำวัน การเรียนรู้ และการเข้าสังคม เพื่อให้เด็กได้รับการพัฒนาเต็มตามศักยภาพของเขาเอง โดยออกแบบการดูแล ช่วยเหลือเด็ก ตามลักษณะความจำเป็น และความต้องการของเด็กแต่ละคน เด็กพิเศษ แบ่งออกเป็น 3 กลุ่มหลัก ดังนี้

1.       เด็กที่มีความสามารถพิเศษ  แบ่งออกเป็น 3 กลุ่มย่อยคือ

  •   เด็กที่มีระดับสติปัญญาสูง คือ กลุ่มเด็กที่มี ระดับสติปัญญา (IQ)ตั้งแต่ 130 ขึ้นไป
  •  เด็กที่มีความสามารถพิเศษเฉพาะด้าน อาจไม่ใช่เด็กที่มีระดับสตปัญญาสูง แต่มีความสามารถพิเศษเฉพาะด้านที่โดดเด่นกว่าคนอื่นในวัยเดียวกัน อาจเป็นด้าน คณิตศาสตร์ - ตรรกศาสตร์ การใช้ภาษา ศิลปะ ดนตรี กีฬา การแสดง ฯลฯ
  •   เด็กที่มีความคิดสร้างสรรค์

2. เด็กที่มีความบกพร่อง

            มีการแบ่งหลายแบบ ในที่นี้จะยึดตามแนวทางของกระทรวงศึกษาธิการ ที่แบ่งออกเป็น 9 กลุ่ม ดังนี้

  • เด็กที่มีความบกพร่องทางการมองเห็น
  • เด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน
  • เด็กที่มีความบกพร่องทางการสื่อสาร
  • เด็กที่มีความบกพร่องทางร่างกาย และการเคลื่อนไหว
  • เด็กที่มีความบกพร่องทางอารมณ์ และพฤติกรรม
  • เด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา (Intellectual Deficiency)
  • เด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ (Learning Disabilities)
  • เด็กออทิสติก (รวมถึงความบกพร่องของพัฒนาการแบบรอบด้านอื่นๆ - PDDs)
  • เด็กที่มีความพิการซ้อน

3.เด็กยากจนและด้อยโอกาส

อ้างอิงจาก http://www.happyhomeclinic.com/  

          เมื่อพบคำตอบ ก็ถามตัวเองว่า ในประเทศไทยเรามีเด็กพิเศษกลุ่มไหนมากกว่ากัน  แล้วมีแบบสอบถามในการตรวจสอบว่า ลูก หลาน เราเป็นเด็กที่อยู่ในกลุ่มนี้หรือไม่ แล้วเราจะดูแลเขาอย่างไร...กลายเป็นเจ้าหนูจำไมซะแล้ว...เอ้า!!! ชาว G2K เฉลยกันหน่อย

 
หมายเลขบันทึก: 58485เขียนเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2006 16:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 สิงหาคม 2012 11:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (22)
ศูนย์กระตุ้นพัฒนาการMax-Skills
สำหรับผู้ปกครองที่มีบุตรหลานเป็นเด็กพิเศษ โดยเฉพาะออทิสติก สมาธิสั้น พัฒนาการช้า การเรียนรู้ช้า มีปัญหาด้านอารมณ์ และพฤติกรรม สามารถติดต่อขอรับบริการ และคำปรึกษา โดยจะมีโปรแกรมกระตุ้นพัฒนาการ และ พัฒราทักษะให้เหมาะสมในเด็กแต่ละคน ติดต่อ ศูนย์พัฒนาทักษะเด็กพิเศษ Max-Skills ถนน จรัญสนิทวงศ์ 51 เบอร์ 04-1739639 หรือ 01-8208188 www.geocities.com/maxskillsthailand

ขอบคุณศูนย์กระตุ้นพัฒนาการมากคะที่เข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเราชาว G2K 

สำหรับผู้ปกครองที่สนใจการกระตุ้นพัฒนาเด็กพิเศษที่บ้าน โดยใช้ si และการปรับพฤติกรรมในการสอน เสริมเรื่องวิชาการ ติดต่อได้นะค่ะ
ศศิวัลย์ สิริกมลรุ่งโรจน์
จากข่าวเรื่องคุณหมูแฮมถูกรถปรับอากาศเฉี่ยวชนแล้วไม่รับผิดชอบจนต้องเกิดเหตุหมูแฮมขับรถเบ๊นซ์ชนผู้ที่ไม่เกี่ยวข้อง เห็นข่าวครั้งแรก คิดถึงลูกชายค่ะ ตอนนี้เขาก็เพิ่งอายุ 8 ขวบ และมีการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น เห็นคุณหมูแฮมแล้วคิดถึงลูกชายเพราะเคยคิดจะตั้งชื่อลูกชายว่าหมูแฮม และเขาจะควบคุมอารมณ์ไม่ได้ในขณะที่โมโหและถูกกระทำอย่างก้าวร้าว ต่อว่าด้วยถ้อยคำที่รุนแรง  ทุกวันอาทิตย์ดิฉันต้องขับรถไปที่ซอยทองหล่อ ถนนสุขุมวิท แล้วเจอกับคนขับรถปรับอากาศที่ไม่มีสปิริตบ่อยมาก คือเธออยากจะเข้าก็เข้าเลย จะออกก็ออกเลย ไม่สนว่าซ้ายขวาจะมีรถหรือไม่ ถ้าเป็นรถเมล์ธรรมดา ยังมองแล้วขอทาง แต่รถปรับอากาศปิดประตู เบียดเข้ามาเลย รถดิฉันมีคนนั่งเกือบสิบคน ทุกคนส่ายหน้า บ่นกันทุกคนว่าขับรถแย่มาก เราอยู่เลนซ้ายเขาจะเบียดเข้ามา แบบที่เราต้องจอดให้เขาไป ถ้าเราไม่เห็นก็ชนกัน ในกรณีของหมูแฮม ถ้าคนขับลงมาขอโทษ แสดงความรับผิดชอบ หลายครั้งเราก็จะบอกว่า ไม่เป็นไร เพราะรถเราก็มีประกัน แต่ควรจะรับผิดชอบและกล่าวคำขอโทษ ไม่ใช่บอกว่า ไม่รู้เรื่องเลย  จุดประสงค์ที่ดิฉันยกเรื่องคุณหมูแฮมขึ้นมา เพราะอยากบอกให้รู้ว่าเด็กพิเศษมีเยอะมากในประเทศไทย(ไม่ทราบคุณหมูแฮมอยู่ในเคสนี้หรือเปล่าแต่อาการใกล้เคียงมาก ปกติจะเป็นเด็กน่ารัก ดิฉันหมายถึงเด็ก LD ถ้าโมโห เป็นคนละคน ฉลาดแต่กลับทำบางสิ่งที่ง่าย สำหรับคนอื่น ๆ ไม่ได้ อยากให้คุณพ่อคุณแม่ลองให้ข้อมูลตอนเด็ก ๆ ค่ะ) และสังคมไม่รู้ หลายครั้งถ้าต้องกระทบกระทั่งกันเด็กเหล่านี้ ไม่ถูกกระทำ ก็จะเป็นฝ่ายกระทำ แต่ถ้าเขากระทำจะรุนแรงมาก แบบไม่รู้ตัว แล้วก็จะเสียใจมากกับผลที่เกิดขึ้น เหมือนลูกชายเวลาโมโหแล้วทำร้ายคนรอบข้าง พอรู้ตัวเขาก็จะเสียใจมาก เราต้องเรียนรู้ที่จะไม่ไปกระตุ้นจุดที่ทำให้เขาโกรธ ไม่พูดจา ส่อเสียด รุนแรง ต่อว่า หรือหยาบคาย เพราะโดยพื้นฐานเด็กเหล่านี้จะเป็นคนสุภาพ เรียบร้อย น่ารัก อยากเรียกร้องให้หน่วยงาน หรือผู้ปกครอง คุณพ่อคุณแม่ที่มีลูกเป็นเด็กพิเศษ เราทำอะไรสักอย่างให้สังคมยอมรับความจริงดีไหมคะว่าในสังคมเราไม่ได้มีแต่เด็กพิการ หรือเด็กออทิสติก เด็กสมาธิสั้น ที่ต้องการการดูแลและเห็นใจ แต่ยังมีเด็กพิเศษอีกหลายประเภทที่ต้องการการดูแลเป็นพิเศษจากครอบครัว และสังคม โรงเรียน และอยากเป็นกำลังใจให้คุณพ่อคุณแม่อดทนที่จะดูแลลูกร่วมกัน ลูกต้องการเราที่เป็นคุณพ่อคุณแม่ เด็กพิเศษต้องการความรักมากเท่ากับเด็กปกติ อย่ามองที่อาการ หรืออารมณ์ของเขานะคะแต่ต้องให้ความรักเพราะเขาเป็นลูกเรา หากเรายังไม่เข้าใจเขาแล้วใครจะเข้าใจเขาได้ เพราะมีแต่เราที่จะรู้ว่าเขามีอะไรเป็นพิเศษกว่าคนอื่น คุณจ๊ะจ๋าช่วยหน่อยนะคะประชาสัมพันธ์ให้คนเข้าใจเด็กพิเศษด้วยค่ะ เขาสามารถอยู่รวมกับคนในสังคมได้ ถ้าไม่มีความรุนแรงในเรื่องคำพูด สังคมเราต้องตระหนักในการสอนให้เด็ก ๆ มีความรับผิดชอบต่อผู้อื่น ไม่ทำให้ผู้อื่น เดือดร้อน อยู่ร่วมกันด้วยความรัก เห็นอกเห็นใจกัน อย่าให้เป็นผู้ใหญ่แบบทุกวันนี้เลยค่ะ ทะเลาะกัน เห็นแก่ตัว ไม่รับผิด รับแต่ชอบ เอาดีใส่ตัว เอาชั่วใส่ผู้อื่น อายเด็กค่ะ

อยากทราบถึงบทความและเอกสารเกี่ยวกับเด็กพิเศษค่ะ ช่วยหน่อยนะค๊ะ ต้องทำรายงานส่ง และเรื่อง ดนตรีบำบัด ขอบคุณมากมายค่ะ

- ไปอ่านเจอคุณแม่ ที่มีลูกเป็นเด็กออ แต่เขาดูแลแลฝึกลูกได้ จนลูกมีผลงานด้านการเขียนเรื่องสั้น น่ารักค่ะ มีวาดภาพประกอบด้วย คุณแม่ท่านนี้นำผลงานลูกมาเผยแพร่ใน pantip นี่เป็นตัวอย่างงานค่ะ

 

ตอนนี้ต้องอุปการะหลานสาวซึ่งเป็นเด็กกำพร้า (พ่อแม่เสียชีวิตเมื่อ พ.ย.51) ตอนนี้อายุ 11 ปี แต่เป็นเด็กที่มีพัฒนาการทางสมองช้า สามารถดูแลตัวเองได้บ้าง เช่น อาบน้ำ กินข้าว พูดคุยรู้เรื่อง ตอนนี้เรียนอยู่ชั้น ป.5 โรงเรียนวัดตาลเดี่ยว จ.สระบุรี แต่ยังอ่านหนังสือ และ คิดเลขไม่ได้เลย อยากจะพัฒนาให้เด็กสามารถเรียนรู้และเอาตัวรอดได้ แต่เนื่องจากฐานะทางบ้านยากจนมาก ไม่มีคนดูแลใกล้ชิด จึงอยากทราบว่า

- มีที่ไหนที่ให้การส่งเสริมหรือพัฒนาการเรียนรู้เด็กที่มีพัฒนาการทางสมองช้า (ในจังหวัดสระบุรี)

- มีค่าใช้จ่ายหรือไม่

- ถ้าต้องการให้เด็กเรียนโรงเรียนปกติจะได้หรือไม่ เพราะอีก 2 ปีจะต้องเริ่มเรียนชั้นมัธยมแต่คาดว่าจะสอบไม่ได้แต่ก็ไม่อยากให้เด็กต้องเลิกเรียนแล้วอยู่บ้านเฉยๆ

ท่านกำลังมีปัญหาเช่นนี้หรือไม่??

- ลูกสะกดคำไม่ถูก

- อ่านหนังสือไม่ค่อยได้

เราช่วยท่านได้

ภาควิชาจิตเวชศาสตร์ รพ.รามาธิบดี จัดกิจกรรมซ่อมเสริมกระตุ้นพัฒนาการเด็ก LD (Learning Disorder)สำหรับเด็กระดับชั้นประถมศึกษาปีที่3-ชั้นมัธยมศึกษาปีที่3

สนใจติดต่อ คุณอุไร , คุณสาวิตรี ที่เบอร์ 02-2011235,02-2011245

ถามว่าเด็กพิเศษกลุ่มไหนมีมากกว่า น่าจะเป็น LD เพราะพบประมาณ 2 % ในห้องเรียน มีทั้ง LD แท้ และ LD เทียม ประเภทครูทำให้เป็น เพราะการสอนภาษาไทยที่ผิดๆ สอนสะกดแปลกๆ ที่ไม่สามารถสะกดได้ เช่น คำว่า "โรง" แทนที่จะสอนว่า รอ-โอ-งอ = โรง แต่ไปสอนว่า โอ-รอ-งอ = โรง มันอ่านว่าโรงได้ไงไม่รู้ มีโรงเรียนจำนวนไม่น้อยที่สอนแบบนี้ ทำให้เด็กเป็น LD ไป มันน่าจะแก้ตั้งแต่ครูเลยด้วยซ้ำ ครูสอนภาษาไทยต้องเป็นแบบอย่างในการพูด การอ่านและการเขียน พูดก็ไม่ชัด เด็กก็ไม่ชีดตามครู โดยเฉพาะครูอนุบาล เด็กกำลังเลียนแบบ ก็เลยเลียนแบบผิดๆ เราเองก็จบการศึกษาพิเศษ เจอแบบนี้ก็ท้อเหมือนกัน เพราะบางครั้งเด็กก็ไม่รู้จะเชื่อใคร ครูที่โรงเรียนบอกให้สะกดแบบนี้ แต่เราบอกไม่ใช่มันผิดนะ แต่เพราะเขาอยู่กับครูที่โรงเรียนมากกว่าเรา นี่หน่า แม่ๆ พ่อๆ คนไหนที่สนใจ อยากประเมินหรือสงสัยว่าลูกเป็นหรือเปล่าโทรมาได้เลย ศูนย์พัฒนาการเด็ก บ้านศาลายา โทร 084-7625355

แนะนำ ผู้มีประสบการณ์ การฝึกเด็กมาก กว่า 12 ปี ฝึกเด็กและพัฒนาเด็กพิเศษ

สถาบันส่งเสริมทักษะและพัฒนาการมนุษย์ กำลังเปิดรับสมัครเด็กพิเศษ เรียนประจำวันจันทร์-ศุกร์ และส่งเสริมพิเศษในวันเสาร์-อาทิตย์

ติดต่อ ครูเชอรี่ 02 175 1068 หรือ เข้าไปดู www. isdspecialneeds.com

อยากทราบเกี่ยวกับการพัฒนาทางด้านการเรียนรู้ของเด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ค่ะ ช่วยตอบด้วยนะคะ เพราะต้องนำงานส่งอาจารย์ค่ะ

ขอบคุณล่วงหน้านะคะ

อยากทราบเกี่ยงกับการเรียนรู้ของเด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ค่ะ

ตอบกลับที่ [email protected] นะคะ

ก่อนวันจันทร์ค่ะ

ขอบคุณนะคะ

ติดต่อสอบถาม กับอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเด็กพิเศษ ที่สถาบันส่งเสริมทักษะและพัฒนาการมนุษย์ ดูนะคะ e-mail. [email protected] หรือ

โทร. 02 175 1068 อาจารย์มีความรู้และประสบการณ์ในการบำบัดและพัฒนาการเด้กพิเศษ

ศูนย์พัฒนาเด็กพิเศษด้านการอ่าน เชียงใหม่

ลูกอ่านไม่ได้ แก้ไขเสียแต่เนิ่นๆ "ศูนย์พัฒนาเด็กพิเศษด้านการอ่าน" เชียงใหม่

รับเด็กอยู่ประจำและไปกลับ

0861509491

สำหรับผู้ปกครองทุกท่านที่มีปัญหาที่เรียนเพื่อเด็กพิเศษ

ติดต่อ ครูอมรา เบอร์ 0813441374 หรือเว็บไซต์ http://saiprasitwittaya.webs.com

อยากรบกวนถามว่าตอนนี้เลี้ยงหลานชายอยู่ 1 คน อายุ 4 ปี 5 เดือน เลี้ยงเขาตั้งแต่เกิดค่ะเคยพาไปตรวจหูตาคอจมูก เพราะเขาพูดช้า แต่พูดได้เรียนหนังสือได้เขียนก็ได้หมดและร้องเพลงก็ได้ ภาษาอังกฤษ ก ข ฃ ท่องคำศัพท์ เพลงชาติไทย เกาหลี ไทยแทบจะได้หมดค่ะหมอก็บอกปกติทุกอย่างเพียงแต่ไม่ยอมพูดโต้ตอบกับเรา แต่สามารถบอก กินน้ำ ใส่เสื้อ ฉี่ ขี้ อารมณ์ดีไม่ขี้แย แต่พักนี้จะโมโหง่ายร้องไห้บ่อยถ้าอารมณ์เสียก็สุดๆๆๆชอบตี หรือจะเล่นกับเพื่อนชอบตีปาของก็คิดว่าเด็กเขาเล่นกัน จะเป็นอารมณ์ปกติของเด็กหรือเปล่า เครียดเพราะเวลาอารมณ์เสียจะร้องนานมากถ้าใครไปจับหรือแก้มจะงี่เง้าต้องดูอารมณ์เขาอยากปรึกษาทางเมลหรือโทรศัพท์ก่อน(การเงินปานกลางค่ะ)

สวัสดีค่ะ เจ้าของกระทู้

คืออย่างนี้ค่ะ เนื่องจากดิฉันมีญาติที่มีอารมณ์และความคิดเข้าข่ายคำว่า"เด็กพิเศษ"แต่เนื่องด้วย พ่อและแม่ของเด็ก"ฐานะยากจน" จึงไม่ทรัพย์พอที่จะรักษาเด็กให้หายเป็นปกติได้ ดิฉันจึงอยากจะสอบถามผู้รู้หรือใครก็ได้ที่พอจะเคยได้ยินชื่อสถานที่สำหรับรับเลี้ยงเด็กพิเศษ เพราะตอนนี้เด็กเริ่มมีปัญหากับทางบ้านที่ดูแล จนทำให้เด็กต้องหนีออกจากบ้าน ดิฉันจึงอยากจะให้น้องได้มีโอกาสได้เรียน และอาจจะพัฒนาเป็นคนปกติได้ เพราะตอนนี้น้องก็โตขึ้นทุกวัน ปัจจุบันนี้น้องอายุ 17 ปีแล้ว ส่วนพ่อและแม่ของน้องก็แก่ชรามากแล้ว

ดิฉันอยากให้น้องหายดี และมีโอกาสเหมือนคนปกติทั่วไป หากใครพอทราบข้อมูลดังกล่าว รบกวนแจ้งมาตามที่อยู่อีเมลล์ที่ให้ไว้ข้างต้นได้นะค่ะ จะกราบขอบพระคุณอย่างยิ่ง

ปล.การทำบุญต่อเพื่อนมนุษย์คือการทำบุญที่ยิ่งใหญ่ที่สุด

เราเป็นพ่อแม่ ต้องหาหมอที่ใส่ใจ และsearch หาจากเรื่องราวของพ่อแม่หัวอกเดียวกันก่อน เคยพาลูกไปพบ พญ.พิกุล อาศิรเวช กุมารแพทย์พัฒนาการเด็กจากโรงพยาบาลสมิติเวช สุขุมวิท เรื่อง austistic หมอไม่อธิบาย พยายามพูดว่าผิดปกติตลอดที่คุย กล่าวหาว่าเด็กเป็นโรคแน่นอน ภายในเวลา 30นาที!! ร้ายไปกว่านั้นคือ ยัดเยียดยาให้เด็กกิน แม่ตกใจมาก เจอหมอไม่มีจริยธรรมเพื่อเอาค่ารักษา 2,000++ สุดท้ายพ่อแม่หาความรู้จาก web, ได้รู้ลักษณะอาการ หาผู้เชี่ยวชาญอย่างคูรอ้อ ครูพบ เกียรติยง ประวีณวรกุล ผู้ซึ่งเป็นบุคลากรที่น่านับถืออย่างแท้จริง

เรื่องเด็กพิเศษเป็นเรื่องที่ดีมีสาระมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ได้อ่านเรื่องนี้แล้วรู้สึกมีความรู้ในเรื่องเด็กพิเศษมากขึ้น

ส่วนตัวเอมีลูกที่มีัพัฒนาการช้าหลายด้าน น้องเขาเป็นโรคลมชักด้วยและต้องเข้ารับการรักษาอย่างต่อเนื่อง และยาที่ได้รับก็มีส่วนกระตุ้นให้เขา มีพฤติกรรมที่ไม่อยู๋นิ่ง และตัวน้องเขาค่อนข้างจะเข้าโรงพบาลบ่อยมาก (เีรียกว่าทุกเดือนก็ว่าได้) ทุกวันนี้ก็นำน้องไปส่งเสริมพัฒนาการอยู่ รู้สึกว่าดีขึ้มาเยอะ

ครูการศึกษาพิเศษ

รับสอนพิเศษเด็กพิเศษทุกประเภทค่ะ โดยมีการทดสอบความสามารถเด็กก่อนเรียนและจัดการเรียนการสอนเพื่อกระตุ้นพัฒนาการที่เหมาะสมกับศักยภาพของเด็กแต่ละบุคคล สอนโดยครูการศึกษาพิเศษซึ่งทำงานประจำเป็นครูการศึกษาพิเศษอยู่ การเรียนการสอนเน้นการบูรณาการ การฝึกทักษะชีวิต การฝึกSI ควบคู่ไปกับการเรียนรู้เรื่องวิชาการของเด็ก มีการชี้แจงและรวบรวมผลงานพร้อมทั้งรายงานผลการเรียนแก่ผู้ปกครอง สถานที่เรียนมีอุปกรณ์ และสื่อการเรียนการสอนที่เหมาะสมสำหรับเด็ก

สนใจติดต่อ ครูกาญจน์ 080-222-7602

ดิฉัน มีลูกสาว ชื่อ อ๋อม ตอนนี้อายุ 5ขวบ 7 เดือน เรียนอยู่ชั้นอนุบาล 2 ที่ โรงเรียนของเด็กปกติ น้องมีพัฒนาการช้าด้านกล้ามเนื้อ เดินสะดุดก็ล้ม/ และเรื่องการพูดยังไม่ชัด แต่เรื่องการพูดดีขึ้น คือพูดได้เยอะขึ้น โต้ตอบรู้เรื่อง แต่แม่ ก็คิดว่าเรื่องเรียน จะต้องทำอย่างไร ให้เรียนกับเด็กปกติต่อไป เค้าจะเรียนทันมั้ย ตอนนี้น้องอยู่ที่ จ.สระบุรี อยากจะฝึกให้น้องดีขึ้น อยากหาที่ฝึก ได้ที่ไหนค่ะ ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท