การทำบุญด้วยการให้ทานแก่เด็กกำพร้า.....


การทำบุญด้วยการให้ทานแก่เด็กกำพร้า

เด็กกำพร้าเกิดมามารดาบิดาเสียชีวิตหรือไม่สามารถเลี้ยงดูบุตรได้ ปัจจุบันมีอยู่จำนวนมากในสถานสงเคราะห์ต่าง ๆ

การช่วยเหลือเด็กกำพร้าจึงเป็นการทำบุญให้เกิดกุศลกรรมที่ดี เด็ก ๆ เหล่านี้มีวิปากกรรม ที่ต้องเกิดมาไม่มีมารดา บิดา ขาดความรักความอบอุ่น การให้ทานกับเด็ก ๆ เหล่านี้จึงเหมือนเป็นการช่วยเหลือเกื้อกูลให้เด็ก ๆ ได้รับอาหารทางกาย ทางจิตใจมีหลายคนชอบการมาเลี้ยงดูป้อนข้าวเล่านิทาน ให้ความรักความอบอุ่น พูดคุยสั่งสอนอบรมให้ความรู้

การบริจาคเงินและสิ่งของ สถานสงเคราะห์เด็กกำพร้า สิ่งที่ต้องการและบริจาคได้อยู่ตลอดเวลา คือ อาหาร เช่นการเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารให้เด็ก ในมื้อต่าง ๆ ก็สามมารถติดต่อแจ้งความประสงค์ได้ทางโทรศัพท์ มีทั้งแบบที่เจ้าภาพต้องการนำอาหารมาเอง หรือต้องการให้ครัวของสถานสงเคราะห์ทำให้ ราคาค่าอาหารแตกต่างกันไปแต่ละที่แล้วแต่จำนวน และวัยของเด็ก แต่เละสถานสงเคราะห์ไป ผู้บริจาคทานสามมารถเลือกได้อาหารที่ดี เหมาะสมถูกต้องตามหลักโภชนาการ ที่เด็ก ๆ ควรได้รับที่ดีต่อการเจริญเติบโตทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ

แต่สถานสงเคราะห์เด็กกำพร้ามักมีผู้แจ้งความประสงค์เป็นเจ้าภาพเป็นจำนวนมากมักเลือกตามความสะดวกหรือวันสำคัญของตนเช่นวันเกิด วันหยุด ทำให้วันธรรมดาหรือวันทั่ว ๆ ไปโดยส่วนใหญ่ก็ยังให้ทานกับเด็ก ๆ ได้ ทำนองเดียวกับการทำบุญให้ทานที่วัดด้วยอาหารสดในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ทำให้อาหารจำนวนมากเหลือทิ้งขว้างไปไม่เป็นประโยชน์ ผู้เขียนจึงมีความเห็นว่า คนที่ทำประจำสม่ำเสมออาจหลีกเลี่ยงให้คนที่มาในวันสำคัญต่าง ๆ หรือไม่ก็เปลี่ยนเป็นวัตถุทานที่เก็บได้นานเช่นอาหารแห้งเป็นต้น ในสถานสงเคราะห์ของเด็กกำพร้าก็เช่นเดียวกัน หากวันสำคัญของเรามีคนจองเลี้ยงไปก่อนแล้วหากเรา สะดวกและประสงค์จะมาในวันดังกล่าวก็สามารถชื้อหรือเตรียมสิ่งของที่จำเป็นกับเด็ก ๆ และสำหรับอำนวยให้การดูแลเด็ก ๆ ได้ดีมีความสะดวกก็ทำได้ เช่นสถานสงเคราะห์เด็กสิ่งที่ต้องการหรือบริจาคได้อยู่ตลอดเวลาก็คือ นมทุกชนิด เช่นนมผงของเด็กอ่อน นมกล่อง ยูเอชที นมสเตอริไรน์ นมอัดเม็ด ยาสามัญ ผ้าอ้อมสำเร็จรูป และเครื่องอุปโภคบริโภคต่าง ๆ และหากติดต่อสอบถามก่อนก็จะได้รายละเอียดของสิ่งของที่ขาดในช่วงนั้น ๆ ไป นอกจากนี้การก่อสร้างปรับปรุงองค์กรให้เหมาะกับเด็ก ๆ ในการอยู่ร่วมกันจำนวนมากเช่นการทาสี ซ่อมแซม ปลูกต้นไม้ ทำความสะอาด ต่าง ๆ ก็ถือว่าเป็นสาธารณะประโยชน์ที่ทำได้ เพียงแต่กิจกรรมเหล่านี้หรือกิจกรรมกับเด็ก ๆ ควรติดต่อล่วงหน้านัดหมายกันให้ทราบเพื่อจะได้สะดวกทั้งสองฝ่ายในการทำกิจกรรมเพื่อให้ลุล่วงไปด้วยดีตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้เพื่อการช่วยเหลือสงเคราะห์เด็ก

เมื่อมาถึงสถานสงเคราะห์ ด้วยความบางครั้งเราตั้งใจที่จะซื้อขนมของกิน ที่ตั้งใจที่จะให้เด็ก ๆ ได้ทานด้วยเองแต่ไม่ได้จองติดต่อนัดวันเวลาไว้บางครั้งเข้ามาในช่วงที่เด็ก ๆ กำลังทำกิจกรรม หรือนอนพักผ่อนกลางวัน อาจทำให้ไม่เป็นไปตามความตั้งใจ หากผู้บริจาคประสงค์จะเลี้ยงหรือเป็นเจ้าภาพจึงต้องมีการแจ้งหรืติดต่อนัดหมายล่วงหน้าเพื่อจะได้นัดวันเวลาที่เด็ก ๆ พร้อมที่จะร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ตามความประสงค์ การแจกให้เด็กแล้วถ่ายภาพไปอย่างที่เห็นในสื่ออาจมีข้อดีในแง่การประชาสัมพันธ์ แต่เด็กอาจไม่ต้องการอาจแค่ได้รับประทานอาหารที่ผู้บริจาคนำมา บางครั้งในยุคข้อมูลข่าวสาร ที่รวดเร็วอาจต้องนึกถึงจิตใจของเด็ก ๆ ที่ภาพอาจสื่อออกไปและล่องลอยวนเวียนอยู่ในสื่อต่าง ๆ เป็นเวลานานเช่นในโลกอินเตอร์เน็ตเป็นต้น จึงอาจไม่เป็นผลดีในระยะยาวกับเด็ก ๆ บางครั้งจึงต้องเข้าใจและหลีกเลี่ยง

การถ่ายภาพเด็ก

บางครั้งนักเรียน หรือนักศึกษาอาจอ้างว่าเป็นกิจกรรม หรือต้องมีรายงาน ในการทำรายงานก็ไม่จำเป็นต้องมีการถ่ายภาพเสมอไป

การบริจาคทรัพย์

เป็นเงินก็สามารถทำได้ และสามารถนำในเสร็จรับเงินไปลดหย่อนภาษีได้ด้วย แต่หากสนใจอยากบริจาคเป็นสิ่งของจำเป็นหรือมีเสื้อผ้าของใช้ที่ยังอยู่ในสภาพดีอยู่ก็สามารถนำมาบริจาคแบ่งปันให้เด็ก ๆ ได้ การที่ผู้บริจาคเป็นองค์กรเป็นบริษัทต้องการ อยากบริจาคหรือสร้างซ่อมสารธารณะประโยชน์ เพื่อเด็ก ๆ เช่นสนามเด็กเล่นอยากเขียนป้ายให้เป็นที่รู้จัก เช่นบริจาคโดย.....สร้างโดย..... ก็แจ้งความประสงค์แล้วแต่ความเหมาะสมที่สำคัญคือให้เด็ก ๆ ในความอุปการะได้ประโยชน์ ในการทำกิจกรรมนั้น ๆ

หมายเลขบันทึก: 584772เขียนเมื่อ 29 มกราคม 2015 16:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 มกราคม 2015 16:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท