เรียนสนุก


เกมส์ดำเนินงานตามแผนกลยุทธ์
     เมื่อวันที่2-9พย.49 ที่ผ่านมา ได้เล่นเกมส์การวางแผนกลยุทธ์ในการวิเคราะห์ปัจจัยภายในภายนอกที่มีผลต่อยอดขายหมวกวิเศษและเรือบด การศึกษาสถานการณ์ในพื้นที่ตลาด/อำนาจซื้อ/เป้าหมาย  การจัดทำแผนและดำเนินงานผลิต/ราคาจำหน่าย/สถานที่ตลาด/การจัดการ พบว่าเราให้ความสำคัญของมาตรฐานสินค้าและปริมาณ(พับหมวก12-15ชิ้น/นาที) การเจรจาต่อรอง  กับอำนาจซื้อลูกค้า(หนุ่มอปท) ทั้งประชาสัมพันธ์/การดูแลอำนวยความสะดวกลูกค้า/ความพึงพอใจลูกค้า ที่ต้องศึกษาข้อมูลลูกค้าทั้งบุคลิกภาพ/ความต้องการเช่นอยากได้เรือบดไม่จำกัดเพื่อไปช่วยนำท่วม ในขณะที่ต้องการได้หมวกวิเศษที่มีมาตรฐานและใช้ประโยชน์เต็มที่สวยงามด้วย  ผลปรากฎว่าลูกค้าต่อรองราคาหมวกที่ไม่ได้มาตรฐานและขอซื้อเรือทั้งหมด ต้องแข่งขันกันขายระหว่างอีก3กลุ่มที่เล่นเกมส์เหมือนกัน  ประเมินผลแล้วพบว่าขายหมวกขาดทุน150ล้านแต่ขายเรือกำไร300ล้านใช้เวลาในการเรียนสั้น เข้าใจง่ายและนำไปใช้ได้จริง
คำสำคัญ (Tags): #plkhealth
หมายเลขบันทึก: 58451เขียนเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2006 14:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

น่าสนใจ แม้ว่าอ่านแล้วยังจับความไม่ได้หมด ถ้าเล่าละเอียดกว่านี้ ก็จะดีไม่น้อย (หรืออาจเกรงว่าจะทำให้เกมส์กล่อยไปสำหรับวิทยากรที่จะเอาไปใช้ต่อ)

สิ่งที่ไม่ควรลืมคือ เกมส์กับชีวิตจริงนั้นไม่เหมือนกัน เกมส์ยอมขาดทุนได้ หรือ แม้กระทั่งยอมตายได้(เช่นเกมส์ที่เด็กๆไล่ยิงกัน) เพื่อให้ได้ชีวิตใหม่ที่ดีกว่าเก่า

แต่ชีวิตจริงยอมตายไม่ได้ จริงมั้ยครับ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท