R2R คปสอ.ปางมะผ้า รุ่น 2


วันนี้เริ่มกระบวนการเรียนรู้รุ่นที่ ๒ ไม่ใช่เรื่องที่ง่ายเลยที่ run กระบวนการสองรุ่นต่อกัน ใช้พลังงานเยอะ...แต่พอเสร็จกระบวนการ กลับพบว่า มันวิเศษมากและเป็นวาสนาที่ดีมากๆ ที่ได้มาที่นี่

พลังของคนทำงานที่นี่ไม่เหมือนที่อื่น
ดูท่าทางบุคลิกเหมือนไม่ลุย แต่ลักษณะการทำงานขาลุยกันทั้งนั้น

อีกทั้งสภาพบริบทเป็นโจทย์ที่ท้าทายไม่ให้ได้ทำงานง่ายๆ เลย เช่น โรงครัวทำอาหารให้คนไข้ดูเหมือนจะไม่เป็นปัญหา แต่ปรากฏว่าอาหารเหลือเยอะมาก เพราะคนไข้ที่นี่เป็นคนชนเผ่า... อาหารที่โรงพยาบาลทำเป็นอาหารกลางๆ … ดังนั้นสะท้อนได้เลยว่า การจัดอาหารของผู้ป่วยไม่ได้สอดคล้องต่อความต้องการของตนไข้ … แค่ประเด็นนี้ก็เกิดเป็น R2R เกิดขึ้นของโรงครัว

คุณแอม...เล่าว่า ออกหน่วย 4x4 ข้างทางเป็นเหว แต่เราก็ต้องไปถ้าเราไม่ไปคนไข้ก็ไม่มา...

หรือ…ผู้ช่วยเหลือคนไข้ เห็นแมลงวันตอมผู้ป่วยที่อยู่ในระยะสุดท้าย ทนดูไม่ได้ไปหามุ้งมากางครอบให้ผู้ป่วย และดัดแปลงพัฒนาเป็นนวัตกรรมที่กางมุ้งแล้วไม่ขัดต่อการทำกิจกรรมการพยาบาลและการรักษา …เรื่องเรียบง่ายแต่ทรงคุณค่าหัวใจอันอ่อนโยน

ยอดฆ่าตัวตายที่นี่เป็นอันดับต้นของประเทศ พี่กุ้งผู้หญิงตัวเล็กๆ ลุยลงเก็บข้อมูลติดตามค้นหาสาเหตุปัจจัยต่อเนื่องมานานหลายปี พี่อ้อย...คลุกอยู่ในวงสร้างองค์กรให้เป็นองค์กรสร้างสุขต่อเนื่องมาจนสามารถวัดผลลัพธืได้แล้วว่าเป็นอย่างไร

ถึงแม้ว่าวันแรกของรุ่นที่สองคนจะเข้าน้อยเพราะติดรับเสด็จองค์สมเด็จพระเทพฯ แต่ทุกคนที่เหลืออยู่ก็เต็มที่ จริงจัง พร้อมกับมีเสียงหัวเราะแทรกมาเป็นระยะๆ … ชวนช่วยกันคิดความก้าวหน้าของการพัฒนางาน เห็นแล้วได้ยินแล้วรู้สึกประทับใจมาก

โชคดีที่ได้มาเรียนรู้ร่วมกับคนในพื้นที่
ถ้าไม่มาก็ไม่เห็น...แมมาเห็นแล้วก็ยากมากที่จะถ่ายเรื่องราวออกมาได้ครบ

คำสำคัญ (Tags): #r2r#km#ha#ปางมะผ้า
หมายเลขบันทึก: 584414เขียนเมื่อ 23 มกราคม 2015 14:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มกราคม 2015 14:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ตามมาเชียร์ทีมปางมะผ้า

หมอสุพัฒน์อยู่ที่นี่นะครับ

ชื่นชมเสมอมา ณ ที่นี้ค่ะ:-)


อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท