Thai DPP : ความก้าวหน้าและเตรียมทำ Final report ส่ง IDF BRIDGES


แต่ละพื้นที่จะนำเสนอการทำงานของตนเองอย่างละเอียด เราคาดว่าจะมีความรู้มากมายในการทำงาน 2 ปีกว่าที่ผ่านมา

ดิฉันไม่ได้บันทึกเรื่องราวของโครงการโปรแกรมการป้องกันโรคเบาหวานในชุมชน (Community-based Diabetes Prevention Program in Thai Population) หรือ Thai DPP เสียนาน งานยังไม่จบ แต่ละพื้นที่กำลังติดตามอาสาสมัครเป็นระยะทุก 6 เดือน

เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2558 ดิฉันได้ไปรายงานความก้าวหน้าของโครงการฯ ต่อคณะกรรมการพัฒนาและกำกับทิศทางการควบคุมป้องกันและรักษาโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง ในระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ที่ห้องประชุม 1 ชั้น 5 สปสช. เขต 13 กทม. ศูนย์ราชการฯ เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร การนำเสนอครั้งนี้อยู่ในระเบียบวาระเรื่องแจ้งเพื่อทราบจากคณะทำงานและคณะกรรมการ

ก่อนที่จะถึงเวลาการนำเสนอโครงการ Thai DPP ได้เรียนรู้เรื่องที่มีประโยชน์หลายเรื่อง คือ

  • แนวทางการขับเคลื่อนโครงการแก้ไขปัญหาตาบอดจากต้อกระจก "สาธารณสุขรวมใจ มอบโลกสดใส เทิดไท้องค์ราชัน" ปี 2557 - 2558 โดย นพ.ปานเนตร ปางพุฒิพงศ์ ประธาน Service Plan สาขาจักษุ เป็นตัวอย่างของการดำเนินงานที่มีส่วนร่วมจากหลายภาคส่วน รวมทั้งกระทรวงมหาดไทยและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้รู้ว่าการผ่าตัดต้อกระจกคนไข้จะต้องอยากผ่า การไปเร่งรณรงค์อาจจะมีการผ่าตัดโดยไม่จำเป็น การผ่าตัดนี้มีข้อห้ามในการผ่าตัด
  • โครงการพัฒนาบุคลากรสาธารณสุขด้านระบาดวิทยาของโรคไม่ติดต่อ โดย นพ.อรรถเกียรติ กาญจนพิบูลวงศ์ นำเสนอว่าจะมีการจัดอบรมกลุ่มเป้าหมายคือแพทย์ เพื่อให้สามารถออกแบบ สร้าง และดำเนินการโปรแกรมควบคุมและป้องกันโรคไม่ติดต่อในพื้นที่ได้โดยใช้ข้อมูลทางระบาดวิทยาเป็นพื้นฐาน
  • ข้อเสนอการจัดระบบบริการดูแลรักษาโรคเบาหวานในเด็กและวัยรุ่น โดย ศ.นพ.เทพ หิมะทองคำ ซึ่งมาจากผู้เกี่ยวข้องหลายฝ่ายที่มองเห็นว่าการ training บุคลากรที่ดูแลเด็กและวัยรุ่นที่เป็นเบาหวาน โดยเฉพาะเบาหวานชนิดที่ 1 มีความสำคัญ ปัจจุบันเรามีสถานบริการที่ให้การดูแลผู้ป่วยกลุ่มนี้ได้ดีอยู่ไม่กี่แห่ง หากได้รับการดูแลที่ดีผู้ป่วยกลุ่มนี้ก็จะสามารถดำเนินชีวิตได้อย่างมีคุณภาพ ควรมีการ training สถานบริการระดับ tertiary care ให้เป็นศูนย์ แล้วศูนย์เหล่านี้ไปพัฒนาบุคลากรระดับอื่นต่อไป
  • ความคืบหน้าการดำเนินงานระบบตรวจสุขภาพ (Electronic health check system)

เมื่อถึงการนำเสนอความก้าวหน้าของโครงการ Thai DPP เวลาก็เหลือน้อยแล้ว ดิฉันได้นำเสนอผลการตรวจ 75g OGTT จำนวน 11,449 คน จำนวนอาสาสมัครในแต่ละพื้นที่ที่ยินดีเข้าร่วมโครงการ การติดตามอาสาสมัครใน 12 เดือนแรก และการวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น ตลอดจนผลผลิตของโครงการ

แรกเริ่มสัญญากับ IDF BRIDGES โครงการของเรามีระยะเวลา 2 ปี เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2555 -31 กรกฎาคม 2557 แต่เมื่อดำเนินงานจริงการคัดกรองกลุ่มเสี่ยง IGT ด้วย 75g OGTT ใช้เวลานานกว่าที่วางแผนไว้ จึงต้องขอขยายเวลาออกไปอีก 6 เดือนและได้รับอนุมัติให้ขยายเวลาได้ถึงวันที่ 15 ธันวาคม 2557 แต่เมื่อต้นเดือนตุลาคม 2557 ผู้จัดการโครงการ BRIDGES ได้ติดต่อมาทาง email ว่าหากเราต้องการเขายินดีจะขยายเวลาโครงการของเราให้ถึงวันที่ 31 มกราคม 2558 เราตกลงเพราะเวลาดังกล่าวเป็นเวลาที่เหมาะสมเพราะทุกพื้นที่ได้ติดตามอาสาสมัครครบ 12 เดือนแล้ว

วันที่ 24 – 26 มกราคม 2558 (วันเสาร์-อาทิตย์-จันทร์) ทีมทำงานโครงการ Thai DPP นัดประชุมกันที่โรงแรมไมด้า ซิตี้ รีสอร์ท ถนนแจ้งวัฒนะ หลักสี่ กรุงเทพฯ เพื่อเตรียมการจัดทำ Final report ส่งโครงการ BRIDGES ของ International Diabetes Federation (IDF)

แต่ละพื้นที่จะนำเสนอการทำงานของตนเองอย่างละเอียด เราคาดว่าจะมีความรู้มากมายในการทำงาน 2 ปีกว่าที่ผ่านมา


วัลลา ตันตโยทัย

บันทึกเมื่อวันที่ 22 มกราคม 2558

หมายเลขบันทึก: 584341เขียนเมื่อ 22 มกราคม 2015 06:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มกราคม 2015 06:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท