แปลงผักหลังอาคาร..บ้านป่ามะม่วง


บริเวณด้านหลังอาคารเรียน โรงเรียนชุมชนบ้านป่ามะม่วง จะเขียวสดใสเต็มไปด้วยแปลงผักจำนวนมาก ผลงานของนักเรียน ที่ลงมือปฏิบัติอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน

บริเวณด้านหลังอาคารเรียน โรงเรียนชุมชนบ้านป่ามะม่วง จะเขียวสดใสเต็มไปด้วยแปลงผักจำนวนมาก ผลงานของนักเรียน ที่ลงมือปฏิบัติอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน การลงทุนลงแรงปลูกผักอย่างจริงจัง มีให้เห็นในทุกระดับชั้น การเรียนรู้ผ่านขั้นตอนกระบวนการ ตั้งแต่การเตรียมดิน เตรียมเมล็ดพันธุ์ผัก การบำรุงดิน ดูแลเอาใจใส่ เก็บผลผลิต และจำหน่าย
นักเรียนประถมปลายทุกคน ไม่เพียงปลูกผักได้ผลดีในทุกภาคเรียน แต่มีความสามารถ ในการนำผลผลิตออกสู่ท้องตลาด จัดทำบัญชีรับจ่าย สร้างรายได้แก่ตนเองและโรงเรียน
ครูสังเกตความก้าวหน้า..ประเมินผลงานจากทักษะการเกษตรขั้นพื้นฐาน ทุกคนสอบผ่าน ครูภูมิใจที่วัดผลและพบว่า นักเรียนทุกคนรู้จักการทำงานร่วมกัน รักการทำงาน มีความอดทนและใฝ่รู้ใฝ่เรียน
ผักปลอดสารพิษ..ผ่านการปฏิบัติจริง เรียนรู้เกษตรอินทรีย์ มีปุ๋ยหมักที่นักเรียนทำเอง มีฮอร์โมนนม ที่ทำใช้และจำหน่ายได้ นักเรียนทุกคนชอบทานผักและส่งต่อสิ่งดีๆเหล่านี้สู่ครัวของผู้ปกครอง
ขณะเดียวกัน..วิชาการงานการเรียนการสอน..ครูก็ไม่ได้ทอดทิ้ง ครูทุกคนมุ่งมั่นทุ่มเท ผู้ปกครองให้การสนับสนุน โรงเรียนบริหารจัดการด้านเวลาอย่างลงตัวและใช้เครื่องมือนิเทศติดตามอย่างหลากหลาย ได้รับการยอมรับจาก..สพป.ตาก เขต ๑ ในด้านการอ่านคล่องเขียนคล่อง ๑๐๐% และมีคะแนนเฉลี่ยโอเน็ต ป.๖ สูงกว่าระดับประเทศ
ทุกวันนี้..ครูและนักเรียนก็ยังปลูกผัก รักงานเกษตร สักวันหนึ่ง..นักเรียนจะได้นำความรู้และทักษะที่ปฏิบัติงานด้านหลังอาคารเรียนไปใช้ในชีวิตประจำวัน ในฐานะผู้นำชุมชน เกษตรกร นักวิชาการ และทำงานค้าขาย ที่ขายของที่ดีมีคุณภาพให้ชุมชนได้รับประทาน
คิดเสมอว่า..หากครูเพียงแค่สอน หรือเป็นแค่ติวเตอร์ก็คงทำได้อย่างสบายใจ เพื่อนำเด็กและนักเรียนมุ่งสู่ความเป็นเลิศ..แต่ถามว่าเป้าหมายปลายทางเราจะได้อะไร.. สุดท้ายสังคมไทยจะเหลืออะไรหรือไม่ มีอะไรที่เราจะได้ภูมิใจในตัวลูกหลาน
บางที..แข่งขันกันอย่างเข้มข้น เพื่อยกระดับการศึกษา อาจบ่มเพาะความเห็นแก่ตัว เอารัดเอาเปรียบ หนักไม่เอาเบาไม่สู้ ไม่รักงาน ทำงานไม่เป็น มองงานเกษตรกรของไทย เป็นเรื่องต่ำต้อย บริโภคนิยม จนหลงลืมภูมิปัญญาไทย ลืมครัวไทย ที่เป็นครัวของโลก จึงไม่อยากเห็นเด็กไทย..เติบโตแต่สมอง แต่ให้เขาเรียนรู้เพื่อรู้จักแก้ปัญหา บนพื้นฐานของงานที่ไม่ไกลตัวและเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวของเขาเอง

<?xml:namespace prefix = o ns = “urn:schemas-microsoft-com:office:office” />

</span>

หมายเลขบันทึก: 583811เขียนเมื่อ 11 มกราคม 2015 13:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มกราคม 2015 13:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ผักงามดีนะครับ

อยากเห้นการแข่งขันเป้นการแบ่งปันช่วยเหลือกันเรียน

ให้สามารถส่งเสริมศักยภาพในการเรียนรู้ได้สูงสุดครับ

ขอบคุณมากๆครับ

หน้าหนาว ผักสวยจริงๆ ครับ เป็นทักษะที่ดีสำหรับนักเรียนมากครับ

เห็นแล้วน่าชื่นใจมากๆค่ะ..ขอให้คณะครูและนักเรียนมีความสุขมากๆค่ะ..

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท