Miss & Mr. Recycle ...ประสบการณ์สร้างสรรค์ชุดสวยจากขยะ...


เมื่อเดือนสิงหาคม 2557 ได้มีโอกาสพานักเรียนประดิษฐ์ ชุดรีไซเคิล เพื่อเข้าประกวดแข่งขัน ซึ่งแนวคิดในกาจัดทำ เนื่องจาก ในโรงเรียนมีการขายขนม และเครื่องดื่มหลายชนิด ทำให้ผลตามมาคือจำนวนขยะที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งผลิตภัณฑ์เหล่านั้นจะมีบรรจุภัณฑ์ และฉลากติดกับผลิตหลากหลายสีสัน เพื่อการโฆษณา โดยมีสีสันสวยงามสะดุดตา แต่ทว่าการนำมาใช้ประโยชน์มีน้อยมาก ผู้เขียนและนักเรียนก็เลยช่วยกันคิดว่าทำไงดี จึงมีการประชาสัมพันธ์ให้นักเรียนทุกๆห้องได้ช่วยกันเก็บขยะแยกขยะ และที่สำคัญให้นำฉลากข้างขวด หรือบรรจุภัณฑ์ขนมมาส่งคนละ 10 ชิ้น โดยมาการเช็คชื่อรวบรวมผ่านหัวหน้าห้องมา ทำให้เราได้ขยะจำนวนมาก...

จากนั้นเรามาแยกสี ขนาด หรือ ปริมาณ เพื่อจะนำมาออกแบบชุดโดย อาจให้นักเรียนมาออกแบบหรือสืบค้นรูปแบบทางอินเตอร์เนต เพื่อนำมาเป็นแบบ แต่อาจจะปรับเปลียนรูปแบบตามความสะดวกและเหมาะสมกับวัสดุ หรือขยะที่เรามีอยู่ จึงได้ออกแบบและตัดฉลากที่ได้มาไว้แล้วก็หาชุดเก่าหรือจะตัดผ้าที่ไม่ใช้แล้วเพื่อเป็นโครงร่างของชุด อาจใช้การเย็บมือหรือมีจักรก็ใช้จักรเย็บได้ (แต่ผู้เขียนกับนักเรียนใช้วิธีเย็บมือ ยกเว้นใส่ซิบเสื้อผู้ชาย )

จากการทำงานจะเห็นได้ว่า การออกแบบไว้นั้นอาจจะมีผิดพี้ยนไป นักเรียนที่มาช่วยทำอาจแตกแนวคิดตรงนั้นเพิ่ม ตรงนี้ตัด ครูอย่างเราก็ต้องยอมให้นักเรียนได้มีสิทธิ์ในการเสนอแนวความคิด และค่อยๆให้การดูแลช่วยเหลือ แนะนำ หยิบยื่นวัสดุ อุปกรณ์ หรือ คอยเฝ้าระวังในการทำงาน ทำให้ผู้เขียนได้เรียนรู้ว่า บางอย่างหากเรามีเวลา มีโอกาสและคอยช่วยดูแลเด็กๆก็จะได้รับประสบการณ์ตรงและมีความสุขในการทำงาน

ขั้นตอนของการเลือกนางแบบ นายแบบ ก็ลองให้นักเรียนเสนอเพื่อนที่มีความเหมาะสมและมีความสามารถในการนำเสนอผลงาน หรือมีทักษะการแสดงออก แก้ปัญหาเฉพาะหน้า รวมทั้งการเสนอแนวความคิดต่อคณะกรรมการผู้ตัดสิน....ครูอย่างเราก็มีหน้าที่ให้ความรู้ ฝึกสอน ฝึกซ้อมให้นักเรียนมีความพร้อมมากที่สุด (หากนักเรียนยังไม่พร้อมทึ่สุดก็มีวิธีการ) หากดูว่านักเรียนเรายังมั่นใจไม่ถึง 100 ครูอย่างเราก็มีหน้าที่ในการเสริมพลังในตัวเขาโดยการ พูดให้กำลังใจ ให้เขาคลายความกังวล และผ่อนคลาย การให้นักเรียนเห็นครูอยู่เคียงข้าง ตลอดเวลา มีรอยยิ้มให้เขา ผู้เขียนเชื่อมั่นว่า...สิ่งต่างๆที่ได้บรรยายมานี้เป็นอีกหนึ่งในการเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้ลูกศิษย์เรา....

แม้ในการประกวดครั้งนี้ จะไม่ได้รับรางวัลชนะเลิศที่ 1 ได้แค่ รองชนะเลิศอันดับที่ 2 แต่หลังจากการประกวดแข่งขันลูกศิษย์ 2 คนเดินมาหาและพูดว่า " ขอบคุณคุณแม่มากนะครับ/คะ ที่ให้โอกาสให้พวกดูได้แสดงออกและได้ทำกิจกรรมที่ดีๆแบบนี้ " ครูอย่างเราก็ได้แต่ยิ้มด้วยความภาคภูมิใจ

เบื้องหลังความสวยงาม และความสร้างสรรค์

เด็กๆช่วยกันสร้างสรรค์ ไอเดีย และเรียนรู้ไปด้วยกัน ด้วยการลงมือทำ


หมายเลขบันทึก: 583804เขียนเมื่อ 11 มกราคม 2015 11:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มกราคม 2015 11:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

คุณครูครับ

เด็กๆและทีมงานที่ออกแบบออกแบบได้ดีมากเลยครับ

ขอบคุณมากๆคุณครูสบายดีนะครับ

ขอบคุณอาจารย์ขจิตมากๆนะคะ พอได้ทำก็รู้สึกว่า เด็กๆเขาก็มีความสามารถตั้งหลายอย่าง...หนูสบายดีค่ะ...

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท