ฉลองปีใหม่....ประโยชน์บนความสุรุ่ยสุร่าย


สมัยนี้กลายเป็นธรรมเนียมไปแล้ว ถึงการจุดพลุ ดอกไม้ไฟ ฉลองวันสำคัญๆ หรือเทศกาลสำคัญๆ ต่างๆ ทั่วโลก วันขึ้นปีใหม่ ก็เป็นหนึ่งวัน ที่ใช้การจุดพลุ ดอกไม้ไฟ เป็นสัญลักษณ์ในการต้อนรับปีใหม่ หรือวันที่ 1 มกราคม ของทุกปี ในทั่วโลก เริ่มจากนิวซีแลนด์ ไปจนถึงสหรัฐอเมริกา

หากเรามองด้านหนึ่ง พบว่า ต้องเสียเงินอันมหาศาลในการฉลองเทศกาลเหล่านี้ หากคิดรวมทั้งโลก ต้องสูญเสียเม็ดเงินหลายหมื่นล้านบาทเลยทีเดียว ซึ่งเป็นการใช้จ่ายเงินอย่างสุ่รุ่ยสุร่าย

บ้านเราเมืองไทย มีหรือที่ไม่อยู่ในกระแส ทุกพื้นที่ ทุกอำเภอ ทุกตำบลในเมืองไทยต้องจุดพลุ ดอกไม้ไฟฉลองทั้งนั้น ต้องนอนฟังเสียงพลุ ดังสนั่นหวั่นไหว ทุกเสียงที่ดัง นั่นหมายถึงการเผาเงินบนท้องฟ้า คาดว่า ชั่วโมงนี้ เมืองไทยก็น่าจะใช้เงินไม่น่าจะต่ำกว่า 700-800 ล้านบาท (ประมาณการจังหวัดละ 10 ล้านบาท)

แต่อย่างไรก็ตาม หากเรามองให้เห็นอีกด้านหนึ่ง บนความสุรุ่ยสุร่ายเหล่านี้ ก็ต้องเข้าใจว่า นั่นหมายถึง การสะพัดของเงิน การขยับตัวของระบบเศรฐกิจ กระตุ้นให้เกิดการใช้จ่าย การท่องเที่ยว การไหลเวียนของเงินทั้งระบบ จริงๆ เงินก็ไม่ได้หายไปไหน เราคิดเอาเองว่านั่นเป็นการเผาเงิน เป็นความสูญเสีย แต่ในการสูญเสียนั้น หากเรามองให้เป็น มันไม่ได้สูญเสียอย่างเดียว มันเป็นการหมุนเวียนของเงินในระบบนั่นเอง เป็นการหมุนเวียนเงินกลับไปสู่วงจรการผลิตพลุ ดอกไม้ไฟ เท่านั้นเองคะ เงินเค้าให้แบ่งๆ กันใช้ ตราบใดที่ไม่มีการใช้เงิน เศรษฐกิจ ก็ไม่โตคะ

เราต้องมองโลกบนฐานของความเป็นจริง และทั้งหมดมันเป็นความจริงที่เราต้องเข้าใจคะ เราต้องแยกให้ออกระหว่างความเป็นจริงกับอารมณ์ความรู้สึกของตัวเอง เราจะชอบหรือไม่ มองว่าผิดหลักศาสนาหรือไม่ มันเป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่ที่แน่ๆ หากเราเอาอารมณ์ของตัวเองเป็นตัวตั้ง เราก็ไม่สามารถเห็นประโยชน์ของอีกด้านหนึ่งได้แน่นอนคะ

หากมองในแง่ความคุ้มค่าในสิ่งที่ได้มา กับเม็ดเงินที่ต้องเสียไป มันอาจจะมองเป็นความสุรุ่ยสุร่าย แต่จะทำไงได้ เพราะสิ่งนี้ ถูกปลุกให้เกิดเป็นกระแส และถูกใช้เป็นเครื่องมือ ที่เรียกว่า "การกระตุ้นระบบเศรษฐกิจ" นี่คือตัวอย่างหนึ่งเท่านั้นเอง ที่เราเรียกว่า การขับเคลื่อนด้วยกระแส


หมายเลขบันทึก: 583375เขียนเมื่อ 3 มกราคม 2015 20:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มกราคม 2015 20:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ขอบคุณมากคะ ขอให้ Dr. Ple และครอบครัว มีความสุขมากๆ ประสบความสำเร็จในชีวิต ตลอดไปนะคะ

ส่งความสุขปีใหม่ 2558 ให้คุณผุสดีและครอบครัว ขอให้มีความสุข สุขภาพแข็งแรง และประสบผลสำเร็จยิ่ง ๆขึ้นนะคะ

ผมเห็นด้วยนะครับ เพราะเสียดายเม็ดเงินมหาศาล บางแห่งมีคนเจ็บและตายจากพลุ...เอาเงินไปพัฒนาอย่างอื่นจะดีกว่าครับ

สวัสดีปีใหม่ 2558 คุณผุสดีและครอบครัว มีความสุขตลอดปี และตลอดไปนะคะ...

ขอบคุณมากคะ อ.กัลยา ดร.พจนา และคุณหินดาบ ขอให้ทุกท่านและครอบครัว จงประสบแต่ความสำเร็จ มีสุขภาพแข็งแรง และมีความสุขตลอดไปคะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท