การนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในชีวิตประจำวัน


ชีวิตที่เป็นสุข ...... เพราะรู้จักตนเอง

เมื่อตอนเด็ก ๆ เรามักน้อยใจพ่อแม่ ว่าทำไมครอบครัวเรามีอะไรไม่เหมือนคนอื่น ข้างบ้านมีรถ แต่บ้านเราไม่มี ต้องเดินไปทำสวนที่ห่างจากบ้านไปประมาณ ๖ กิโลเมตร เดินไป กลับทุกวัน รวมแล้ว ประมาณ ๑๒ กิโลเมตร ถามพ่อว่าทำไมพ่อไม่ซื้อรถเหมือนเพื่อนข้างบ้าน พ่อบอกว่า เรามีน้อย ใช้น้อย เดี่ยวรอให้เรามีเงินเก็บให้มากกว่านี้ก่อน แล้วพ่อสอนว่า เราอย่าเป็นหนี้ใคร มันจะไม่มีความสุข เราอย่าคิดให้มันใหญ่กว่าที่เราเป็นอยู่ ต้องรู้จักตัวเราเอง และสิ่งนั้นคือพ่อได้นำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาให้เรานำมาใช้ในชีวิตของเรา และทุกคนในครอบครัวได้ยึดหลักดังกล่าว ทำให้เราทุกคนในครอบครัวดำเนินชีวิตอย่างมีสุข ครอบครัวของเราประสบความสำเร็จในทุกด้าน และได้รับ การคัดเลือกรับเกียรติบัตร "เป็นครอบครัวตัวอย่าง"

การดำเนินชีวิตประจำวัน ข้าพเจ้าได้วางแผนการใช้จ่ายเงิน ตั้งแต่เริ่มบรรจุรับราชการใหม่ ๆ ตอนนั้นกังวลมากเพราะบรรจุที่จังหวัดฉะเชิงเทรา เงินเดือนได้น้อยมาก พ่อบอกว่าเงินเดือนน้อยเราจะทำอย่างไรให้เพียงพอกับความเป็นอยู่ของเรา ลองเอาแบบอย่างพ่อไปใช้ ยึดหลักแบ่งเงินออกเป็นสามส่วน ส่วนที่ ๑ สำหรับใช้จ่ายตามปกติ ส่วนที่ ๒ สำหรับออม ส่วนที่ ๓ เก็บสำรองไว้สำหรับกรณีที่จำเป็นต้องใช้จ่ายมากกว่าที่กำหนดไว้ หากส่วนนี้เหลือจะเก็บออมต่อไป ข้าพเจ้าได้ยึดหลักดังกล่าวมาใช้กับ การดำเนินชีวิตประจำวัน ทำให้ข้าพเจ้ามีเงินเก็บออม ไม่เดือดร้อนเกี่ยวกับการใช้จ่ายเงิน ไม่เป็นหนี้ ชีวิตมีสุข อยากได้อะไรก็สามารถซื้อหามาได้ โดยไม่เดือดร้อน การดำเนินชีวิตในแต่ละวันจะยึด พอดี พอมี พอกิน พอเก็บ ตลอดมา

ชีวิตและการทำงานของข้าพเจ้าประสบความสำเร็จยิ่ง ทั้งนี้เพราะข้าพเจ้าได้นำสิ่งที่ดีมาใช้เป็นแนวทางการดำเนินชีวิตและการทำงานอย่างสม่ำเสมอตลอดมา

หมายเลขบันทึก: 583337เขียนเมื่อ 1 มกราคม 2015 20:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มกราคม 2015 20:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท