ฝืนหายใจ... กับ 10 สิ่งที่ทำให้ผมอยากอยู่ต่อไปในปี 2558


ผมเขียนบันทึกกับการวางแผนและตั้งเป้าหมายกับชีวิตในแต่ละปี เสมอๆ ที่ Gotoknow เช่น

# 10 สิ่ง...ที่ทำให้ผมอยากมีชีวิตต่อในปี 2554..... อ่านต่อได้ที่: https://www.gotoknow.org/posts/419140

#10 สิ่ง...ที่ทำให้ผมอยากมีชีวิตต่อในปี 2556..... อ่านต่อได้ที่: https://www.gotoknow.org/posts/512384

#อยากให้โลกหมุนช้าลงกว่านี้...ปี 2556 (2557)..... อ่านต่อได้ที่: https://www.gotoknow.org/posts/557832

########


ปีที่จะถึงปี 2558 ผมเอาคำที่อาจารย์หมอ JJ ให้ความเห็นในบันทึกของผม ในปี 2556 "ฝืนหายใจไว้ท่าน อยู่ต่อไปครับ"

และเป้าหมายของผมในปีใหม่ที่จะถึง ก็ยังเหมือนเดิม เหมือนปี 2554-2557

ข้อที่ 10 สุดท้าย การเขียนบันทึกของผมใน Gotoknow ในช่วงเวลาท้ายๆ ปี 2557 น้อยลง และไม่ได้เข้ามาทุกวัน เพราะผมประสบการณ์อุบัติเหตุ โดนรถยนต์ ทำให้ร่างกายไม่อำนวยถึง 4 เดือน แต่ในใจยังรักเขียน และอยากติดตามอ่านบันทึกของทุกคนใน Gotoknow เสมอๆ และทุกๆ วัน



นี้คือ...10 สิ่งที่ทำให้ผมอยากอยู่ต่อไปในปี 2558 ครับ

1. แม่ : ผมอยากอยู่ต่อไป...เพื่อรักษาคำสัญญาครั้งสุดท้ายที่ให้กับเตี่ยว่า...จะดูแลแม่ตลอดชีวิต (คงต้องให้เวลามากกว่าปีที่แล้วครับ)

2. ภรรยาและลูก : นับเป็นเส้นเลือดแดงใหญ่ที่หล่อเลี้ยงหัวใจของผมไม่ให้หยุดเต้น ... ผมมีความสุขที่มีความรักของพวกเขาในใจ...และผมขอเก็บความรักของกันละกันจนวันตาย (คงต้องให้เวลามากกว่าปีที่แล้วด้วยเช่นกันครับ)

3. ทำงาน : นอกจากทำงานเพื่อได้เงินแล้ว งานที่ผมทำ...ทำให้ผมมีโอกาสได้ทำดีทุกวัน…ได้มีโอกาสให้กำลังผู้อื่น และเติมเต็มกำลังใจตัวเองไม่ให้ขาดหายไป (คงต้องทำงานเหมือนเดิม...แต่ขอเบาเบาอย่าเครียด)

4. หนังสือธรรมะ : ตอนนี้ยังอ่านเล่มเดิมอยู่...คู่มือมนุษย์ของท่านพุทธทาส อ่านประโยคเดียวกันในแต่ละวัน กลับทำให้มุมมองที่แตกต่างแต่ละครั้งอย่างประหลาด ทำให้ผมเข้าใจโลกมากขึ้น (นอกจากจะเหยียบไว้เฉย ๆ ) " ทุกข์เท่านั้นเกิดขึ้น ทุกข์ย่อมตั้งอยู่และเสื่อมไป นอกจากทุกข์ไม่มีอะไรเกิด นอกจากทุกข์ไม่มีอะไรดับ " (อ่านมามาก คงต้องปฏิบัติให้มากกว่าเดิม)

5. ต้นไม้บนภูเขา : ที่บ้านผม แค่มองจากหน้าต่างก็เห็นภูเขาแล้วครับ เมื่อก่อนภูเขาจะเต็มไปด้วยต้นไม้ปกคลุม ตอนนี้เริ่มมองเห็นก้อนหินเป็นหย่อม ๆ ชัดเจน ทำให้ผมเจ็บปวดได้เสมอเมื่อคิดถึง...ถ้าได้เกิดใหม่ขอเกิดเป็นต้นไม้ ที่หยั่งรากลึกบนภูเขาและไม่ไปไหน ใคร ๆ ก็อย่าพลัดพรากเคลื่อนย้ายได้ (ขอเป็นจิตอาสาพาลูกชายไปปลูกป่า เช่นเดียวกับปู่สอนครับ)

6. เปียโน : อยากหัดเล่นเปียโนให้เก่งมากขึ้น และอยากเล่นเพลงเดียว แต่เล่นสองคนกับลูกชาย มอบแด่แม่ของลูกชาย และคนที่มาแวะเวียนที่บ้าน...แค่คิดก็มีความสุขและบ้านผมก็มีชีวิตมากขึ้นแล้ว (ลูกชายเล่นพอได้แล้ว...ผมต้องหัดบ้างครับ)

7. กาแฟ...หนังสือ...ดีวีดี : สายลมชื่น ๆ ยามเช้าชงกาแฟไปนั่งที่โต๊ะตัวเล็กริมหน้าต่าง...ถ้วยกาแฟควันกรุ่นวางใกล้ ๆ กับหนังสือที่ชอบ ได้อ่านทุกวัน คงชุ่มชื่นหัวใจไม่หยอก...ปีนี้ได้โอกาสรื้อค้นดีวีดีในห้องเก็บของที่ผมและภรรยาชอบมาก Autumm In My Heart 'รักนี้ชั่วนิรันดร์' คิดถึง 'อุนโซ' กับ 'จุนโซ' จังครับ (ขาดไม่ได้ทั้งสามสิ่งครับ)

8. หมูทอด...ต้นฝรั่ง : ตลาดตอนเย็นที่นี้ จะมีร้านหมูแดดเดียว อยู่ตรงกลาง ๆ ก่อนเข้าตัวอาคารตลาด...เลือกซื้อแล้ว แม่ค้าก็จะทอดกันสด ๆ บนเตา มานั่งกินข้างบ้าน กับข้าวเหนียว สลับกับไปรดน้ำ พรวนดิน และห่อลูกฝรั่งบนต้น ที่มีจำนวน 4 ต้น เป็นผลไม้ประจำครอบครัว และของฝากสำหรับผู้ที่มาแวะเวียน (หมูทอดต้องเพลาครับ...กลัวไขมันขึ้น เดี๋ยวป่วย ต้องเพิ่มออกกำลังกายครับ)

9. ทะเล..วาดรูปสีกาแฟ : อยากไปทะเลจังครับ คงคล้ายกับลูกอีสานหลาย ๆ คน ที่อยากไปทะเล และอารมณ์คงคล้ายกับเพื่อนปักษ์ใต้ของผมหลาย ๆ คน ที่อยากมาปีนภูเขาแถวบ้านผม ปีนี้ขอวาดรูปทะเลด้วย นอกจากมากิน นอน เที่ยว และอ่านหนังสือ กำลังหัดวาดรูปกับสีกาแฟ ผมกำลังมองเห็นรูปภรรยาและลูกชาย จูงมือกันริมชายหาดทะเล...ท้องฟ้า...ขอบฟ้าสูงลิบ จาง ๆ แล้วครับ (ต้องไปทะเลครับ...พาไปทั้งบ้านแล้วครับ...สีกาแฟยังไม่ได้วาดแล้ว...ว้า...)

10. โกทูโนว์ : สำหรับข้อสุดท้าย ไม่มีเหตุผล หรือหาเหตุผลไม่ได้ว่า ผมคงหนีไปไม่พ้นจาก ณ แห่งนี้...(เป็นสิ่งเดียวที่ทำแล้วไม่ได้เงินทอง...แต่มีความสุขมากมายครับ...ถือว่า เป็นอาชีพหลักของผมครับ รองจากเป็นหมออนามัย...แซวตัวเองครับ)

หมายเลขบันทึก: 583284เขียนเมื่อ 31 ธันวาคม 2014 16:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 ธันวาคม 2014 16:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ชื่นชม พลังชีวิต

น้องเป็นกำลังใจให้หลายชีวิตเช่นกัน ชื่นชมค่ะ

มาสวัสดีปีใหม่ค่ะ ขอให้เรื่องร้ายๆทั้งหลายผ่านไปกับปีเก่า เดินหน้าต่อไปอย่างสว่างด้วยปัญญานะคะ

ทุกคนมีเหตุผลที่จะดำรงอยู่ อยู่อย่างมีความหมาย สวัสดีปีใหม่ครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท