​ชีวิตที่พอเพียง : ๒๓๑๗. วิ่งออกกำลังที่โรงแรมโฟร์ซีซั่น เชียงใหม่



ผมเคยเล่าการไปพักที่โรงแรมนี้เมื่อ ๔ ปีมาแล้ว ที่นี่ โดยมาพักคนเดียว สาวน้อยมัวไปเลี้ยงหลานอยู่ที่นิวยอร์ก

คราวนี้ขอเล่าข้อสังเกตเรื่องธรรมชาติภายในบริเวณโรงแรม และหลักการตกแต่งโรงแรมหรูแห่งนี้ ผ่านการวิ่งออกกำลัง ๓ เช้า และการนั่งสังเกตที่ห้องอาหารเช้า เป็นเวลา ๓ วัน ระหว่างวันที่ ๑๓ - ๑๖ พฤศจิกายน ๒๕๕๗ โดยผมไปร่วมประชุม Retreat ของคณะกรรมการธนาคารไทยพาณิชย์

ข้อดึงดูดของโรงแรมแห่งนี้คือความเงียบ ธรรมชาติ และการตกแต่งสวนที่เป็นเลิศ ผมได้วิ่งออกกำลังและซึมซับความงาม และความสุขจากความสงบอย่างเต็มที่ เป็นเวลา ๓ วัน

ปีนี้ลมหนาวมาช้า จนถึงกลางเดือนพฤจิกายน ลมหนาวก็ยังไม่มา เพียงแต่อากาศเย็นลงเล็กน้อย ในช่วง ๓ วันนี้ อากาศตอนเช้าเย็นลงทุกวันพอสังเกตได้ เท่ากับว่าตอนเช้าเย็นสบาย แต่ตกบ่ายอากาศก็ยังร้อน แม้แต่บนดอยอินทนนท์ สูง ๒.๕ กิโลเมตร ที่เราไปเที่ยวก่อนเที่ยงวันที่ ๑๕ ก็ยังไม่หนาว

ความพิเศษของโรงแรมนี้ คือการทำนา ผมไปพักครั้งนี้เป็นครั้งที่ ๓ (ครั้งแรกไปเมื่อเกือบ ๒๐ ปีมาแล้ว กับโครงการ T2 ของ สกว. เป็นช่วงที่ยังไม่มี บล็อก Gotoknow) ก็รู้ว่าเขาทำนา แต่คราวนี้ได้ออกไปวิ่งริมนาทั้ง ๓ วัน ได้เห็นร่องรอยการไถดิน การเพาะกล้า และการดำนา รวมทั้งได้ไปเห็นสระน้ำ และยุ้งข้าวสมัยโบราณ

ผมเพิ่งตีความได้จากการไปพัก และสังเกตคราวนี้ ว่าการทำนามีคุณค่าต่อโรงแรมนี้ไม่ใช่แค่เป็นการแสดงวัฒนธรรมชาวนาไทยเท่านั้น แต่นานั้นเอง เป็นส่วนหนึ่งของการตกแต่งบริเวณโรงแรมไปในตัว รวมทั้งเขามีบริการ resort garden tour และบริการประสบการณ์การดำนาด้วย เสียดายที่ผมไม่ได้ลองใช้บริการ

จากที่นั่งรับประทานอาหารเช้า ผมสังเกตว่า นาข้าวที่มีข้าวออกรวง และสระน้ำ ดึงดูดนกนานาชนิดเข้ามาในบริเวณโรงแรม สร้างบรรยากาศธรรมชาติที่ผมชอบมาก และเดาว่าแขกจำนวนหนึ่งก็คงชอบ มาอ่านเอกสาร Activity Guide ของโรงแรม จึงพบว่าเขามีบริการ birdwatching ด้วย โดยมีกิจกรรมอื่นๆ อีกหลายอย่าง รวมทั้งการฝึกโยคะ และมวยไทย

ที่จริงการไปพักและดื่มด่ำธรรมชาติในบริเวณโรงแรม ก็น่าจะเป็นไฮไล้ท์ที่สุดในชีวิต ตามรสนิยมของผม แต่แปลกที่ผมมีโอกาสแค่สองช่วงสำหรับดื่มด่ำ คือตอนวิ่งออกกำลัง กับตอนกินอาหารเช้า เวลาอื่นต้องทำงาน และออกไปเที่ยวข้างนอก ผมตั้งใจไว้ว่า หากมีโอกาสไปพักอีก จะหาโอกาสไปนั่งซึมซับธรรมชาตินอกห้องพัก เป็นเวลานานๆ และหากเป็นไปได้ผมจะขอห้องพักที่มองเห็นนาและสระน้ำ คราวนี้ผมได้ห้องพักแบบ Residence หมายเลข R 15 ซึ่งมีสองห้องนอน เพราะลูกสาวคนโตไปด้วย




ลู่วิ่งยามเช้า




วิ่งผ่านนาที่เพิ่งดกล้าำใหม่ๆ


ลู่วิ่งด้านหลังที่รับประทานอาหารเช้า


วิ่งไปด้านหลังผ่านยุ้งข้าวโบราณที่ปรับปรุงเป็นที่ฝึกโยคะ


ฝึกโยคะ ถ่ายซูมจากระเบียงอาหารเช้า


ในสวน แม่บ้านกำลังเก็บดอกไม่เอาไปจัดอ่างลอยดอกไม้


สวนไม้ดอก


กำลังจัดอ่างลอยดอกไม้


อ่างลอยดอกไม้อันวิจิตร


วิ่งผ่านสะพานข้ามลำธารเป็นระยะๆ


ความงามตามธรรมชาติของใบอ่อน


ใบใหม่


เช้าวันรุ่งขึ้น


วิจารณ์ พานิช

๑๖ พ.ย. ๕๗


หมายเลขบันทึก: 583080เขียนเมื่อ 25 ธันวาคม 2014 14:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 ธันวาคม 2014 12:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท