ยุวชนศาลรัฐธรรมนูญ

สวัสดีครับกระผมผม นายณัฐวุฒิ ป้องโพนทอง นักเรียนชั้น ม.5 โรงเรียนเชียงยืนพิทยาคม จังหวัดมหาสารคาม เมื่อวันที่ 15 -19 พฤศจิกายน 2557 ที่ผ่านมา กระผมได้มีโอกาสเข้าร่วมอบรมโครงการยุวชนศาลรัฐธรรมนูญ ที่จัดขึ้นเป็นปีแรกของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จัดขึ้นโดยสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ โดยมีผู้เข้าร่วมคือโรงเรียนที่สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาภาค7 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือจำนวน 5 จังหวัด ประกอบด้วย ขอนแก่น,มหาสารคาม,กาฬสินธุ์,อุดรธานีและหนองบัวลำภู รวมทั้งสิ้น 40 คนพร้อมกับครูประจำสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาภาค 7 เขตละ 1คน

เดินทางออกจาก คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จังหวัดของแก่น การเดินทางค่อนข้างราบรื่นเนื่องจากมีรถของตำรวจทางหลวงขี่นำหน้าตลอดทาง หลังจากนั่งรถไปยังไม่ถึงชั่วโมง พี่สต๊าฟก็แจกเบรกบนรถ อยากบอกว่าพี่สต๊าฟทุกคนน่ารักมาก อำนวนความสะดวกเป็นอย่างดี ดูแลพวกเราจนกึงวันกลับ การไปอบรมในครั้งนี้พอกลับมาถึงบ้านชั่งน้ำหนักดู ปรากฏว่าน้ำหนักขึ้นอีก 2 กิโลกรัมครับท่าน จะไม่ให้ขึ้นได้ไงครับก็เล่นเอากินทั้งวันเลย ไปดูงานที่ไหนมีเบรกที่นั่น เผลอๆห่อขึ้นรถเก็บไว้ไปกินที่โรงแรมก็มี อ่อลืมบอกไปครับ คืนแรกเราพักกันที่โรงแรมเซ็นทราศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ คืนที่สองเราไปพักกันที่เรือนรับรองฐานทัพเรือสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ส่วนคืนที่สามและสี่เรากลับมาพักที่โรงแรมเซ็นทราศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ เหมือนเดิม

บรรยากาศของการเข้าอบรมในครั้งนี้คึกคักสนุกสนานากครับ สถานที่แห่งแรกที่เราไปถึงคือสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ฟังคำกล่าวต้อนรับจากท่านตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เสร็จแล้วพี่ๆก็พาเล่นกิจกรรมๆหนึ่ง ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ทำให้เพื่อนได้รู้จักและสนิทสนมกันมากขึ้นตอนแรกให้ถามชื่อครับ ต่อมาให้ถามที่อยู่และโรงเรียนครับ ต่อมาอีกให้ถามเบอร์โทรศัพท์ครับ ทำให้เพื่อนๆได้ทำความรู้จักและสนิทกันมากขึ้น พอกินข้าวเสร็จช่วงเวลาที่น่าตื่นเต้นก็มาถึง คือการจับคู่นอน เอาหละสิโรงเรียนผมไปคนเดียวด้วย!!! แต่ก็ยังดีครับ ที่พี่ๆเค้าได้จับไว้ให้แล้ว ไม่งั้นผมคงเลือกไม่ถูกว่าจะนอนกับใครดีเพราะต่างคนต่างโรงเรียนต่างจังหวัด พึ่งรู้จักกัน

เช้าวันใหม่ตามกติกาคือ 567 คือ ตื่น ตี5 กินข้าว 6โมง รถออก 7 โมง ต้องทำเวลาครับ วันที่ 2 เดินทางไปที่ฐานทัพเรือสัตหีบ จังหวัดชลบุรี เพื่อทำการเปิดโครงการ (ผมว่าเปิดที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญแล้วก็เสร็จ ขี่รถไปเปิดตั้งไกล) หลังจากเปิดงานเสร็จท่านเลขาธิการศาลรัฐธรรมนูญบรรยายพิเศษครับ เอาหละทีนี้ ง่วงนอนเป็นแถวครับ แต่ก็ยังดีที่พกกล้องไปด้วย ทั้งกล้องทั้งโทรศัพท์ครับ บันทึกวีดีโอ บันทึกเสียงเรียบร้อย แต่ยังดีอีกครับหลังจากบรรยายเสร็จก็เป็นกิจกรรมสันทนาการกลุ่มสัมพันธ์ กิจกรรมนี้สนุกมากครับ หลังจากนั้นเป็นกิจกรรมที่ชายหาด จัดที่หาดเตยงาม ทำกิจกรรมทั้งสนุกทั้งเหนื่อยแถมยังได้แง่คิดหลายๆอย่าง ทั้งความสามัคคี การไว้วางใจ แม้กระทั้งความเสียสละ ตอนกลางคืนมีงานเลี้ยงต้อนรับผู้เข้าอบรม ไม่คาดคิดว่ากลุมวันรุ่นที่ไม่เคยรู้จักกันมาก่อนหน้านี้เข้ากันได้ดีเป็นปี่เป็นขลุ่ยเลยทีเดียว และที่สำคัญแน่นอนคือมีแต่คนอีสานที่ไปอยู่ด้วยกัน เค้าให้ตัวแทนกลุ่มออกไปร้องเพลง มีแต่เพลงหมอลำครับ (อินดีบักคัก...)

วันต่อมาเดินทางออกจากฐานทัพเรือสัตหี จังหวัดชลบุรี ไปที่ท่าเรือหลวงจักรีนฤเบศร แต่บังเอิญเรือไม่อยู่ติดราชการเลยต้องชมเรือหลวงสิมิลันแทน หลังจากนั้นเดินทางไปที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ตรงนี้ผมชอบมากเลยครับเพราะนอกจากได้เรียนรู้อะไรหลายอย่างแล้วยังได้สมมุติเป็นคณะรัฐมนตรีอีกด้วย ผมได้รับแต่งตั้งให้เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาอีกด้วย หลังจากนั้นเดินทางกลับไปที่โรงแรมเซ็นทราศุนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ และพักค้างคืนที่นั่นเป็นคืนที่ 3 จากการบ้านที่พี่ๆได้ให้ไว้เมื่อวันมาถึงค่ายคือ การแสดงของวันสุดท้าย วันนี้แหละวุ่นที่สุด วิ่งหน้าวิ่งหลังซ้อมละคร บางคนไม่ได้นอนห้องตัวเองก็มี นอนห้องเพื่อน 555...

วันที่ 4 เดินทางไปที่พระบรมมหาราชวังและวัดพระศรีรัตนศาสดาราม (วัดพระแก้ว) เพื่อเยื่ยมชมความสวยงานมและเรียนรู้ความเป็นมาของสถานที่ต่างๆ หลังจากนั้นเดินต่อไปที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เข้าชมประวัติและผลงานของ นายปรีดี พนมยงค์ หลังจากนั้นเดินทางไปที่สำนักงานศาลปกครองเป็นสถานที่สุดท้าย

และคำคืนสุดท้ายของการอบรมครั้งนี่ก็มาถึง เป็นงานเลี้ยงส่งที่สนุกสนานมากเพราะได้ชมการแสดงของแต่ละกลุ่มรวมทั้งของกลุ่มตนเองด้วย ไม่คาดคิดว่าจะออกมาได้ดีถึงขนาดนี้ เพราะเราเตรียมการแสดงกันแค่ 20 นาที แต่ผลออกมาเกินคาด พอถึงวันกลับเพื่อนๆแต่ละคนหน้าจ๋อยเลยทีเดียว เพราะต้องจากกันแล้ว บางคนถึงกลับร้องไห้ แต่ก็อย่างว่าหละครับ งานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกลา ถึงแม้เราจะอยู่ห่างไกลกัน แต่ยังไงมิตรภาพความเป็นเพื่อนของเรายังเหมือนเดิม ขอบคุณสำหรับมิตรภาพและการดูแลเอาใส่ของพี่ๆและความรักความห่วงใยจากเพื่อนๆ ทั้งนี้ขอบคุณสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญที่ให้โอกาสแก่พวกเรา ให้เราได้พบกัน ให้เราได้รู้จักกัน ของคุณครับ

.....................................ยุวชนศาลรัฐธรรมนูญ........................................

หมายเลขบันทึก: 583054เขียนเมื่อ 24 ธันวาคม 2014 19:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 ธันวาคม 2014 19:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

ขอบคุณครับ สำหรับการแบ่งปันประสบการณ์ .... ถ้าบอกผ่านภาพถ่ายด้วยได้ จะดีมากๆ ครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก