บ้านแม่ : ดอกไม้ สวน เงาสะท้อน และสุขภาพของแม่


แสงยามเย็นทำให้เห็นเงาสะท้อนในน้ำชัดเจน

เมื่อ วันเสาร์ที่ 13 ธันวาคม 2557 ดิฉันและพี่สาวไปเยี่ยมแม่ที่บ้านนครนายก ช่วงนี้ดิฉันมีงานค่อนข้างยุ่งจึงต้องจัดสรรเวลาอย่างดี ตอนเช้ามีธุระส่วนตัวต้องไปทำก่อน กินอาหารกลางวันที่บ้านเสร็จแล้วจึงไปรับพี่สาวที่บ้านแถวถนนงามวงศ์วาน ประมาณบ่ายโมงจึงออกเดินทางขึ้นทางด่วนไปลงทางมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เข้าคลองหลวงแล้วไปออกที่ถนนรังสิต-นครนายกแถวคลองห้า

เราไปทางนี้ก็เพื่อจะหนีรถติดในเส้นทางเดิมๆ แต่ปรากฏว่าผิดคาด เพราะวันนี้ถนนทางคลองหลวงรถติดมากๆ เมื่อเข้าสู่ถนนรังสิต-นครนายกแล้วการจราจรคล่องตัว แม้จะมีรถค่อนข้างเยอะแต่ก็ไม่ติดขัด เราไปถึงบ้านแม่เมื่อเกือบ 15.30 น.

ที่บ้านแม่อากาศไม่ร้อน น้องสาวกำลังดูแลแม่อยู่ในห้อง เราเข้าไปเห็นสภาพของแม่ก็ตกใจ แม่ดูซีดเซียวลงมากต่างจากเมื่อเดือนที่แล้ว นอนหลับตามจับมือของน้องสาวเอาไว้แน่น ปากก็พูดว่า "เอามันให้อยู่" ซ้ำๆ เหมือนกำลังบอกให้จัดการกับคนอื่นอยู่ น้องบอกว่าแม่ไม่หลับตั้งแต่ 22 น. เมื่อคืน ถ่ายอุจจาระหลายครั้งแต่ก็ไม่ท้องเสีย เราคลำตัวแม่ดูเหมือนจะอุ่นๆ วัดความดันได้ 133/70+ ชีพจร 84 ตอนที่วัดแม่เกร็งแขนด้วย ไม่ได้วัดไข้เพราะไม่มีปรอท เลยคิดว่าเป็นเพราะแม่ไม่ได้นอน เราอยู่ข้างๆ แม่จนเกือบ 16 น. แม่จึงหลับได้และหลับตลอดจนถึงค่ำ

เราต่างใจหายที่เห็นแม่ดูทรุดลงไป พี่สาวบอกว่าวันที่ 16 ตนเองมีนัดติดตามการรักษาที่โรงพยาบาล เสร็จจากนั้นจะลงมาอยู่ช่วยน้องสาวอีกแรง เราให้น้องสาวฝากหลานซื้อปรอทวัดไข้เอามาไว้ใช้

พอแม่หลับได้เราก็ทำอาหารกินกัน น้องสาวทำปลาทอดมันไว้ เราเอามาทอดแล้วกินกับข้าวเหนียวนึ่ง อิ่มแล้วจึงออกไปนอกบ้าน ชื่นชมดอกกล้วยไม้ที่น้องสาวปลูกไว้ แล้วเข้าสวนเมื่อเกือบ 17 น.


ดอกกล้วยไม้ข้างบ้าน


ตอนนี้เป็นหน้าแล้ง ต้นหญ้าที่น้องสาวตัดไว้ส่วนใหญ่จึงตายทำให้พื้นที่ภายในสวนดูโล่ง เพื่อนบ้านมาขอใช้พื้นที่ปลูกผัก ดูแล้วไม่ค่อยงามเท่าไหร่ ผักบุ้งตามริมบ่อปลาที่เราเคยเก็บยอดมากิน ตอนนี้ต้นก็แก่เก็บกินไม่ได้แล้ว น้ำเต้าต้นเดิมยังเลื้อยไปเรื่อย ออกดอกออกผลให้เก็บกินได้ไม่หยุด ลูกที่หลงตาไปและแก่เกินกินก็ต้องปล่อยให้โตเก็บเอาไว้ทำพันธุ์ต่อไป


ลูกน้ำเต้าที่แก่แล้ว


เถาน้ำเต้ายังเลื้อย ออกดอกออกลูกอยู่ตลอด


เพื่อนบ้านมาขอใช้พื้นที่ปลูกผัก


น้องสาวเอาอาหารมาให้ปลาที่เลี้ยงไว้ด้วย พอปลาในบ่อได้ยินเสียงคนมาใกล้ๆ ก็พากันว่ายมาเป็นฝูง คงรู้ว่าจะได้กินอาหาร ในบ่อทุกบ่อมีดอกบัวสวย แสงยามเย็นทำให้เห็นเงาสะท้อนในน้ำชัดเจน


ดอกบัว


ดอกผักตบชวา


บรรยากาศยามเย็นดูสงบเงียบ ทิวทัศน์ที่มีสวนและทุ่งนาเป็นฉากหลังยังคงสวยงาม ต้นและรวงข้าวในทุ่งนาข้างสวนมีสีเหลืองแล้ว อีกไม่นานคงจะเก็บเกี่ยวได้ ช่วงนี้จึงมีนกหลายชนิดบินโฉบไปมา


ทิวทัศน์และเงาสะท้อน


เราออกเดินทางกลับกรุงเทพฯ เมื่อเวลาประมาณ 18.30 น. ค่ำวันเสาร์รถไม่มากเท่าตอนค่ำวันอาทิตย์ ประมาณสองทุ่มน้องสาวก็โทรมาบอกว่าแม่ตื่นแล้ว กินข้าวได้ ไม่ต้องห่วง

เย็น วันที่ 16 ดิฉันทำงานอยู่ที่นครศรีธรรมราช พี่สาวไปอยู่กับแม่ โทรศัพท์มาบอกว่าสงสัยแม่จะเป็นหวัด ไอและมีเสมหะเหลืองๆ ดิฉันบอกว่าถ้าแม่ป่วยก็ต้องพามารักษา พี่สาวขอเวลาดูแลและพ่นยาขยายหลอดลมที่เคยใช้ให้แม่ก่อน หากไม่ดีขึ้นจึงจะให้เอารถโรงพยาบาลที่กรุงเทพฯ ไปรับแม่มารักษาเหมือนเคย

เมื่อ วันที่ 17 พี่สาวส่งข้อความมาบอกว่าแม่ดีขึ้น ไม่มีไข้ นอนหลับดี เราคุยกันทางโทรศัพท์ พี่สาวเล่าว่าแม่พูดว่า "กูไม่ตายแล้ว"แสดงว่าแม่รู้สึกดีขึ้นจริงๆ วันที่ 18 พี่สาวส่งข้อความมาอีกว่าแม่ดีเป็นปกติแล้ว กินข้าวได้ดี

ปีนี้แม่มีอายุ 101 ปีแล้ว ร่างกายผอมลงเพราะกล้ามเนื้อไม่ได้ถูกใช้งาน เรี่ยวแรงก็ถดถอย ช่วยตัวเองได้น้อยมาก แค่ลุกนั่งและพลิกตัวได้เอง ข้อดีคือแม่กินอาหารได้ดี กินอะไรก็อร่อย แต่ถ้าอาหารเผ็ดหรือเค็มจะกินไม่ค่อยได้มาก อีกอย่างคือเดิมแม่เป็นคนแข็งแรง เพราะเป็นชาวนาที่ทำงานใช้แรงกายมานาน เราเองไม่รู้ว่าเมื่อแก่ตัวกว่านี้จะแข็งแรงเท่าแม่ไหม


วัลลา ตันตโยทัย

บันทึกเมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2557

หมายเลขบันทึก: 582812เขียนเมื่อ 20 ธันวาคม 2014 00:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 ธันวาคม 2014 00:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ขอให้คุณแม่..มีสุขภาพแข็งแรงดีต่อๆไปเจ้าค่ะ..

ขอบคุณยายธีมากค่ะ ตอนนี้คุณแม่ดีเหมือนเดิมแล้วค่ะ

ทั้งบรรยากาศและธรรมชาติของบ้านคุณแม่สดชื่น สวยงาม สบายตาจังเลยจ้ะ จึงส่งผลให้คุณแม่มีอายุยืน และคงจะอยู่กับลูก ๆ ไปอีกนานจ้ะ

ขอบคุณคุณมะเดื่อค่ะ ตอนเด็กๆ เห็นธรรมชาติแบบนี้เป็นปกติ คิดเองว่าที่อื่นก็คงเหมือนๆ กัน พอไปอยู่ที่อื่นจึงรู้ว่าไม่เหมือนที่บ้านของเรา กลับบ้านไปเยี่ยมแม่ทีไรจึงพยายามเก็บภาพสวยงามเอาไว้ทุกครั้ง

  1. สุดยอดเลยคะ คุณแม่ ขอให้ป็นต้นไม้ใหญ่ ที่อายุยินยาวนานๆ
อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท