การอัพโหลดวิทยานิพนธ์ขึ้นเวป ThaiLIS


จากการคลิกค้นหาวิทยานิพนธ์ที่เกี่ยวข้องกับงานวิจัยใน ThaiLIS เชื่อว่านักวิจัยทุกท่านคงคุ้นเคยเป็นอย่างดี มีข้อแตกต่างที่พบได้คือ บางมหาวิทยาลัย จะแขวน 1 ไฟล์ PDF รวมทั้งฉบับ บางมหาวิทยาลัย แขวนมากกว่า 5 ไฟล์ คือ ไฟล์บทที่1-5/ frontหรือ title/abstract/appendix /CV...

...ถ้าถาม user อย่างข้าพเจ้า ก็ต้องบอกว่า ชอบที่จะเปิดแบบไฟล์เดียว โหลดครั้งเดียวได้ครบ ไม่ว่าอยากจะอ่านบทคัดย่อหรือบท1 บท2 หรืออยากดูการอ้างอิง สะดวกและประหยัดเวลาได้เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเวปของThaiLIS ไม่ได้เข้าง่ายๆๆ ขอบอก กว่าจะเข้าได้สักครั้ง กว่าจะโหลดได้สักครั้ง ต้องเข้าๆออกๆ ไม่ต่ำกว่า3-4 ครั้งจึงจะสำเร็จ...

ยิ่งถ้าต้องมาโหลดที่ละบท ที่ข้าพเจ้าต้องการอ่านน......OMG ...พระเจ้าช่วย...!! อ่าน 5 บท ต้องโหลด 5 ครั้ง เข้าไป 10 ครั้งกว่าจะโหลดได้ เวลาอ่านก็ต้องคลิกที่ละบท ยิ่งถ้าการอ้างอิงแบบแวนคูเวอร์ด้วยแล้ว เมื่อเปิดบท 2 ข้าพเจ้าต้องไปเปิด ไฟล์บรรณานุกรม ว่า อ้างอิงเลข 2 นั้นคือเรื่องอะไร วารสารอะไร ใครเขียน เหล่านี้เป็นต้น

...เกิดคำถามสำหรับตัวเองว่า แล้วทำไม มหาวิทยาลัยต่างๆๆ ถึงไม่แขวนไฟล์เดียว ทำไมต้องแยกไฟล์ ..สำหรับข้าพเจ้าเอง ตอบคำถามนี้ไม่ได้จริงๆๆ ยิ่งถ้าใช้กระบวนการLEAN มาจับแล้ว จะเห็นWaste เยอะมากใน Value stream ของกิจกรรมนี้..

หรือว่าเป็นเพราะมหาวิทยาลัย ให้นักศึกษาพิมพ์แยกบทThaiLIS จึงต้องแขวนแยกบท ???


...แล้วถ้ามีวิธีที่นักศึกษาสามารถรวบไฟล์ทั้งหมดได้ตามระเบียบของบว.มหาลัยนั้นๆๆล่ะ และการ converse เป็นPDF โดยสามารถใส่ bookmark ได้ด้วยเนี่ย มันจะดีกว่ากันมั้ยค วิทยานิพนธ์ 1 ฉบับมี PDF 1 file แถมด้วยมีbookmarks หมายถึงมีหน้าต่างด้านซ้าย เหมือน Document Map ในMS Word เลยน่ะะะ มันเป็นอะไรที่วิเศษมากนะะะในสายตาข้าพเจ้า
แต่นี่กลายเป็นว่าเวลาส่ง นักศึกษาต้องมาแตกไฟล์อีก เพื่อส่งตามข้อกำหนดของมหาวิทยาลัย ซึ่งดูแล้วแปลกมาก แม่งๆๆมากด้วย

...ไม่ทราบจะถามใครดีน้ออ แต่อยากรู้ว่า ทำไมต้องแยกไฟล์ มีข้อดีกว่าการรวบไฟล์อย่างไร

ถ้ามีวิธีรวบไฟล์ ตามที่เล่าข้างต้นน น่าจะประหยัดเวลาและสะดวกมากกว่ามั้ย ทั้งผู้ที่มีหน้าที่อัพโหลด และผู้ที่ดาวน์โหลดมาใช้งาน...????????????????????????????????????????


อยากรู้จริงๆๆเบย.....................................

หมายเลขบันทึก: 582207เขียนเมื่อ 13 ธันวาคม 2014 13:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2014 13:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท