กุลมาตา
นาง ธันยา พิชัยแพทย์(นามสกุลเดิม) แม็คคอสแลนด์

The Surnames of Scotland, McCausland(3)



The Surnames of Scotland, McCausland(3)

เมื่อเวลาผ่านไป การวิเคราะห์วิจัยรวบรวมประวัติที่มาของตระกูลต่างๆก็เปลี่ยนไปตามหลักฐานที่ค้นพบใหม่เพิ่มขึ้น ซึ่งดิฉันก็กำลังอ่านรวบรวมเท่าที่สามารถเข้าใจได้ ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ค่ะ จะขอเสนอเซเลบของตระกูลนี้ซึ่งเขียนไว้ในเวบหนึ่งแล้ว มารวบรวมอีกครั้งเพราะเขียนไว้ที่นี่แล้วสองตอน

บันทึกวันนี้ดิฉันขอเสนอเซเลบโบราณแห่งตระกูล"แม็คคอสแลนด์"นายพลจัตวาจอห์น แม็คคอสแลนด์(Brig.Gen.John Mccausland)(ค.ศ.1836-1927)ท่านเป็นหนึ่งในผู้บัญชาการรบในสงครามกลางเมืองอเมริกัน มีเชื้อสายไอริชที่อพยพจากไอร์แลนด์มาตั้งรกรากในอเมริกา ดังนั้นท่านมีความเกี่ยวข้องกับทางพวกสามีดิฉันในรัฐเมนแน่นอน เพียงแต่อพยพแยกย้ายกันไปคนละรัฐ ซึ่งจะได้นำเสนอในตอนต่อไป ย้อนเวลาไปดูตระกูลแม็คคอสแลนด์ในไอร์แลนด์ Robert McCausland แห่ง Fruit Hill ก่อนที่จะอพยพมาอเมริกาและพวกที่ยังอาศัยอยู่ในไอร์แลนด์และไอร์แลนด์เหนือ

ท่านเกิดที่เซ็นต์หลุยส์ รัฐมิสซูรี่ (ซึ่งเพิ่งมีปัญหาเป็นข่าวโด่งดังที่ Ferguson) ทางสามีเป็นพวกแม็คคอสแลนด์ที่อพยพไปตั้งถิ่นฐานที่รัฐเมน ตะวันออกสุดติดแคนาดา หนึ่งในรัฐทางตะวันออกของอเมริกาที่เรียกว่า นิวอิงแลนด์

ชีวิตในวัยเด็กของท่านนายพลจัตวาจอห์น แม็คคอสแลนด์นั้น ท่านกำพร้าทั้งคุณพ่อคุณแม่ซึ่งเสียชีวิตเมื่อท่านอายุเพียง 7ปี ท่านจึงย้ายจากรัฐมิสซูรี่ไปอยู่กับญาติที่ Point Pleasant รัฐVerginia ท่านจบการศึกษาจากUniversity of VerginiaและVerginia Military Institute(VMI)เกียรตินิยมอันดับหนึ่งของClass of 1857 ต่อมาท่านเข้าทำงานเป็นผู้ช่วยศาสตราจารย์สาขาคณิตศาสตร์ที่VMI ตั้งแต่ปีค.ศ.1858ถึง1861

เมื่อเกิดสงครามกลางเมืองอเมริกันในปีค.ศ.1861 ท่านก็ได้เข้าร่วมกับกองทัพบกในตำแหน่งผู้พันทันทีเมื่อวันที่ 16กรกฎาคม ค.ศ. 1861

ท่านเป็นผู้บังคับบัญชา The 36th Virginia Volunteer Infantry Regiment ในการรบหลายที่ได้แก่

Battle of Fort Donelson

Valley Campaigns of 1864

Siege of Petersburg

Battle of Five Forks

Appomattox Campaign

ได้เลื่อนตำแหน่งเป็น Brigadier Generalในปีค.ศ.1864

หลังสงครามท่านย้ายไปพำนักในยุโรปและเม็กซิโกสองปีจึงกลับมาสหรัฐ ใช้ชีวิตบั้นปลายทำฟาร์มที่"Grape Hill Farm", Pliny,Point Pleasant รัฐWest Verginia มากกว่า60ปี จนกระทั่งถึงแก่กรรมเมื่อวันที่ 22 มกราคม ค.ศ.1927

(ภาพของท่านนายพลเมื่อปีค.ศ.1915 อายุ 79ปี




ภาพที่Grape Hill ปีค.ศ. 1925 ก่อนท่านถึงแก่กรรมสองปีและบทความที่เขียนถึงท่านนายพลจอห์น แม็คคอสแลนด์

ต่อภาพบ้านของไฮโซนายพลจัตวาจอห์น แม็คคอสแลนด์อีกนิดค่ะ

ภาพแรกบ้านGrape Hillด้านหน้าบ้านเป็นบ้านสองชั้น สร้างจากหินทราย สร้างในปีค.ศ.1885 ลองนึกภาพท่านยืนที่ระเบียงหน้าบ้านต้อนรับแขกออกมั้ยคะ

A small, frail old man standing on the front porch...

ภาพที่สองอีกมุมหนึ่งของบ้าน ปัจจุบันขึ้นทะเบียนเป็น Historic place แห่งหนึ่งของสหรัฐฯ

หมายเลขบันทึก: 581809เขียนเมื่อ 6 ธันวาคม 2014 15:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 ธันวาคม 2014 16:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ชอบจังครับ นานๆ จะได้อ่านเรื่องราวของ Scotland ครับ

ดิฉันแต่งงานกับสามีซึ่งเป็นผู้สืบทอดเชื้อสายนามสกุลนี้ โดยที่สามีและญาติทางสามี ไม่ได้เล่าอะไรให้ฟังเลยค่ะ มาสืบค้นเองหลังจากสืบค้นเรื่องนามสกุลตัวจบแล้วค่ะ ทำไว้ให้ลูกได้ทราบรากเหง้าบรรพชนของเขาเองค่ะ

ขอบคุณที่อ่านแล้วคอมเมนท์ติชมค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท