45 วิธี ดูแล จัดการ Fanpage ให้ดังสุดๆ


รวบรวม 45 เทคนิค และ วิธีการ โปรโมทแฟนเพจ / Fanpage ให้ดังสุดๆ ไม่ว่าจะเป็นการ โปรโมท แฟนเพจ ร้านขายเสื้อผ้า, ร้านขายเครื่องสำอางค์ และ อื่นๆ ที่ใช้ แฟนเพจ เป็นช่องทางหนึ่งในการติดต่อสื่อสาร หรือ เปิดรับลูกค้ารายใหม่ จาก Social Media

สำหรับท่านผู้อ่านทุกท่าน ไม่ว่าจะเปิด แฟนเพนขายเสื้อผ้า, Fanpage ขายเครื่องสำอางค์ หรือ ร้านค้าที่ใช้หน้า Fanpage เป็นการ PR หรือ ประชาสัมพันธ์ สินค้า ก็ตาม Fanpage ก็คือแฟนเพจ หลักการในการจัดการคล้ายกัน ขึ้นอยู่กับว่าเราจะหยิบฟังชั่น หรือ วิธีการไหนในการ โปรโมทแฟนเพจ...

ทางเราได้รวบรวมข้อมูล การจัดการแฟนเพจ จากการสังเกตุ จดจำ และ ข้อมูลดีๆ จากที่ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นหนังสือ หรือ ข้อมูลใน Internet เพื่อรวบรวม และ จัดทำ Check List ในการจัดการแฟนเพจ ดังนี้

1. ข้อนี้สำคัญมากๆ ครับ ลบข้ออื่นทิ้งหมดถ้ามีข้อนี้ยังไงก็อยู่ได้...ต้องมีข้อนี้ ไม่มีไม่ได้ คือ " ความตั้งใจ "

2. สร้างแฟนเพจ ไม่เป็น เริ่มต้นง่ายๆ ได้ที่นี่ http://facebook.com/pages/create/

3. ชื่อร้านมีผลกับการติดอันดับ บน Google / SEO แต่ ชื่อร้านไม่สามารถแก้ไขได้ หลากมี Like จำนวนมากๆ และ ชื่อร้านมีผลกับการ Branding ให้คนจดจำในอนาคต หลายครั้งที่ Fanpage ขึ้นอันดับเพราะชื่อแต่ Fanpage ไม่มีคุณภาพ วิธีการนี้อาจใช้ไม่ได้ตลอดไป / ไม่ยั่งยืนครับ

4. ย่อ Link / URL ให้สั้น จำได้ง่าย สามารถเข้าย่อ Like ได้ที่ http://facebook.com/username สามารถตั้งค่าชื่อ URL / เปลี่ยน URL ได้ตั้งแต่ตอนสร้าง Fanpage หรือ มี Like มากกว่า 25 Like

5. เลือก Type ของ Fanpage ให้เหมาะสม & ใส่รายละเอียดแฟนเพจให้ครบถ้วน ช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือได้

6. อย่า Spam Post ตาม Fanpage ต่างๆ ระวังจะโดนแบน เค้าไม่ให้คุณ Post โฆษณาร้านฟรีๆ หลอก เพราะร้านส่วนใหญ่ ที่อยู่ได้ เสียเงินโปรโมททั้งนั้น ไม่ว่ามากหรือน้อย ลบได้ก็ลบ Ban ได้ก็ Ban Report ได้ก็ Report ไม่มีธุรกิจไหนอยู่ได้ จากการสร้างความรำคาญ ซึ่งสินค้าอาจจะดีแต่คนมองไม่ดี ปิดใจไปแล้ว คงขายได้ยาก

7. เพิ่มความหน้าเชื่อถือของร้านด้วย รูปร่างหน้าตาของ Fanpage ร้านสวย ดูดี ใครๆ ก็อยากซื้อ รับออกแบบแฟนเพจ แอบขายนิดนึ่ง คริคริ : http://nextthailand.com/fanpage-design.php

8. ขยันเข้ามาตอบคำถาม Comment / Post เพราะคู่แข่งเยอะมากกกกกก ลูกค้าเปลี่ยนใจได้ง่ายๆ แค่คลิก !!!

9. สามารถอัดรูปสินค้าลงในอัลบัมได้ในครั้งเดียวได้ เพื่อให้ลูกค้าได้เข้ามาเลือกดู เลือกชม เลือกซื้อ

10. ทุกๆ ครั้งที่ Post มีคนเห็นเพียง 10% ของจำนวน Like หมายความว่ามีอีก 90% ยังไม่เห็นในสิ่งที่เรา Post ดังนั้นเราควร Repost หรือ Post ซ้ำที่ Time Line เป็นระยะๆ ห่างกันอย่างน้อย 30 นาที - 1 ชั่วโมง แต่เอาให้เนียนนะครับ เดี๊ยว 10% ที่เห็นแล้วเค้าจะรำคาญเอานะครับ

11. Post ให้เหมาะสมอย่า Post บ่อยจนเกินไป หรือ น้อยจนเกินไป ซึ่งโดยทั่วไป 3-5 ครั้ง / วัน

12. เลือกช่วงเวลาที่ Post ให้เหมาะสม มีผลกับการเข้าถึงกลุ่มคน หรือ Fanpage ของเรา ควรเลือก Post ช่วงเวลาหลังเที่ยง เป็นต้นไป เน้นช่วง 2-3 ทุ่ม คนจะเล่นเยอะที่สุดครับ ข้อมูลนี้เป็นเพียงการเปลี่ยบเทียบหลายๆ State จากประสบการณ์ของผู้เขียน แต่ละร้าน ช่วงเวลา Peak ไม่เหมือนกัน 100% แต่มีลักษณะของกราฟช่วงเวลาคล้ายกัน

13. ตั้งเวลา Post เลือกช่วงเวลาได้เอง กันลืม Post เหมือนมีผู้ช่วยนับ 10 Plan Post ยาวๆ ที่เหลือรอ Feedback ช่วยทำให้เรา มีเวลามากขึ้น ทำตามได้ที่ : http://nextthailand.com/set-time-to-post.php

14. แต่ละ Post แต่ละรูปควรใส่ข้อมูลให้ครบ โดยเฉพาะวิธีการ Contact ตัวอย่างเช่น คำอธิบาย / คำโฆษณาชวนเชื่อ, ขนาดเสื้อ, ราคา, ข้อมูลติดต่อผู้ขาย (Tel / Email / Line) และ วิธีการสั่งซื้อ

15. อย่ามองข้าม Line ทำให้การติดต่อง่ายขึ้น...ผมได้ลูกค้าจาก Line เยอะมากกกกกก

16. ปิดท้ายทุก Post ด้วย Link Message : https://www.facebook.com/messages/__________________

17. ถ้าคุณเปิดร้านใหม่ อย่า Post น้อย Post เยอะๆ เข้าไว้ อย่าทำให้เค้ารู้ว่าเราเปิดใหม่ มีผลกับความน่าเชื่อถือครับ

18. ถ้า Like ยังน้อยมาก / เพิ่งเปิดใหม่ ให้ Plan โปรโมทร้านด้วย Facebook Ads เยอะหน่อย เพื่อให้ได้ Like เร็วที่สุด แล้วค่อย ลด Budget ลงมาให้ลักษณะที่สามารถอยู่ได้ หรือ คุ้มทุนนั่นเอง + ระยะเริ่มต้นคงเป็นช่วง 3 เดือนแรก ถ้าอยู่ได้ ต่อไปคงไม่น่ามีอะไรยาก สู้ๆ ^^

19. ไม่แนะนำบริการปั่น Like / บริการ Like ราคาถูก เพราะ Feedback ดีสู้ Facebook Ads ไม่ได้ ปัญหาที่เกิดจากการปั่น Like อาจมีตามมา อาทิ ได้ Like ผิดเพศ ขายเครื่องสำอางค์ / เสื้อผ้าผู้หญิง เอา Like ผู้ชายมาทำไมคร๊าบ!!! , Like ลดลง อย่างรวดเร็ว หรือ ถ้าอาการหนักหน่อย Fanpage ถูกแบน T T ถ้าห้ามไม่ได้จริงๆ แนะนำซื้อซัก 3,000 - 5,000 Like ก็พอ เพื่อสร้าง Credit แต่เลือกเพศหน่อยก็ดีนะครับ

20. ใช้ โฆษณา Facebook Ads ปล่อย Ads ตาม Target กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย เพื่อเพิ่ม Like จริง Like คุณภาพ Like จาก Banner ด้านขวามือ ชอบไม่ชอบ Like ไม่ Like ขึ้นอยู่กับลูกค้ารายนั้นๆ ซึ่งกลุ่มคนเหล่านั้นจะติดตามคุณ เชียร์คุณ Share Post คุณ Comment ถามคุณ และ สั่งซื้อจากสินค้าจากคุณ สามารถดูรายละเอียดได้ที่นี่ : http://nextthailand.com/facebook-ads.php Like จริงหรือเปล่าส่วนใหญ่จะดูที่ Feedback ของ Post ของ Page นั้นๆ

21. ใช้ Boot Post / Promote Post / ส่งเสริมโพสต์ ในกรณีที่มี Like (จริง) บ้างแล้ว และ เป็น Post ที่สามารถปิดการขายได้ หรือ มีความสำคัญมากๆ ราคาเริ่มต้นเพียง 160 บาท / เลือกราคาได้ ระบบนี้จะใช้สำหรับโฆษณา Post นั้นๆ กับ แฟนเพจที่มีอยู่, เพื่อนของ Fanpage หากใช้บริการ Facebook Ads ของเรา ค่าบริการ Boot Post ฟรี ไม่จำกัดจำนวนครั้ง แต่ลูกค้าต้องรับผิดชอบเรื่องค่าโฆษณาในแต่ละครั้งเองนะครับ

22. Post เรื่องอื่นบ้าง Content is The King อย่า Post แต่สินค้า ลูกค้าจะเบื่อเอา Post เรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับสินค้า หรือ ไม่ เกี่ยวข้อง แต่ เป็นเรื่องราวที่ทุกๆ คนชอบ ตามกระแสข่าว ตามกระแสเทศกาลต่างๆ เรื่องราวเตือนภัย ทำบุญ ขำขัน SEX...Y อันหลังสุดแล้วแต่ดุลยพินิช และ ชนิดของสินค้านะครับ อิอิ

23. นางแบบสวยช่วยได้ หลายครั้งที่ร้านค้ามักมีโปรโมชั่นพิเศษ สำหรับลูกค้าที่สวย / น่ารักให้ช่วย Review สินค้าให้หน่อย หรือ ให้ลูกค้าที่ใช้สินค้าถ่ายรูปคู่กับสินค้าแล้ว Post / ส่งรูปเข้ามา ทำให้เกิดความน่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้น

24. กด Like Page คู่แข่งให้หมด โดยเฉพาะร้านที่ดังกว่าเรา อิอิ เพื่อติดตามโปรโมชั่นข่าวสารของเค้า ทุกความเคลื่อนไหว ศึกษาพฤติกรรมการ Post เพื่อเรียนรู้ + เรียนแบบ + คิด Apply ให้ได้ในสิ่งที่ดีเทียบเท่า / ดีกว่า

25. หัดอ่าน Report สังเกตความเคลือนไหวของ Fanpage ดี หรือ ร้ายจะได้รับมือได้ทัน

26. ตอบทุก Comment แม้ Comment นั้นจะ Inbox มาแล้ว หรือ โทรมาแล้วก็ตาม เพราะลูกค้าคนอื่นๆ จะได้รู้ว่า Page เรามีการจัดการ และ มีผู้ดูแลอยู่ตลอดเวลา

27. เพิ่ม Tab สถานะการจัดส่งของไปรษณีไทย เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือ

28. Post Tracking no. การจัดส่งของให้ลูกค้า ที่แฟนเพจ เพื่อที่ลูกค้าใหม่ได้รู้ว่าร้านเราส่งของจริง !!!

29. เล่นเกมส์ง่ายๆ บนหน้า Fanpage เพจแจกของรางวัล เพื่อให้คนกด Like และ Share Post / Page นั้นๆ

30. ใช้ Fanpage เป็นสะพานโปรโมท Social Media อื่นๆ อาทิ Instagram, Pinterest, Twitter, YouTube

31. ใช้ Youtube และ Website ในการโปรโมท Fanpage ของเราโดยการใส่ Like หรือ ชื่อแฟนเพจทุกที่ที่สามารถใส่ได้

32. ใส่ลายน้ำที่รูปภาพที่ Post ทุกรูป ตัวอย่างเช่น จะเห็น รูปภาพตลกๆ หรือ คำคม ที่ Page อื่นๆ เห็น แล้ว Share หรือ Copy มา Post โดยติด ลายน้ำของ Fanpage นั้นๆ

33. Post รูปสวยๆ + ข้อความทุกครั้ง ใช้รูปดึงดูดสายตาของคนดู เพื่อให้อ่านข้อความที่เรา Post อย่า Post ข้อความเดี่ยวๆ โดดๆ หากคุณไม่ใช่ดารา ^^

34. ใช้ Post ต่อ Post Social ไม่ได้มีเพียง Facebook เท่านั้นสามารถหารูปภาพสวยๆ มา Post ที่ Page ได้จาก Social Media อื่นๆ ได้เช่น Pinterest, Google Plus, Google Search Images, etc.

35. ผูก Social Media ที่มีอยู่ทั้งหมด รวมกันเป็นแพ Link เข้าหากันและกัน

36. แปะ Like / Icon / Add on ของ Fanpage ที่เว็บไซด์ / Blog หรือ เครือข่ายเว็บที่เรามี อย่าปล่อยให้ Traffic เสียเปล่า นะครับ เอามาใช้ให้หมด

37. ความน่าเชื่อถือสำคัญกับการตัดสินใจซื้อสินค้าจาก Fanpage นั้นๆ ลองคิดกันดูนะครับว่าอะไรที่จะทำให้เค้าเชื่อเรา และ สั่งซื้อสินค้าจากเราได้บ้าง

38. Post ผิด Like หาย เช่น การแบ่งแยก แบ่งสี การดูถูกสีผิว หน้าตา หรือ การแบ่งรวยจน เมื่อมีการแบ่งแยกเกิดขึ้น Like ที่ไม่พอใจคุณจะหายไป หรือ หากเค้าไม่พอใจเอามากๆ Fanpage อาจหายไปทั้ง Page ระวังไว้นะครับ

39. สมัยนี้แค่ Like คงไม่พอเมื่อ Facebook ออกมาประกาศว่ามีคนเห็นในสิ่งที่เรา Post เพียง 10% ของจำนวน Like เท่านั้น ดังนั้นต้องพยายามให้ลูกค้า Add Favorites Page / Add to Interest Lists

40. เมื่อมี Comment ที่ Post ให้กด Like เพื่อแสดงการรับรู้ และ พยายามใช้ Reply เพื่อให้เฉพาะคนที่ Comment ให้ Reply นั้นเพียงคนเดียว ณ ตอนที่เขียน มือถือยังไม่รองรับฟังชั่นนี้ครับ

41. หากคุณต้องการจำกัดอายุคน Like Page ของคุณตั้งแต่.................ให้ใช้ฟังชั่น Edit Page > Edit Settings > Age Restrictions > กำหนดช่วงอายุ

42. หากคุณต้องการลบ Page ทิ้งซะ ด้วยเหตุผลอะไรก็แล้วแต่ แนะนำให้ขายต่อดีกว่า หรือ ถ้าไม่ขายใช้ฟังชั่นนี้ Edit Page > Edit Settings > Remove Page

43. หากคุณต้องการหยุดการแสดงผลของ Fanpage ไว้ชั่วคราวใช้งานฟังชั่นนี้ Edit Page > Edit Settings > Page Visibility

44. Fanpage ไม่แจ้งเตือน Contact หรือ ไม่แจ้งเตือน Comment ให้เช็คที่ Edit Page > Edit Settings > Notifications > ให้เลือกทั้ง Email & Facebook (อันนี้แล้วแต่เลยนะครับ)

45. หากมีการปล่อย Ads ให้เลือกใช้ชนิดของ Facebook Ads ทุกประเภท แล้ววัดผลว่าอันไหนเหมาะกับคุณ

หมายเลขบันทึก: 581775เขียนเมื่อ 5 ธันวาคม 2014 20:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 ธันวาคม 2014 20:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท