ชีวิตที่พอเพียง : ๒๒๙๗. ตามเสด็จปราจีนบุรี : ๒. สุขภาพหนึ่งเดียว (One Health) กัมพูชา - ไทย



หลังจากทำงาน ๓ วัน (๗ - ๙ ตุลาคม ๒๕๕๗) คณะกรรมการนานาชาติ รางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล และคู่สมรส ได้รับพระราชทานพาเที่ยว ๓ วัน (๑๐ - ๑๒ ตุลาคม ๒๕๕๗) ปีนี้ไปภาคตะวันออก ๓ จังหวัด คือ ปราจีนบุรี สระแก้ว และ ฉะเชิงเทรา

วันที่สอง (๑๑ ต.ค. ๕๗) มี ๖ รายการ ตั้งแต่ ๘.๓๐ น. ถึง ๒๑ น. น่าจะถือได้ว่าเป็นวันเยือนสระแก้ว

รายการแรกของวันที่สองของโปรแกรม คือกิจกรรมสุขภาพหนึ่งเดียว (One Health) ซึ่งมีได้หลายความหมาย ในความหมายหนึ่งคือ "สามเท่ากับหนึ่ง" เป็น unity ของสามสุขภาพ คือ สุขภาพสิ่งแวดล้อม สุขภาพสัตว์ และสุขภาพคน

ในอีกความหมายหนึ่ ง คือ สุขภาวะเชื่อมต่อกันเป็นหนึ่งเดียวทั้งโลก ไม่มีพรมแดนรัฐ จึงต้องทำงานร่วมกันเพื่อธำรงสุขภาวะ

การประชุมวิชาการรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดลปี ๒๕๕๕ ว่าด้วยเรื่อง One Health ดังรายการและ Proceedings ที่นี่ ผมยังคิดว่า โลกยังคิดเรื่อง One Health แคบไป คือเน้นเฉพาะโรคติดเชื้อ ที่จริงโรคเรื้อรังก็เป็น One Health ด้วย

ทางจังหวัดสระแก้วเตรียมรับเสด็จเต็มที่ ดังใน เว็บไซต์นี้ ซึ่งตอนบรรยายสรุปในห้อง และตอนบรรยายสรุปพร้อมนิทรรศการก็ทำได้ดีมาก ทางกัมพูชาก็มาถวายรายงานสรุปด้วย เพราะที่อรัญประเทศ แต่ละวันมีคนเดินทางข้ามแดนไปมาถึงหนึ่งหมื่นคน อ่อนไหวต่อการระบาดของโรค

ที่น่าสนใจคือ มีการดำเนินการเรื่อง One Health อย่างครบวงจร รวมทั้งมีการวิจัยหาเชื้อไวรัสในลิงแสม และหาหลักฐานการแพร่เชื้อจากไก่สู่คน ในคนเลี้ยงไก่ชน การวิจัยลิงดำเนินการโดยกรมปศุสัตว์ ส่วนในคนเลี้ยงไก่ชนวิจัยโดยสำนักงาน สสจ. สระแก้ว

เรื่อง One Health นี้ นำเสนอโดย ๔ ฝ่าย คือ วงการสาธารณสุขไทย วงการสาธารณสุขกัมพูชา วงการปศุสัตว์ไทย และ US CDC

การนำเสนอในช่วงนี้ มี ๔ ส่วน คือ (๑) One Health (๒) กาชาด นำเสนอเรื่องสถานีกาชาดที่ ๖ อรัญประเทศ ที่กิจกรรมเด่นคือ หน่วยผ่าตัดตา สมเด็จพระเทพรัตน์ฯ (๓) ทหาร เสนอเรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง หมู่บ้านเข้มแข็งคู่ขนานตามแนวชายแดน ไทย - กัมพูชา (4) กรมส่งเสริมการเกษตรเสนอเรื่อง "หมู่บ้านเกษตรสมบูรณ์"

อ่านเรื่องราวการเสด็จจากเฟสบุ๊กของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว ที่นี่ จากข่าวโทรทัศน์ช่อง ๗ ที่นี่ เป็นข่าวของการเดินทางทัศนศึกษาวันที่ ๑๑ ตุลาคมทั้งวัน




ถึงสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว ผู้ช่วยรัฐมนตรีสาธารณสุข นพ. วีระพันธุ์ สุพรรณไชยมาตย์ รายงานตัว


นพ. สมยศ อดีตนายแพทย์ สสจ. สระแก้ว เจ้าของ 3-2-1 Model ถวายรายงาน


เจ้าหน้าที่ของกรมปศุสัตว์ถวายรายงาน


นพ. สมศักดิ์ แห่ง US CDC ถวายรายงาน


หัวหน้าสถานีกาชาดที่ ๖ อรัญประเทศ ถวายรายงาน


ผู้ฟัง


นายทหารถวายรายงานเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวชายแดน


เกษตรพอเพียง


กรมส่งเสริมการเกษตรถวายรายงานเรื่องบ้านเกษตรสมบูรณ์


วิจารณ์ พานิช

๑๑ ต.ค. ๕๗


หมายเลขบันทึก: 581396เขียนเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2014 17:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 ตุลาคม 2018 06:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท