การสัมภาษณ์ Spivak นักหลังอาณานิคม ตอนที่ 1


KARACHI:

ศาสตราจารย์ Gayatri Chakrovonty Spivak เป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในการเป็นองค์ปาฐกที่เป็นหลักในการประชุมการศึกษาในระดับสูงของพวกหลังอาณานิคม (postcolonial) Spivak นอกจากจะมีชื่อเสียงในด้านการศึกษาหลังอาณานิคม และสิทธิสตรี (feminism) แล้ว ยังมีชื่อเสียงในฐานะที่ตัวกระตุ้นหลักในการผลิตความรู้ในการศึกษาระดับสูง ในมหาวิทยาลัยต่างๆด้วย

Spivak ได้กล่าวว่า ครูจะเป็นที่จะต้องรู้จักนักเรียนของตัวให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นได้ และพยายามเรียนรู้ว่าจะสอนอย่างไรให้กับพวกเขา ในห้องเรียนของฉัน ฉันไม่เพียงแต่จะแก้ปัญหาของนักเรียน แต่ยังสร้างให้พวกเขาเป็นนักแก้ปัญหาด้วย

Spivak กล่าวว่า พวกนักเรียนต้องเรียนรู้ประชาธิปไตย ไม่เพียงแต่เรา และตัวของเราเท่านั้น แต่รวมไปถึงบุคคลที่ไม่เหมือนเราด้วย อย่าปล่อยให้การศึกษาร่วมมือกับพวก Anthropocence หรือ กิจกรรมที่เป็นของมนุษย์ ที่รีบเร่งจะเป็นการสูญสลายของโลก

Spivak กล่าวว่า พวกครูไม่ควรจะเปลี่ยนจิตใจของเด็กๆ แต่ให้ทำการปรับแต่งไปเรื่อยๆในเรื่องของความปรารถนา (desire) การปรับเปลี่ยนความปรารถนานี่แหละคือเหตุผลของการสอนของคุณ

Spivak รู้สึกว่า คนโง่ (a fool) สามารถคิดได้ว่าพวกเขาอาจเปลี่ยนแปลงค่านิยมของตนเอง แต่เราต้องสำนึกไว้เสมอว่าค่านิยมไม่มีลักษณะเด่นใดๆ โดยเฉพาะความทรงจำแห่งการแบ่งแยกผิว (apartheid) กล่าวในหนึ่งก็คือ Spivak ต่อต้านการแบ่งแยกสีผิวในห้องเรียน

Spivak กล่าวทบทวนว่า มีบุคคลเพียงคนเดียวที่จิตของเขา ซึ่งเธอสามารถเปลี่ยนแปลงได้ นั่นคือ William Sampson ซึ่งได้รับปริญญาทางด้านหมอ ต่อมาได้ไปทำงานที่โรงงาน และร่วมกันก่อตั้งสมาคม ซึ่งเขาบอกเพื่อนร่วมงานของเขาว่างานของเขาไม่ได้อันตรายจนต้องขอความปลอดภัยทางการงานหรือ การพูดคุยเกี่ยวกับนายจ้างและสหพันธ์แรงงานว่าด้วยคนงานจะได้เงินเท่าไร หรือแม้กระทั่งมีวันหยุดหรือไม่ ฯลฯ (collective bargaining) แต่แลกเปลี่ยนการขูดรีดไปทั่วโลก ต่อมาเขาถูก FBI ฆ่าเขา และไม่อนุญาตให้ถ่ายเหตุการณ์นั้นเป็นวิดีโอ และนั่นเป็นสิ่งที่เหล่อนกล่าวว่า ภาระหน้าที่ของครูแบบมนุษยนิยม (humanities teacher) ก็คือ นำเสนอการปรับปรุงแก้ไขซ้ำแล้วซ้ำอีกในเรื่องความปรารถนาแบบไม่ใช้กำลังในห้องเรียนของเขา (a non-coercive rearrangement of desire)

หนังสืออ้างอิง

Teachers must get to know students and then learn how to teach them: Spivak

By Sarah Eleazar ตีพิมพ์ครั้งแรกใน The Express Tribune, ตุลาคม ที่ 26 ปี 2014

หมายเลขบันทึก: 581274เขียนเมื่อ 26 พฤศจิกายน 2014 19:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤศจิกายน 2014 19:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท