ทำไมเราจึงควรใช้ "สมอง" (จิต) คิดตัดสินการดำเนินชีวิตมากกว่าอย่างอื่น


ทำไมเราจึงควรใช้ "สมอง" (จิต) คิดตัดสินการดำเนินชีวิตมากกว่าอย่างอื่น

*********************************************

ตั้งแต่ผมศึกษาพระอภิธรรมภาคปริยัติ และภาคปฏิบัติมาระยะหนึ่ง

ผมก็เริ่มเข้าใจระบบที่ผิดพลาดของคน (ที่ยังมิใช่มนุษย์) ที่มีความทุกข์กันถ้วนหน้า

โดยผมมองเห็นว่า สาเหตุแห่งความผิดพลาดและความทุกข์ทั้งปวง มาจากการให้ประสาทสัมผัสต่างๆ เป็นตัวตัดสินการดำเนินชีวิต แทนการใช้ระบบคิด (จิต) ในการตัดสินใจ ว่าอะไรควรทำอย่างไร จึงจะทุกข์น้อยที่สุด

สำหรับบางคน ยังมีแย่ยิ่งกว่านั้น แม้แต่ระบบสัมผัสก็ไม่ใช้ กลับไปใช้ปัจจัยภายนอก หรือคนอื่น ที่แทบไม่มีส่วนรับผิดชอบในชีวิตของเรา เป็นตัวสั่งการดำเนินชีวิตของเรา

ขอยกตัวอย่างง่ายๆ เรื่อง การบริโภคอาหาร ที่ผิดพลาดทั้งคุณภาพ ปริมาณ ที่ทำให้เกิด "โรคอ้วน" ไปตามๆกัน นั้นเกิดจากอะไร

  • ง่ายที่สุด พบมากที่สุด ก็คือคนไม่บริโภคตามความจำเป็นของร่างกาย แต่กลับไปบริโภคตามความรู้สึก ความรู้ และความเข้าใจที่ผิดพลาดของตนเอง นี่คือ สภาวะที่ดีที่สุดของข้อผิดพลาดในเรื่องนี้แล้ว
  • ที่แย่กว่านั้น คือการบริโภคตามการสั่งการของกระเพาะอาหาร ที่ไม่รับรู้ปริมาณสำรองของอาหารในร่างกาย เพราะกระเพาะมีหน้าที่ย่อยอาหาร ไม่มีหน้าที่ควบคุม จัดการปริมาณอาหารสำรองในร่างกาย
  • ที่แย่ยิ่งกว่านั้น บางคนทำตัวเป็นทาสของนาฬิกา ความสูงของดวงตะวัน มาตัดสินการบริโภคอาหารของตัวเอง ที่ก็ยังมีข้อดีอยู่บ้าง คือ "ตรงเวลา"
  • ที่แย่สุดๆ ก็คือการบริโภคตามคำโฆษณา ตามความเชื่อ และตามความรู้ที่อ้างอิงหลักการแบบผิดธรรมชาติ ในนามของ "หลักโภชนาการ" หรือ "หลักทางการแพทย์" ที่ผิดจากหลักของธรรมชาติ ที่มีการเผยแพร่กันทั่วไปทั้งในตำรา และระบบสังคมออนไลน์

แค่ตัวอย่างง่ายๆ เหล่านี้ ก็ได้ก่อให้เกิดปัญหาด้านสุขภาพของคนจำนวนมาก แทบจะถ้วนทั่วกันทั้งสังคม ที่ใช้ปัจจัยภายนอกจิต ภายนอกระบบควบคุม ภายนอกร่างกาย แทนระบบการทำงานของ "จิต" ในการตัดสินใจดำเนินการของชีวิต เป็นสิ่งที่ไม่น่าเชื่อแต่ก็เป็นไปแล้ว

ดังนั้น เราจึงควรหันมาใช้ "สมอง" (ระบบจิต) มากกว่า หู ตา จมูก ลิ้น กาย ใจ

โดยการใช้สมอง process ข้อมูลอย่างถูกต้องและครบถ้วนทุกครั้ง ก่อนการตัดสินใจ เราจะพลาดน้อยลงเรื่อยๆ และเป็นทุกข์น้อยลงๆๆๆครับ

ทั้งนี้ เพราะผลลัพธ์ของชีวิตของเราทั้งหมดจะไม่ได้กับใครเลย แต่จะเกิดผลสุดท้ายที่ "จิต" จึงควรให้จิตได้รับรู้ ตัดสิน และรับผล ทั้ง "ผิด" และ "ชอบ" ต่อสิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อๆๆๆไปทั้งภพนี้ และภพหน้าครับ

นี่คือ สิ่งที่ผมได้จากการศึกษาพระอภิธรรมแบบเบื้องต้นครับ

หมายเลขบันทึก: 580997เขียนเมื่อ 23 พฤศจิกายน 2014 09:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤศจิกายน 2014 09:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท