บันทึก 10 ปี สึนามิ (5)


บันทึก 10 ปี สึนามิ (5)

ภาระกิจแรกตามหา ผอ.CARE เนปาล...

วันที่ 2ึ7 ธค.2547 รุ่งขึ้นหลังสึนามิ ผมจัดทีมลงพื้นที่ทันที ภูเก็ต กระบี่ พังงา และระนอง ส่วนผมมีเป้าหมายที่ อ.คุระบุรี จ.พังงา หนึ่งเพราะเคยทำงานในพื้นที่นี้ สองตามหา ผอ.องค์การแคร์ ประเทศเนปาล ที่พาครองครัวมาพักผ่อนที่เกาะพระทอง อ.คุระบุรี ด้วยมีไม่กี่แห่งที่เป็นจุดประสานงานช่วยเหลือผู้ประสบภัย เก็บศพและค้นหาผู้รอดชีวิต ผมเจอภรรยาและลูกๆของ ผอ.แคร์ในค่ำคืนนั้นของวันที่เดินทางไป แต่ทุกคนยังไม่ทราบชะตากรรมของผู้เป็นสามีและพ่อ ทุกวันครอบครัวนี้จะพากันออกตะเวนเรือค้นหาไปทั่วพื้นที่ใกล้เคียงเกาะพระทอง ส่วนผมและทีมงานตะเวนเก็บข้อมูล ประเมินพื้นที่ พร้อมสืบหาตามสถานที่เก็บศพในพื้นที่ต่างๆสุดท้ายมีผู้พบศพที่คาดว่าจะใช่ ผอ.CARE เนปาล ใกล้เกาะพระทองนั่นเอง

ภาระกิจแรกของผมจบลงที่งานณาปนากิจศพ ผอ.CARE แบบชาวพุทธตามศาสนาที่ ผอ.CARE และครอบครัวยึดถือ เป็นเรื่องน่าเศร้าพอควร แต่นั่นทำให้ทีมงานมูลนิธิรักษ์ไทยได้เดินทางไปทั่วเกือบทุกพื้นที่ที่ประสบภัยสึนามิ และเริ่มต้นทำงานช่วยเหลือและฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัยเป็นเวลากว่า 7 ปี ...และที่สำคัญทุกๆชุมชนยังเป็นภาคีในงานพัฒนากันมาจนถึงปัจจุบัน

โครงการศึกษาบทเรียนการฟื้นฟูพื้นที่ภัยพิบัติผ่านกองทุนฟื้นฟูหลังสึนามิ โดยมูลนิธิรักษ์ไทยร่วมกับเครือข่ายกองทุนฟื้นฟูสึนามิ จ.กระบี่ พังงา ระนอง...

คำสำคัญ (Tags): #สึนามิ
หมายเลขบันทึก: 580833เขียนเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2014 14:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2014 14:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท