รวมเรื่องเล่า ผู้จัดทำ นางสาวอภิญญา รักพุดซา 57D0103121 หลักสูตรและการสอน หมู่ 1 ภาคพิเศษ


เรื่องเล่า Story Telling

แบงค์ร้อยสร้างคุณค่าชีวิต

ชื่อผู้เล่า : นางสาวณัฐฏ์พัชรสร สมบัติ

ตำแหน่ง : ครู คศ. 1

ชื่อเรื่อง : แบงค์ร้อยสร้างคุณค่าชีวิต

ปัญหาที่เกี่ยวกับ : นักเรียนห้องท้ายๆ ไม่สนใจเรียน หนีเรียน

เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อ : ปีการศึกษา 2555

สถานที่ : โรงเรียนเพชรพิทยาสรรค์จังหวัดชัยภูมิ

เนื้อเรื่องย่อ :

นางสาวณัฐฏ์พัชรสรสมบัติ เป็นครูบรรจุใหม่ในโรงเรียนเพชรพิทยาสรรค์สอนวิชาภาษาอังกฤษนักเรียนห้องท้ายๆ ที่มีพฤติกรรมไม่ตั้งใจเรียนหนังสือ มักจะชวนกันหนีเรียนและไปเล่นฟุตบอลอยู่เป็นประจำ วันหนึ่งขณะที่ถึงชั่วโมงเรียนวิชาภาษาอังกฤษ ครูณัฐฏ์พัชรสรก็เข้าสอนอย่างที่เคยเป็นมา แต่นักเรียนห้องนี้กลับไม่เข้าห้องเรียนเรียน ในขณะเดียวกันนั้นเอง ผอ. เดินผ่านห้องเรียนวิชาภาษาอังกฤษแต่ไม่พบนักเรียนในชั้นเรียน ผอ. จึงเชิญ ครูณัฐฏ์พัชรสร ไปพบพร้อมกับเรียกพบนักเรียนห้องนั้นด้วย ผอ. ตำหนิครูณัฐฏ์พัชรสร ต่อหน้านักเรียนกลุ่มดังกล่าว แต่ ผอ. ไม่ได้โทษนักเรียนแต่อย่างใดที่นักเรียนหนีเรียน หลังจากที่ออกจากห้อง ผอ. นักเรียนที่หนีเรียนกลุ่มนั้นต่างไปหาครูณัฐฏ์พัชรสร พร้อมกับกล่าวคำขอโทษที่ทำให้ครูต้องเดือดร้อน ครูณัฐฏ์พัชรสร จึงสอนนักเรียน โดยหยิบธนบัตรใบละหนึ่งร้อยบาทขึ้นมาแล้วขยำๆ จนยับยู่ยี่ แล้วถามนักเรียนเหล่านั้นว่า "ธนบัตรที่ยับอย่างนี้ ยังมีใครอยากได้อีกไหม" นักเรียนตอบว่า "อยากได้ครับ เพราะยังสามารถใช้ซื้อของได้" ครูณัฐฏ์พัชรสร จึงเปรียบเทียบธนบัตรนี้กับชีวิตนักเรียนว่า "ต่อให้นักเรียนจะเป็นเช่นไร ชีวิตของนักเรียนทุกคนก็ยังมีคุณค่า ครูเข้าใจกับเหตุผลที่นักเรียนทำพฤติกรรมแบบนี้ แต่ถ้านักเรียนประพฤติตัวให้ดีขึ้นชีวิตของนักเรียนก็จะมีคุณค่ามากกว่าเดิมด้วย คนอื่นจะเห็นคุณค่าในตัวของนักเรียนเอง" หลังจากนั้นเป็นต้นมา นักเรียนห้องนี้มีพฤติกรรมที่ดีขึ้น นักเรียนเห็นคุณค่าของตนเองมากขึ้น เข้าเรียนเป็นประจำ เคารพครูอาจารย์ และเข้าร่วมกิจกรรมที่ทางโรงเรียนจัดขึ้น เมื่อเรียนจบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 นักเรียนเหล่านี้ได้ไปประกอบอาชีพที่สุจริต สามารถหาเลี้ยงชีพตนเองได้

ขุมความรู้จากเรื่องที่เล่า

ปัญหา : นักเรียนไม่สนใจเรียนหนังสือ หนีเรียน

วิธีการแก้ปัญหา : ใช้วิธีการเปรียบเทียบคุณค่าของชีวิตกับธนบัตรใบละหนึ่งร้อยบาท

ผลที่เกิดขึ้น : นักเรียนห้องนี้มีพฤติกรรมที่ดีขึ้น เห็นคุณค่าของตนเอง และประสบความสำเร็จในการเรียน การทำงาน

แก่นความรู้ที่ได้รับ : คนทุกคนมีคุณค่าในตัวเอง แต่คุณค่านั้นจะแตกต่างกันอยู่ที่ตัวบุคคลว่าจะแสดงให้เห็นถึงคุณค่าในรูปแบบใด

ลงชื่อ......................................... ผู้บันทึก

(นางสาวอภิญญา รักพุดซา)

เรื่องเล่า Story Telling

แด่หนู...ผู้ขยัน

ชื่อผู้เล่า : นางสาวเสาวลักษณ์ บรรดาศักดิ์

ตำแหน่ง : ครูผู้ช่วย

ชื่อเรื่อง : แด่หนู...ผู้ขยัน

ปัญหาที่เกี่ยวกับ : นักเรียนไม่ชอบเรียนวิชาภาษาอังกฤษ

เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อ : ปีการศึกษา 2556

สถานที่ : โรงเรียนบ้านโคกโจด

เนื้อเรื่องย่อ :

นักเรียนไม่ชอบเรียนวิชาภาษาอังกฤษ เพราะเป็นวิชาที่ยาก เรียนไม่รู้เรื่อง น่าเบื่อ ไม่สนุก ครูจึงคิดหาเทคนิควิธีการต่าง ๆ มาจัดการเรียนการสอน เพื่อที่จะทำให้นักเรียนชอบเรียนวิชาภาษาอังกฤษ

เทคนิคที่ใช้คือการเลือกคำศัพท์ที่จะเรียนในแต่ละบทออกมา จากนั้นให้นักเรียนนำคำศัพท์ไปท่องทุกวัน วันละ 5 คำ โดยจะให้นักเรียนท่องคำศัพท์ในช่วงเช้า ก่อนเข้าแถวเคารพธงชาติ ช่วงพักกลางวันหลังจากรับประทานอาหาร และช่วงเย็นหลังเลิกเรียน ซึ่งในตอนแรกนักเรียนไม่อยากท่องคำศัพท์ ดังนั้นครูจึงตั้งรางวัลให้แก่นักเรียนที่ท่องคำศัพท์ได้ตามเป้าหมาย 3 คนแรก หลังจากนั้นนักเรียนเริ่มกระตือรือร้นในการท่องคำศัพท์ เพราะอยากได้รางวัลจากครู นักเรียนที่ไม่ได้รางวัลเห็นเพื่อนได้รางวัลก็อยากได้บ้าง จึงตั้งใจท่องคำศัพท์เหมือนเพื่อนบ้าง อย่างไรก็ตามครูจะกำหนดเป้าหมายในการท่องคำศัพท์ไปเรื่อยๆ แต่จะกำหนดเป้าหมายให้มากขึ้นเรื่อยๆ เมื่อถึงเวลาเรียนเนื้อหา นักเรียนที่ตั้งใจท่องคำศัพท์ จะเข้าใจเรื่องที่เรียนเร็วขึ้น สามารถบอกความหมายของคำศัพท์ที่มีในเนื้อหาที่เรียนได้ เมื่อนักเรียนบอกความหมายของคำศัพท์ได้ ครูจะกล่าวคำชมเชย ซึ่งจะทำให้นักเรียนมีความภาคภูมิใจที่ตนรู้คำศัพท์และสามารถบอกความหมายของคำศัพท์ให้เพื่อนๆในห้องและครูฟังได้ นอกจากนั้นครูยังเปิดนิทานภาษาอังกฤษให้นักเรียนฟังและดูในเวลาว่างอีกด้วย

ในที่สุดนักเรียนหลายคนก็ชอบเรียนวิชาภาษาอังกฤษ ตั้งใจท่องคำศัพท์โดยไม่ได้นึกถึงรางวัลจากครู สังเกตจากการที่นักเรียนจะกระตือรือร้นในการท่องคำศัพท์ให้จบก่อนที่จะเรียนเนื้อหาแต่ละบท เพื่อที่จะได้ตอบ เวลาครูถามความหมายของคำศัพท์ นอกจากนั้นนักเรียนยังมีคลังคำศัพท์ จำคำศัพท์ได้มากขึ้น และทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษเพิ่มขึ้นอีกด้วย

ขุมความรู้จากเรื่องที่เล่า

ปัญหา : นักเรียนไม่ชอบเรียนวิชาภาษาอังกฤษ

วิธีการแก้ปัญหา : การใช้แรงจูงใจ คือ รางวัล และคำชมเป็นสิ่งกระตุ้นให้นักเรียนมีความกระตือรือร้นสนใจเรียนวิชาภาษาอังกฤษ

ผลที่เกิดขึ้น : นักเรียนชอบเรียนวิชาภาษาอังกฤษ และมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น

แก่นความรู้ที่ได้รับ : การจะทำสิ่งใดให้ประสบความสำเร็จนั้นต้องหมั่นฝึกฝน แรงจูงใจก็เป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยให้บรรลุถึงความสำเร็จ

ลงชื่อ......................................... ผู้บันทึก

(นางสาวอภิญญา รักพุดซา)

เรื่องเล่า Story Telling

พลังใจสู่ความสำเร็จ

ชื่อผู้เล่า : นางสาวผกาวรรณ สุวรรณภูมานนท์

ตำแหน่ง : -

ชื่อเรื่อง : พลังใจสู่ความสำเร็จ

ปัญหาที่เกี่ยวกับ :

เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อ : ปี 2556

สถานที่ : -

เนื้อเรื่องย่อ :

นางสาวผกาวรรณ สุวรรณภูมานนท์ ต้องการประสบความสำเร็จในชีวิต เขาจึงตั้งใจเรียน หมั่นฝึกฝนทักษะต่าง ๆ ที่ไม่ถนัด เช่น การฝึกอ่านออกเสียงบทร้อยกรอง ฟังเทปบันทึกเสียง เนื้อหาใดที่เรียนไม่เข้าใจก็เข้าพบปรึกษาอาจารย์ขยันทบทวนเนื้อหา ใช้วิธีการเรียนแบบเพื่อนช่วยเพื่อนมีปัญหาปรึกษากัน ช่วยเหลือกันอธิบายบทเรียน จนกระทั่งเวลาผ่านไป 5 ปี ผลของความตั้งใจทำให้เขาได้เข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรสาขาวิชาภาษาไทย (เกียตรินิยมอันดับ 1) ซึ่งเป็นความสำเร็จขั้นแรกของเขา

หลังจากสำเร็จการศึกษาตามใจหวังแล้ว ความปรารถนาต่อมาคือ การทำงานให้ตรงกับสายอาชีพที่ได้เรียนมา คือ อาชีพรับราชการครูภาษาไทย ซึ่งในตอนนั้นเขาเกิดความท้อกับการที่จะมองหาจุดเริ่มต้น แต่เขายังมีครอบครัวที่เป็นแรงผลักดันให้ดิฉันกล้าที่จะเริ่มต้น กล้าที่จะตั้งเป้าหมาย ทำให้มีพลังและใจศรัทธาในการต่อสู้กับความท้อ สิ่งแรกที่เขาทำคือ การหาข้อมูลเนื้อหาในการเตรียมตัวอ่านหนังสือสอบบรรจุ ใช้เทคนิคสืบค้นข้อมูลจากสื่อทางอินเทอร์เน็ตและสอบถามรุ่นพี่ที่มีประสบการณ์ในการสอบจากนำข้อมูลที่ได้มาจัดเรียงลำดับ โดยแยกเป็นเนื้อหาตามรายวิชา หลังจากนั้นจัดทำตารางการอ่านหนังสือโดยแบ่งเป็นวัน ใช้สูตร 4 2 2 คือ อ่านสี่ชั่วโมง พักสองชั่วโมง ทบทวนสองชั่วโมง ทำแบบนี้จนครบ 1 วัน จะใช้เทคนิคของการจำ แล้ววิเคราะห์สังเคราะห์สรุปองค์ความรู้ในเนื้อหานั้น ๆมีบ้างที่เหนื่อย และเบื่อกับการนั่งอ่านหนังสือ แต่เขาก็พยายามที่จะมองความสำเร็จของผู้อื่นมาเป็นแรงผลักดันให้กับตนเอง และมีความเชื่อที่ว่า "ถ้าทำทุกอย่างเต็มความสามารถ ใช้ความสามารถของตนเองให้เต็มที่ มีความรับผิดชอบ ตั้งใจที่จะทำให้สำเร็จ ทำให้ดีที่สุดทั้งกำลังกาย กำลังความคิด และกำลังใจเพื่อไปสู่ความสำเร็จ"

เมื่อถึงวันประกาศผลสอบการบรรจุเข้ารับราชการครู เขาสอบบรรจุได้ลำดับที่ 3 และเข้ารับราชการครู ตำแหน่ง ครูผู้ช่วย ที่โรงเรียนโชคชัยสามัคคี อำเภอโชคชัย จังหวัดนครราชสีมา ถือเป็นความพยายาม ความตั้งใจ บวกกับพลังใจจากครอบครัวที่ทำให้เขามีวันนี้ ได้เป็นแม่พิมพ์ของชาติดั่งใจปรารถนา ได้เป็นผู้สอนสั่งลูกศิษย์ให้เติบโตไปในวันข้างหน้า คอยมองอนาคตที่สดใสของพวกเขาอยู่ข้างหลัง นี่คือความสำเร็จสูงสุดของชีวิตของเขา

ขุมความรู้จากเรื่องที่เล่า

ปัญหา : ต้องการประสบความสำเร็จในชีวิตแต่เกิดความท้อแท้

วิธีการแก้ปัญหา : หมั่นฝึกฝนในสิ่งที่ไม่ถนัดและหากำลังใจเพื่อเป็นแรงผลักดันให้ประสบความสำเร็จ

ผลที่เกิดขึ้น : เรียนประสบความสำเร็จและสอบบรรจุเป็นข้าราชการครูได้

แก่นความรู้ที่ได้รับ : ความพยายาม การหมั่นฝึกฝน และกำลังใจ คือองค์ประกอบสำคัญที่ทำให้ประสบความสำเร็จ

ลงชื่อ......................................... ผู้บันทึก

(นางสาวอภิญญา รักพุดซา)

หมายเลขบันทึก: 580765เขียนเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2014 16:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2014 16:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท