เทียนขาว
นาง เพ็ญทิวา เพ็ญทิวา สารบุตร

วิธีสอนอ่านที่ถูกต้องแก่เยาวชน


สมัยก่อนเราหัดอ่านจากหนังสือเรียน วิชาภาษาไทย เรารู้จัก มานี มานะ ปิติ ชูใจ ดวงแก้ว เจ้าแก่ เจ้าโต สีเทา เราชอบอ่าน ผันคำและสนุกกับการอ่าน ทุกวันนี้เราพยายามเอาสิ่งเก่าๆเดิมๆเท่าที่จำได้ว่าทำไมเราถึงอ่านหนังสือคล่องมาสอนลูกๆวัย 9 ขวบ และ 10 ขวบ หัดอ่าน จึงมีข้อแนะนำ วิธีการอ่านที่ควรส่งเสริมแก่เยาวชน มีดังนี้

1. การเลือกหนังสือที่เหมาะสมกับวัยของเขาในแต่ละวัยชอบอ่านหนังสือไม่เหมือนกัน สำหรับเด็ก 9-10 ขวบ ชอบหนังสือแบบที่มีความจริงบวกกับจินตนาการเล็กๆ ผสมผสานให้เกิดเป็นเรื่องเป็นราวในอดีตเมื่อประมาณสามปีก่อน เราอ่าน 7 อุปนิสัยของเด็กดี วันละ 3 - 4 อุปนิสัย ให้ลูกๆฟัง ปัจจุบันให้ลูกๆมาอ่านให้เราฟังบ้าง คำไหนที่สะกดผิดเราจะได้บอก ให้เขาอ่านให้ถูกต้อง ในช่วงแรกๆเราอาจจะช่วยกันเลือกหนังสือในแบบที่เด็กๆชอบก่อน เพื่อให้พวกเขาเกิดความสนใจในการอ่าน และชักชวนให้รักการอ่าน.... หนูรู้ไหมว่าการหนังสือมากๆจะทำให้หนูฉลาด เรียนรู้สิ่งใหม่ๆได้เร็ว กว่าเด็กคนอื่นๆ อย่างนี้เป็นต้น

2. จัดสถานที่ เสียงไฟ บรรยากาศให้น่าจับหนังสือขึ้นมาอ่าน ไม่จ้าเกินไป ไม่สลัวเกินไป แสงพอดีๆกับการอ่านหนังสือ ขณะที่นั่งอ่านทุกคนต้องอ่านด้วยกัน ไม่ทำเสียงดังรบกวนกัน

3. มีเงื่อนไขในการอ่านบ้างในบางครั้ง เช่น อ่านหนังสือจบ 1 เรื่องก่อนค่อยนอน หรืออ่านหนังสือให้ได้ 3 หน้าก่อนค่อยนอนให้ทำทุกวันจนเป็นนิสัย เด็กจะรักษาการอ่าน หรือพ่อแม่อาจจะต้องใช้วิธีลงชื่อในหน้าที่ลูกอ่านจบแล้วเป็นหน้าๆไป เพื่อเป็นการยืนยันว่าเราสนใจและใส่ใจการอ่านของลูก

4. หากเราได้ยินคำไหนที่ลูกอ่านไม่ถูก เราต้องทวนซ้ำ ใช่เหรอจ้ะ?ลองสะกดใหม่อีกรอบนะคะ เพื่่อให้เขาได้เรียนรู้การสะกดอีกครั้ง ถ้าถูกต้องแล้ว ถึงให้ผ่านไปได้ สำนวนไทย ภาษาไทย เราต้องสะกดและอ่านอย่างถูกต้องจะได้เป็นนิสัย เพราะถ้าเราอ่านไม่ถูก เข้าใจไม่ถูก ใช้งานผิดๆความหมายจะผิดไปด้วย

5. ติดตามการอ่านของลูกบ่อยๆอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 - 2 ครั้ง เพื่อกระตุ้นให้เด็กๆและเยาวชนสนใจการอ่านมากยิ่งขึ้น

6. สร้างความสนใจและให้่ความสำคัญในการอ่านหนังสือ มากกว่าการดูหนัง ดูละคร หรือเล่นอินเตอร์เน็ต เพื่อเป็นการสร้างจินตนาการในสมอง

การอ่าน-การเขียน


หมายเลขบันทึก: 580285เขียนเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2014 15:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2014 15:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

น้องสองคนโชคดีนะคะที่คุณแม่เอาใจใส่เรื่องการอ่านหนังสือ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท