ภาษาพาเสียว..?


เมื่อวานผู้เขียนเข้าฟังวิทยากรพูดเรื่องศิลปะการใช้ภาษาไทยในงานเขียน โดย ศ. อัจฉรา ชีวพันธ์ เลยเก็บมุกมาเล่าไว้เริ่มจากคำพระเช่น จำวัด หมายถึง นอนที่ไหน ? อยู่จำพรรษา หมายถึง อยู่วัดไหน ? สิ่งควรคิดคือ กินขี้หมาดีกว่าค้าความ

วันหนึ่งเข้าร้านหนังสือส่วนมากไร้สาระอ่านแล้วไม่ประเทืองปัญญา บางคำใช้ไม่ถูกต้องเช่น คน 3 คน ไม่ใช่ 3 ท่าน ท่านต้องมีตำแหน่งนำหน้า เช่น ท่านผู้อำนวยการ ยอมรับโดยดุษณีย์ ไม่ใช่ ดุษฎี ไปที่ร้านขายกาแฟ บอกขอกาแฟ 2 ช้อน ต่อมาได้ กาแฟพร้อม 2 ซ้อนจริง ๆ ไปร้านอาหารบอกว่า ขอช้อนกลาง ต่อมาได้คำตอบว่า ไม่มีคะมีแต่ซ้อนเล็กและช้อนใหญ่

มีคุณลุงเป็นโรคเกี่ยวกับทางทวารไปหาหมอ คุณหมอให้โก้งโค้ง แกทำไม่ถูก คุณหมอเลยทำท่าให้ดู อ้อ...โก่งตูด เรื่องคำนำ อย่าเขียนถ่อมตนจนเอียน ขอน้อมรับแต่เพียงผู้เดียว ก็เธอไม่น้อมรับแล้วจะไปโยนให้ใครละ ไม่มากก็น้อย นี้สับสนมาก มนุษย์เราที่เกิดมาในโลกนี้ ก็ไม่เกิดในโลกนี้จะไปเกิดในโลกไหนละ นี่ละสำนวนน้ำเน่ายุงจึงชุม

บางแห่งแจ้งให้พนักงานไม่ให้ใส่กางเกงมาทำงานเพื่ออนุรักษ์วัฒนธรรมให้สวมใส่ผ้าไหมไทยแทนแต่หัวหน้าประกาศว่าห้ามพนักงานหญิงสวมใส่กางเกงใน โรงงาน เหมือนกินแล้วแข็ง แรงไม่มี

โรคภัยเบียดเบียน

การเว้นวรรคควรระวังเช่น ป้ายบอกบุญปักว่า ขอเชิญ-ร่วมปิดทอง-ประ-จำปี-หลวงพ่อ – ต่อมาเกิดป้ายคำว่า ประ หายไปคิดเองนะ การเขียนผิดเช่น รับสมัครสาว เป็น รับสมัคร ลาว

อ่านงานเขียนของครูที่ส่งผลงาน ชอบยกนิทานว่า หมี บ่อยนิยมกันนัก อันตรายใช้หมีดำเนินเรื่อง เช่น

ผึ้งมาเกาะหูหมี , หัวหมี , เลยบอกไปว่าผึ้งไม่ควรมาเกาะที่หูหมีนะ บางทีอ่านเจอว่า ยายมีหอยหลายสี ควรเขียนว่ายายสะสมหอยสิ, ครอบครัวหนึ่งไปสวนสัตว์ น้องก็เห็นหมี พี่ก็เห็นหมี แม่ก็เห็นหมี ทุกคนเห็นหมีหมดยกเว้นพ่อเท่านั้น คือคำที่ผวนได้อย่านำมาเขียน

คนไข้ไปหาหมอ บอกชอบปวดหัว ก็ชอบแล้วมาหาหมอทำไมละ อย่าใช้ภาษาไทยที่มันสับสน เช่นถูกเชิญ ใช้ได้รับเชิญ ให้แก่ มอบแด่ มีความซื่อสัตย์ต่อ การจุดเช่น ผศ. , รศ. , เอา = นำมา, สั่งเพื่อนว่า ราดหน้าไม่มีเอาอะไรก็ได้ เพื่อนเลยซื้อลอดเตอรี่ซะเลย นี่คือภาษาพาสอนด้วยใจใช่ทำเพียงหน้าที่ เป็นการเล่ามาจากตกผลึกชีวิตจริง ๆ

หมายเลขบันทึก: 580027เขียนเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2014 11:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2014 11:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

จริงครับ เห็นมาเยอะทุกวันเลย โดยเฉพาะภาษาแชทของวัยรุ่น และใช้ภาษาพูดมาเป็นภาษาเขียน ใครเป็นครูคงปวดศรีษะหน้ามืดนะครับ..เขาว่า ภาษาเหมือนชีวิตและตาย-เกิดได้ แต่ตายแบบวัฏฏะหรือเปล่าครับ เราคนไทยต้องสื่อสารให้ตรงกับภาษาสมมติของคนไทย เพื่อสะท้อนภาษาและเจตนาให้สอดคล้องกัน ขอบคุณครับ

ภาษามีอะไรที่แปลกแต่สนุกดี

ราดหน้าไมมีเอาอะไรก็ได้

5555

อดกินเลย

ขอบคุณอาจารย์มากๆครับ

ขอบคุณครับ อาจารย์ขจิต ฝอยทอง

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท