​บันทึกอนุทินครั้งที่ 1


บันทึกอนุทินครั้งที่ 1

รายวิชา การศึกษาเพื่อพัฒนาสังคมแห่งการเรียนรู้ (102611)

ผู้สอน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อดิศร เนาวนนท์

โดย นายวัชระ เทียนทิพย์การุณย์ รหัสนักศึกษา 57D0103128 เลขที่ 28 ภาคพิเศษ หมู่ที่ 1

สาขา หลักสูตรและการสอน เบอร์โทร 088-4700094 e-mail : [email protected]

วันที่27 กรกฎาคม 2557

…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

1.การเตรียมความพร้อมก่อนเข้าห้องเรียน/ความคาดหวัง

2.ความรู้ความเข้าใจที่ได้รับจากการเรียน

สังคมแห่งการเรียนรู้ เป็นสังคมแห่งภูมิปัญญา ตระหนักถึงความสำคัญ ความจำเป็นของการเรียนรู้ที่ทุกคนและทุกส่วนในสังคมมีความใฝ่รู้และพร้อมที่จะเรียนรู้อยู่เสมอ การเรียนรู้ตลอดชีวิตเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นและมีความต่อเนื่องเป็นปกติวิสัยในชีวิตประจำวันของคนทุกคน ไปจนตลอดสิ้นอายุขัย เป็นการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นได้ในทุกเวลา ทุกสถานที่ ของคนทุกคนในทุกสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม

  • บุคคลแห่งการเรียนรู้ จะต้องความตระหนักถึงความสำคัญ ความจำเป็นของการเรียนรู้ มีความใฝ่รู้ สามารถสร้างกระบวนการเรียนรู้ด้วยตนเอง มีทักษะ กระบวนการคิด การวิเคราะห์ และการแก้ปัญหา สามารถใช้ความรู้ได้อย่างถูกต้องเหมาะสม ตลอดจนมีโอกาสและสามารถเลือกที่จะเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง ตลอดช่วงอายุแต่ละวัย ด้วยรูปแบบที่หลากหลาย ยืดหยุ่นและมีคุณภาพตามความต้องการ ความสนใจ และความถนัด
  • พัฒนาแหล่งการเรียนรู้ เพื่อให้มีแหล่งเรียนรู้อย่างเพียงพอ หลากหลาย ทั่วถึง ครอบคลุมประชากรทุกพื้นที่ ทุกกลุ่มเป้าหมาย พัฒนาระบบข้อมูล สารสนเทศแหล่งการเรียนรู้ทุกประเภท ทุกระดับที่เป็นปัจจุบันและเป็นระบบเปิด รวมทั้งการจัดระบบเครือข่ายเชื่อมโยงแหล่งเรียนรู้ เพื่อการใช้ประโยชน์ร่วมกัน ตลอดจนมีการพัฒนาทรัพยากรการเรียนรู้ที่มีอยู่ในสังคมให้เป็นแหล่งการเรียน รู้ที่มีศักยภาพในการให้บริการการเรียนรู้ มีความพร้อมด้านปัจจัย อำนวยความสะดวกต่อการเรียนรู้

3.ความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นที่เรียน

  • การจัดการความรู้ ต้องมีการพัฒนาบุคคล องค์กร ให้เป็นผู้จัดการความรู้เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ รวมทั้งการพัฒนาทักษะความสามารถในการถ่ายทอดความรู้ให้แก่ภูมิปัญญาท้องถิ่น และแหล่งเรียนรู้ประเภทต่างๆ ให้สามารถเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพและกระตุ้นให้มี การบูรณาการเพื่อใช้ความรู้เป็นฐานในการแก้ปัญหาและพัฒนาที่เหมาะสม
  • สังคมแห่งการเรียนรู้ เป็นของการเรียนรู้ที่ทุกคนและทุกส่วนในสังคมมีความใฝ่รู้และพร้อมที่จะเรียนรู้อยู่เสมอ การเรียนรู้ตลอดชีวิตเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นและมีความต่อเนื่องเป็นปกติการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นได้ในทุกเวลา ทุกสถานที่ ของคนทุกคนในทุกสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม
  • บุคคลแห่งการเรียนรู้ ต้องเป็นคนที่เห็นถึงความสำคัญของการเรียนรู้ และมีกระบวนการคิดที่เป็นระบบเรียนรู้จากสิ่งต่างๆที่อยู่รอบ ๆ ตัว หรือเรียนรู้จากแหล่งต่างๆ สนใจในเรื่องที่เรียน พร้อมกับย้อมรับเปิดโอกาสที่จะเรียนรู้ในสิ่งใหม่ๆ ทำให้มีโอกาสในการเรียนรู้ตลอดชีวิต
  • แนวทางในการส่งเสริมสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ ส่งเสริมการสร้างความรู้และนวัตกรรม เป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนา จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเสริมสร้างฐานความรู้ที่เข้มแข็ง

4.การนำความรู้ไปใช้พัฒนาตนเองและการปฎิบัติงาน

  • การนำความรู้ไปใช้พัฒนาตนเอง ฝึกตนเองให้เป็นบุคคลใฝ่รู้ ตลอดจนเปิดโอกาสและสามารถเลือกที่จะเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง ตลอดช่วงอายุแต่ละวัย ด้วยรูปแบบที่หลากหลาย ยืดหยุ่นและมีคุณภาพตามความต้องการ ความสนใจ และความถนัด และสามารถนำความรู้ไปใช้ในงานของตนเองได้

5.บรรยากาศในการเรียน

  • ครูผู้สอน สามารถหยิบยกตัวอย่างของการเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ให้เขาใจได้ชัดเจน และร่วมกันอภิปรายในประเด็นที่นักศึกษาเกิดความสนใจหรือสงสัย พร้อมกับให้นักศึกษาคิดตามไปด้วยทำให้เกิดการเรียนรู้ชัดเจนยิ่งขึ้น
หมายเลขบันทึก: 580022เขียนเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2014 11:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2014 12:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท