เด็กน้อยไม่ยอมกินข้าว “ตอน เด็กน้อยจอมซน”


และแล้วก็มาถึงวันที่นักศึกษากิจกรรมบำบัดจะได้ลงมือฝึเกเด็กเอง ครั้งแรกนี่เป็นการประเมินเพื่อหาปัญหาในแต่ละด้านพี่ๆบอกรายละเอียดเคสล่วงหน้า ว่าน้องเป็นออสทิสติคล่วงหน้า 1 วันก่อนที่จะลงมือประเมิน “โอ้ววว ครั้งแรกคนเดียวเลยเรา เราจะทำได้หรือป่าว น้องจะฟังเรารึป่าว น้องจะซนมั๊ย ถ้าน้องไม่ให้ความร่วมมือเราจะทำยังไงดีนะ” เธอคิด

“เอ๊ะๆนั่นๆเด็กคนนั้นน่ารักจังเลย น่าเหมือนหนูแฮมสเตอร์เลย ฟันยิ่งเหมือน แต่ทำไมน้องผอมจัง ผอมมากเลย กี่ขวบแล้วนะ” มานี่ๆเร็ว นี่เคสของเรานะที่เราต้องประเมินวันนี้ น้องแฮมสเตอร์น้อยนี่เอง ดีเลย5555 แอบคิดในใจ เด็กน้อยคนนี้ชอบสไปเดอร์แมนดูจากเสื้อที่น้องใส่และท่าทางการพ่นใยใส่พี่ๆนักกิจกรรมบำบัด และเสียงเล็กๆแหลมพูดไม่ค่อยชัด ว่า “ไซเก้อแม้งง” ไม่นานนักหลังพี่ๆออกไปเอาแล้วไงหละคราวนี่น้องเล่นอย่างเดียวเลย จะเปลี่ยนความสนใจน้องยังไงหละคราวนี้ ความคิดเธอแล่นเร็วมาก เล่นอยู่ก็เล่นด้วยเลยสิ ประเมินไปด้วยได้หนิ ว่าแล้วก็มา กระโดดขาเดียวไล่สัปหลาดกันเถอะ น้องสนใจแต่น้องกระโดดไม่ได้ ยืนขาเดียวเองก็ยังไม่ได้ งั้นต้องเป็นกระโดด 2 ขา น้องทำได้ กระโดด 2 ขาข้ามสิ่งกีดขวาง ทำได้ โอเคเยี่ยม อย่างนอยๆก็ประเมินได้แล้วนึงหัวข้อ แต่เอ๋ เวลามีแค่ชั่วโมงเดียว แต่หัวข้อที่ต้องประเมินหลายสิบเลย ต้องเร่งแล้ว แต่ทันใดนั่นเองเด็กชายแฮมสเตอร์ก็ก็แพลงฤทธิ์ซะแล้ว อ้าวลงไปนอนในอ่างบอลทำไมหละนั่น ไม่ยอมขึ้นด้วย ทำไงดีหละเนี่ย งานเข้าแล้ว จับขึ้นก็ร้องไห้ ลองๆวิธีนี้หน่อยแล้วกัน “นี่ๆสไปเดอร์แมนนอกจากปืนกำแพงได้แล้วบินได้รึป่าวนะ” หันหน้ามาฟังอย่างสนใจด้วย “พี่ว่าบินได้นะ พี่เคยเห็น มาๆลองบินกันดีว่า”ว่าแล้วเธอก็เขาไปอุ้มหนูน้อยแฮมสเตอร์พร้อมบอกว่าชูมือๆนะสไปเดอร์แมนจะบินแล้ว ทำตามด้วยแฮะ ใช้ได้ๆ พาเข้าไปในห้องฝึกอีกห้องเลยแล้วกัน รู้แล้วเด็กน้อยคนนี้สนใจสไปเดอร์แมน จากนั้นตลอดการประเมินเด็กน้อยก็ตั้งหน้าตั้งตาทำตามที่เธอบอก วอกแวกตามเสียงเพื่อนรอบข้างหลายรอบ เมื่อประเมินเสร็จ เด็กน้อยมีพัฒนาการล้าช้าหลายด้าน ได้แก่ ช่วงความสนใจสั้น พัฒนาการกล้ามเนื้อมัดเล็กและมัดใหญ่ล่าช้า ยังไม่สามารถชี้ตำแหน่งอวัยวะในใบหน้าได้ ทำกิจกรรม 2 ขั้นตอน(Sequencing)เองยังไม่ได้ ยังไม่สามารถวางของในตำแหน่งบนล่าง ซ้ายขวาได้ และจากการสัมภาษณ์และให้แบบสอบถามเกี่ยวกับการรับความรู้สึก พบว่าน้อง มีความยากลำบากในการรับประทานอาหาร แปรงฟัน น้องกินได้แค่ข้าวต้มเหลวๆกับนม และกินเพียง 2-3 ช้อนต่อมื้อเท่านั้น ทำให้น้องผอมมาก ฟันผุทุกซี่ตั้งแต่ฟันหน้ายันฟันกราม เนื่องจากน้องมีความยากลำบากในหารรับสัมผัสในช่องปากและ การรับสัมผัสที่แผ่วเบา ใส่เสื้อผ้าที่มีเนื้อผ้าเบาสบาย นอกจากนี้แล้วน้องยังไม่สามารถทำกิจกรรมการดำเนินชิวิต เช่น แต่งตัว ทาป้ง กินข้าว แปรงฟันใส่รองเท้าเข้าห้องน้ำได้เอง และไม่สามารถเล่นกับเพื่อนในวัยเดียวกันได้เล่นกับเพื่อนยังไม่เป็น นอกจากนี้น้องยังมีปัญหาพฤติกรรม เช่น เมื่อม่ได้ดั่งใจจะลงไปนอน หันหลังให้ เมื่อถูกขัดจะจะตีคุณยายที่ดูแลและส่งเสียงร้องดัง อันนี้เห็นได้จากพฤติกรรมหน้าห้องเมื่อไปสัมภาษณ์คุณยาย เธอจึงสอบถามคุณยายเพิ่มเติมในเรื่องฤติกรรมของน้องขณะอยู่บ้าน นอกจากนี้ยังพบว่าทางบ้านของน้องค่อข้างมีปัญหาเรื่องการดูแลน้อง เนื่องจากน้องซนมากและคุณยายก็แก่แล้ว ไม่มีแรงที่จะดูแลน้องได้เท่าไหร่นัก และคุณพ่อพ่อคุณแม่น้องก็แยกทางกันก่อนน้องเกิด คุณแม่ของน้องเป็นเสาหลักของครอบครัวในการหารายได้เข้าครอบครัว คุณยายและคุณแม่จึงวางแผนกันว่าจะส่งน้องเข้าโรงเรียนในอีก 2 เดือนข้างหน้า แต่ก็ยัหาโรงเรียนยังไม่ได้ และกล้วน้องไม่สามารถเข้าโรงเรียนได้

เด็กน้อยคนนี้ปัญหาไม่ได้น้อยตามตัวเลย ประเมินวันแรกผ่านไปได้ด้วยดี แต่ยังมีบางหัวข้อที่ประเมินยังไม่ครบเนื่องจากเวลาจำกัดและผู้ประเมินมือใหม่ ทำอะไรยังไม่คล่องนัก ยังดูเก้ๆกังๆ แต่อย่างน้อยทุกอย่างก็ผ่านไปได้สวยทีเดียวสำหรับครั้งแรกของเธอ เธอจะช่วยน้องได้หรือไม่ เด็กน้อยคนนี้จะมีฤทธิ์อะไรใส่เธออีกหรือป่าว ในอีก 2 เดือนน้องจะเข้าโรงเรียนได้หรือไม่ ต้องมาลุ้นไปด้วยกันนะคะ

คำสำคัญ (Tags): #กิจกรรมบำบัด
หมายเลขบันทึก: 579310เขียนเมื่อ 27 ตุลาคม 2014 00:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 ตุลาคม 2014 00:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท