Ready to take off ....."เมื่อถึงเวลาสิ้นสุดการเดินทาง"


"เมื่อได้เวลาจากแผ่นดินศักดิ์สิทธิ์"

เมื่อถึงเวลา ที่ต้องกลับบ้าน...ความรู้สึกที่ยากจะอธิบาย...

ดิฉันเดินกลับจากมัสยิดฮารอมประมาณ 6.30 น. คะไปกินข้าวเข้าเสร็จ ลงไปรอรถมารับเพราะเราขนของลงจากห้องพักตั้งแต่ก่อนไปเตาวาฟลาแล้วคะ จากนั้นเราออกจากมักกะประมาณ 11 โมงเช้าคะ นั่งรถออกจากมักกะมองมัสยิดฮารอมจนสุดสายตาคะขอจากอัลเลาะห์ (ซบ) ให้ดิฉันได้กลับไปที่นั่นอีกหลายๆ ครั้งคะ

มาถึงสนามบินประมาณบ่ายโมงคะ ละหมาดรวมซุกรีกับอัสรีคะ หลังจากนั้นเตรียมขนของชั่งของซื้อน้ำซัมซัม ซึ่งโชคดีที่รัฐบาลซาอุดี้ให้ฮุจญาจเอาน้ำซัมซัมกลับคนละ10 ลิตรคะ โดยไม่คิดน้ำหนักคะอัลฮัมดูลิลละ

เสร็จรอขึ้นเครื่องคะ กินข้าวห่อมีความสุขสนุกสนานคะ ใจหนึ่งก็คิดถึงบ้าน อีกใจหนึ่งก็คิดถึงฮารอมคะ บอกไม่ถูกจริงๆ เราขึ้นเครื่องประมาณสองทุ่มคะ เราละหมาดรวมมัฆริบ-อีชา ก่อนขึ้นเครื่องคะ

ความทรงจำหน้ามัสยิดท่านนบีฯ

ได้เวลาขึ้นเครื่องการบินไทยบินตรงเหมาลำจากเจดดาห์สู่หาดใหญ่คะดิฉันกับคุณสามีไปนั่งข้างหลังอีกตามเคยคะเพราะที่นั่งด้านหลังของเครื่องว่างคะเรานั่งกันเก้าอี้4 ที่นั่งนอนหลับสบายเลยคะ

Ready to take off ทันทีที่เครื่องบินเคลื่อนล้อออกจากที่จอดเข้ารันเวย์ เตรียมพร้อมสำหรับนำเครื่องบินขึ้น ทันทีที่ล้อเครื่องบินยกขึ้นจากพื้นยกขึ้นจากแผ่นดินนั้น นั่นคือเวลาที่ใจเหมือนจะขาดเหมือนถูกพรากจากสิ่งที่รัก ห่วงหา รอคอยมานาน บอกไม่ถูกจริงๆนอกจากน้ำตาที่หลั่งออกมาอย่างห้ามไม่ได้ สุดที่จะยับยั้งได้จริงๆ คะ

ภูเขาอูฮุดคะ

ขอบคุณอัลเลาะห์(ซบ) ที่สุดที่ประทานสิ่งที่ดีที่สุดมากๆ อย่างหนึ่งในชีวิตให้กับดิฉัน ให้ดิฉันได้ทำฮัจญ์กับบังอย่างสมบูรณ์ อย่างเข้าใจ อย่างได้เห็นคุณค่าของฮัจย์ในแต่ละขั้นตอน เตาวาฟทุกการเตาวาฟ ได้เตาวาฟในมากอมอิบรอฮีมรอบในของบัยตุลลอฮ์ ไม่เคยรู้สึกเหนื่อย ประทานความสุขสบายทุกย่างก้าวทั้งทางร่างกายและจิตใจ ให้ดิฉันได้มีที่โรงแรมที่พักที่สุขสบายมากๆ เป็นส่วนตัวทั้งที่มาดีนะ และมักกะ ให้อาหารการกินที่อุดมสมบูรณ์ทุกมื้อตลอดการเดินทาง ตั้งแต่บนเครื่องบินจนกระทั่งกลับ ไม่พบกับความหิวเลยสักมื้อ แม้กระทั่งที่มีนา ที่สำคัญที่สุด คือพระองค์ ได้ประทานผู้ที่คอยดูแล ให้ความช่วยเหลือดิฉันและบัง ในทุกๆ การใช้ชีวิตที่นั่น ขอบคุณท่านจุฬาฯ วะอ๊ะและครอบครัว ขอบคุณบาบอยา เจ้าของบริษัทจะนะทราเวล แอนด์ทัวร์ ขอบคุณดะนานและ การีม (แซะห์น้อยของเรา) ขอบคุณบรรดาแซะห์ๆ ทุกคนในบริษัทบาบอยา อ.สมาน ดือราแม, บาบอแอ, บาบอมุ, บาบอเลาะห์ แซะห์ 2 คนจากกระบี่ ฯลฯ ขอบคุณน้องย๊ะกับบังเซอร์ ก๊ะน๊ะ ก๊ะเย๊าะ แบแม ก๊ะเด๊าะ พิเศษสุดสำหรับข้าวยำ และแมงลักตลอดการเดินทาง ขอบคุณทุกๆ คน (เยอะมากจนไม่สามารถกล่าวนามได้หมดและจดจำอยู่ในใจเสมอไม่เคยลืมคะ) ที่ให้ความช่วยเหลือเราเป็นอย่างดี ขออัลเลาะห์ (ซบ) ได้ทรงตอบแทนความดีของทุกคนทั้งดนยาและอาคีเราะฮ์

ขอจากเอกองค์อัลเลาะห์(ซบ) ให้ดิฉันกับบังและครอบครัว ได้กลับไปเยือนที่นั่นอีกหลายๆ ครั้ง ดินแดนที่สุดพิเศษ....ที่มุสลิมทุกคนใฝ่หาคะ.ขอบคุณอัลเลาะห์จริงๆ ที่ประทานสิ่งที่ดีๆ มาให้ตลอดการเดินทาง ที่สุดของที่สุด คือ ต้องขอบคุณสำหรับการตอบรับของพระองค์ในทุกๆ ดุอาว์ของดิฉัน...ขอบคุณอัลเลาะห์(ซบ) ที่สุดคะ......อัลฮัมดูลิลละ

วันที่เราเสร็จภาระกิจฮัจญ์คะ .....อัลฮัมดูลิลละ....ขอบคุณอัลเลาะห์ (ซบ) กับครั้งหนึ่งในชีวิต ที่ยากจะลืมเลือน

หมายเลขบันทึก: 579034เขียนเมื่อ 20 ตุลาคม 2014 16:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 กรกฎาคม 2015 11:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท