​หากวันนี้เป็นวันสุดท้ายของชีวิต เราจะใช้ชีวิตวันนี้อย่างไร


หากวันนี้เป็นวันสุดท้ายของชีวิต เราจะใช้ชีวิตวันนี้อย่างไร

วันหนึ่งผมก็ได้รับข่าวว่าเพื่อนที่ดีคนหนึ่งของผมได้จากไปอย่างไม่มีวันกลับทำให้ผมนึกย้อนสะท้อนจิตใจตัวเองว่า คนเรานั้นมีเวลาจำกัด รู้วันเกิดแต่ไม่รู้วันตาย ไม่รู้ว่าเวลานั้นของชีวิตจะมาถึงเมื่อไร แล้วมองย้อนกลับมาดูตัวเองว่าคนรอบข้างว่าคนเรานั้นเกิดมาเพื่ออะไร เกิดมาทำไม หรือเป็นอย่างที่พี่ แอ๊ด คาราบาว บอกว่า “เกิดมา สืบพันธุ์ แล้วตาย" ผมมีความเชื่อว่าชีวิตคนเรานั้น ไม่เหมือนสัตว์ทั่วๆไป คนเราเกิดมามีความรู้สึกนึกคิด มีความรัก มีความเชื่อ มีความฝัน ซึ่งสิ่งเหล่านี้ทำให้ “มนุษย์ แตกต่างจากสัตว์อื่น" และสิ่งเหล่านี้เองที่ส่งผลให้มนุษย์ ริเริ่ม สร้างสรรค์ เปลี่ยนแปลงโลกให้เป็นไปตามแบบที่พวกเขาต้องการ ทำให้มนุษย์สามารถสร้างสรรค์สิ่งต่างๆขึ้นมาได้มากมายไม่ว่าจะเป็น งานศิลปะแขนงต่างๆ วิทยาศาสตร์ วิทยาการณ์ หรือแม่กระทั่งศาสนา ผมจึงเขียนบทความนี้ขึ้นมาเพื่อสะท้อน สภาวะของชีวิตปัจจุบันของตัวผมเอง

คนเราจะรู้ได้ยังไงว่าพรุ่งนี้กับชาติหน้าอะไรจะมาถึงก่อนกัน

บทความนี้ขอไว้อาลัยแด่เพื่อน............แม๊ก

เราทุกคนก็คงรู้ดีว่าเราเกิดเมื่อไร แต่คงมีไม่กี่คนที่รู้ว่าตัวเองจะตายวันไหน วันนี้ผมได้รับข่าวการจากไปของเพื่อนรักคนหนึ่งของผมจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ รู้สึกใจหายวูบขึ้นมา คนเราเกิดมามีชีวิต แต่จะมีสักกี่คนที่ได้ใช้ชีวิต เราวนเวียนอยู่กับวังวนแห่งสังคมที่ผู้มีอำนาจสร้างขึ้นมา เกิดมาเพื่อ เรียน เป็นแรงงาน แล้วก็เกษียนกลับไปนอนอยู่บ้าน จะมีสักกี่คนที่ได้ใช้ชีวิตตามที่ใจปรารถนา คนเราทุกคนเกิดมามีความฝัน มีอิสรภาพในตัวเอง หลายคนมีความฝันอยากเที่ยวรอบโลก อยากดูแลครอบครัว แต่เราก็มักจะโดนหลอกลวงด้วยสื่อต่างๆที่มากระตุ้นให้เราคิดว่า รถ บ้าน เครื่องใช้ไฟฟ้า สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ จนคนเราเชื่อว่าสิ่งเหล่านี้คือความฝันของเรา แล้วเราก็วิ่งตามหามัน ยิ่งแสวงหามันเท่าไหร่ เราก็ยิ่งจมอยู่กับวังเวียนชีวิตไม่จบไม่สิ้น ก้มหน้าทำงานหาเงินใช้หนี้ จนหลงลืมความฝันของเราไป คนเราจะมีวันพรุ่งนี้ได้อีกกี่วัน .................................................... ลองคิดดูสิครับว่าหากคุณรู้ว่าคุณมีชีวิตอยู่ได้อีกไม่นาน คุณจะทำอะไรในวันนี้ ลองถามตัวเองทุกเช้าว่าถ้าหากวันนี้เป็นวันสุดท้ายของชีวิต เราจะใช้ชีวิตวันนี้อย่างไร.................................................... จงใช้ชีวิตให้คุ้มค่ากับการที่คุณได้เกิดมาบนโลกนี้เพราะมันคือรางวัลของคุณที่คุณได้เกิดมาบนโลกใบนี้ .....................................ความตายมันกำลังหายใจรดต้นคอเราอยู่ทุกวันทุกคืน ถ้าหากวันนี้เราต้องตายไป จะได้ไม่มีอะไรที่ต้องติดค้างคาใจที่เกิดมาแล้วไม่ได้ทำ

หมายเลขบันทึก: 579017เขียนเมื่อ 20 ตุลาคม 2014 09:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มีนาคม 2015 12:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

หายใจ..อย่างปรกติ..มีอานาปานสติ..ทำได้ทุกวัน..ก่อนตาย..๕..

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท