ตอนที่ 3 .. จาริกบุญหลังคาโลก : ทะเลสาบยัมดรกยัมโซ (Yamdrok Yam Tso Lake)


ทะเลสาบยัมดรก ยัมโซ (Yamdrok Yam Tso) เป็นทะเลสาบน้ำจืดที่ศักดิ์สิทธิแห่งหนึ่งของทิเบต ทุก ๆ ปี ชาวทิเบตจะมาแสวงบุญที่นี่จำนวนมาก เขากราบอัษฎางคประดิษฐ์เป็นระยะทางอันยาวไกลเป็นร้อย ๆ กิโลเมตรเพื่อมาสักการะทะเลสาบอันศักดิ์สิทธิ์นี้ ทะเลสาบยัมดรก ยัมโซอยู่ทางด้านใต้ของแม่น้ำพรหมบุตร (Yarlung Tsangpo River) ในเขตเมือง ชิกัสเซ (Shigase) เป็นทะเลสาบน้ำจืดที่ใหญ่ที่สุดทางตอนใต้ของเทือกเขาหิมาลัย มีพื้นที่ 638 ตารางกิโลเมตร มีความยาว 130 กิโลเมตร กว้าง 70 กิโลเมตร ความลึกเฉลี่ย 20 - 40 เมตร ส่วนที่ลึกที่สุด 60 เมตร อยู่เหนือระดับน้ำทะเล 4441 เมตร

ทะเลสาบนี้สวยมาก น้ำใสสะอาดราวกับกระจก น้ำเป็นสีฟ้าปนเขียว(green jade) ห้อมล้อมด้วยเทือกเขาสูง ยามต้องแสงตะวันในระดับความลึกของน้ำต่าง ๆ กัน จะเปลี่ยนเป็นสีเข้ม สีอ่อนต่างกัน บนผิวน้ำที่ราบเรียบจะมองดูระยิบระยับ มีเงาของภูเขา และต้นไม้สะท้อนลงบนผิวน้ำ สวยมากจริง ๆ ที่สำคัญคือทะเลสาบแห่งนี้ยังบริสุทธิ์มาก เราแทบไม่ได้พบนักท่องเที่ยวเลย การถ่ายภาพจึงออกมาได้งามสมใจ

อาจารย์ได้นำคณะเราสวดมนต์ภาวนาและถวายมันดาราที่ริมทะเลสาบด้วยเช่นเคย

นำบุญมาฝากทุกท่านค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #.ยัมดรกโซ.
หมายเลขบันทึก: 578684เขียนเมื่อ 12 ตุลาคม 2014 10:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ตุลาคม 2014 10:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

ภาพสวยมากๆ

ทั้งท้องฟ้าและทะเลสาบ

ดูในภาพยนตร์การกราบอัษฎางคประดิษฐ์เป็นระยะทางไกลมากเลยนะครับ

ขอบคุณอาจารย์ชยพร และอาจารย์ขจิตมากค่ะที่ติดตามเรื่องราวการแสวงบุญ ที่ทิเบตตะวันตกอากาศแทบไม่มีมลพิษเลย ฟ้าเป้นฟ้า น้ำเป้นน้ำ เมฆเป็นเมฆ นักท่องเที่ยวแทบไม่มี ยกเว้นผู้ที่มาแสวงบุญ เห็นศรัทธาที่มีต่อศาสนาพุทธของชาวทิเบตแล้วต้องยอมแพ้ เคยถามเขาว่าเหนื่อยไหม เขาพยักหน้า แล้วชี้ที่หัวใจว่ามีความสุข น่าทึ่งมากนะคะอาจารย์

สวยมาก ๆ ๆ ๆ ๆ ค่ะ ทั้งวิวธรรมชาติ และนางแบบนะคะ

อากาศเบาบางมากไหมคะ

ขอบคุณค่ะคุณหมอที่ให้ความสนใจกับบันทึกนี้ และมีคำชมมาถึงพี่ด้วย ขอบคุณจริง ๆ ค่ะ

ทะเลสาบแห่งนี้เป็นทะเลสาบที่สวยที่สุดที่พี่เคยเห็นมา ในวันที่ฟ้าเป็นใจ มันลงตัวไปหมดทั้งความใสของน้ำ และสีของน้ำ ภูเขา ท้องฟ้า ก้อนเมฆ และลำธาร เป็นองค์ประกอบที่สำคัญ นักท่องเที่ยวน้อยมากค่ะ ส่วนใหญ่เขาจะกระจุกตัวอยู่ใกล้ ๆ กับลาซา เมืองหลวงของทิเบต อากาศที่ทิเบตบางเบา เหนื่อยง่าย ต้องทำอะไรช้า ๆ ลงนิดหนึ่งค่ะ แต่ร่างกายเราปรับตัวเองได้ดี ปรับไปทุกวันค่ะ

กุหลาบก็ติดใจความสวยงามของทะเลสาบแห่งนี้มาก ๆ โดยเฉพาะในปีนี้ค่ะ เมื่อ 3 ปีที่แล้ว ฟ้าไม่เปิดจึงไม่สวยเท่าปีนี้ค่ะ ขอบคุณค่ะอาจารย์

สวยงามมากจริงๆ ทุกภาพค่ะ  เห็นภาพแล้วอยากมากางเต้นนอนสักคืนนะคะ

ดีจัง ไม่สวดมนต์ด้วย 

ไม่มีเต้นท์จะดีกว่าไหมคะพี่นุ้ย จะได้เห็นน้ำกับฟ้าและดาวไปพร้อม ๆ กัน รับรองว่า สวย เงียบ และสงบมากค่ะ  555.. ไม่สวดมนต์ด้วย .. ได้ค่ะได้ ไม่ต้องสวดก็ได้ 555... พาลุงมาด้วยนะคะ จะได้นับดาวแข่งกัน ว้าววว!!

เฮ้อ..พี่พิมพ์ผิดน่ะ ดูสิจะพิมพ์ "ได้สวดมนต์" ค่ะ

แอบอ่านตอนทานข้าวเที่ยวก็อย่างนี้แหละ 

555... พี่นุ้ย ขำจริง ๆ พญัญชนะตัวเดียวกุหลาบตีความผิดไปเลย :)

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท