7 ขั้นตอน KM


อนุทิน รายวิชาการศึกษาเพื่อพัฒนาสังคมแห่งการเรียนรู้ (102611)

โดย Miss Xiaomin Li สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน รหัสนักศึกษา 57D0103101

วันที่ 3 สิงหาคม พ.ศ 2557

1.การเตรียมตัวล่วงหน้า

สิ่งที่อยากรู้

ขั้นตอนสำหรับกระบวนการจัดการความรู้เพื่อให้เกิดสังคมแห่งการเรียนรู้ ปัญหาการจัดการความรู้ให้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้

2. ความรู้ความเข้าใจที่ได้รับ

ขั้นตอนสำหรับกระบวนการจัดการความรู้ มี 7 ขั้นตอน ซึ่งเป็นกระบวนการที่ช่วยให้เกิดการพัฒนาการของความรู้ หรือการจัดการกับความรู้ที่จะเกิดขึ้นภายในองค์กรประกอบด้วย

  • 1.การบ่งชี้ความรู้ เป็นการพิจารณาว่าจะทำอย่างไรให้องค์กรบรรลุเป้าหมาย โดยจะคัดเลือกว่าจะใช้เครื่องมืออะไร และขณะนี้เรามีความรู้อะไรบ้าง อยู่ในรูปแบบใด อยู่ที่ใคร โดยอาจจะพิจารณาว่าองค์กรมีวิสัยทัศน์ พันธกิจ ยุทธศาสตร์ เป้าหมายคืออะไร
  • 2.การสร้างและแสวงหาความรู้ ซึ่งสามารถทำได้หลายทาง เช่น การสร้างความรู้ใหม่ แสวงหาความรู้จากภายนอก รักษาความรู้เก่า กำจัดความรู้ที่ใช้ไม่ได้แล้ว
  • 3.การจัดความรู้ให้เป็นระบบ เป็นการวางโครงสร้างความรู้ เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการเก็บความรู้อย่างเป็นระบบเพื่อการเรียกใช้งานได้อย่างรวดเร็วและถูกต้องในอนาคต
  • 4. การประมวลและกลั่นกรองความรู้ เช่น การปรับปรุงรูปแบบเอกสารให้เป็นมาตรฐาน ใช้ภาษาเดียวกัน และปรับปรุงเนื้อหาให้สมบูรณ์และเหมาะสม
  • 5.การเข้าถึงความรู้ เป็นการทำให้ผู้ใช้ความรู้เข้าถึงความรู้ที่ต้องการได้ง่ายและสะดวก โดยการใช้พวกระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ หรือการประชาสัมพันธ์บน Web board
  • 6.การแบ่งปันแลกเปลี่ยนความรู้ ทำได้หลายวิธีการซึ่งจะแบ่งได้สองวิธีคือ จัดทำเป็นเอกสาร ฐานความรู้ และเทคโนโลยีสารสนเทศต่างๆ หรือ จัดทำเป็นระบบ ข้ามสายงาน มีกิจกรรมกลุ่มคุณภาพและนวัตกรรม ชุมชนแห่งการเรียนรู้ ระบบพี่เลี้ยง การสับเปลี่ยนงาน การยืมตัว และเวทีการแลกเปลี่ยนความรู้ เป็นต้น
  • 7.การเรียนรู้ ควรทำให้การเรียนรู้เป็นส่วนหนึ่งของงาน เช่น การเรียนรู้จากสร้างองค์ความรู้ การนำความรู้ไปใช้ให้เกิดการเรียนรู้และประสบการณ์ใหม่ๆ และนำความรู้ที่ได้ไปหมุนเวียนต่อไปอย่างต่อเนื่อง

3. จะนำไปประยุกต์ใช้

จะนำกระบวนการทั้ง 7 ขั้นตอนมาประยุกต์ใช้ในการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ของตนเอง โดยเริ่มจากตัวเราเองก่อน และจะส่งต่อไปยังเพื่อนร่วมงาน นักเรียน เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนความรู้ของแต่ละคน และนำความรู้เหล่านั้นมาจัดเป็นระบบ เพื่อให้เกิดการเผยแพร่ขององค์ความรู้

คำสำคัญ (Tags): #7 ขั้นตอน KM
หมายเลขบันทึก: 578640เขียนเมื่อ 11 ตุลาคม 2014 15:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ตุลาคม 2014 15:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท