เรื่องเล่าระหว่างวันที่ ๒๙ กันยายน - ๓ ตุลาคม ๒๕๕๗



5 ตุลาคม 2557

เรียน. เพื่อนครู ผู้บริหารและผู้อ่านที่เคารพรักทุกท่าน

วันจันทร์ที่ 29 กันยายน 2557 เช้าเป็นประธานประชุมชมรมลูกเสือชาวบ้านจังหวัดที่โรงเรียนวัดสะแกมตามที่ได้รับมอบหมายจากผู้ว่าราชการจังหวัด ผมเคยอบรมลูกเสือชาวบ้านที่จังหวัดระนองจึงถือได้ว่าเป็นลูกเสือชาวบ้านที่สมบูรณ์คนหนึ่งเหมือนกัน ชมรมลูกเสือชาวบ้านจังหวัดปทุมธานีมีความเข้มแข็งมากเมื่อมีกิจกรรมลูกเสือทุกระดับจะพร้อมใจกันเข้าร่วมกิจกรรมไม่เคยขาดที่สำคัญเขาหมั่นประชุมกันทุกเดือนผลัดเปลี่ยนกันไปตามอำเภอทั้ง 7 แห่งของปทุมธานี ผมทำหน้าที่ประธานที่ประชุมโดยใช่ห้องประชุมของโรงเรียนวัดสะแกและขอความอนุเคราะห์จากผู้บริหารทุกโรงเรียนได้เอื้อเฟื้อต่อกิจการชมรมลูกเสือชาวบ้านตามที่เขาร้องขอด้วย. เที่ยงกลับมากินเจที่สำนักงานเขตกินเจครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 2 อย่าง. ประการที่หนึ่งล้างพิษจากร่างกายจากการงดกินเนื้อสัตว์และผักบางชนิดประการที่สองจะลดน้ำหนักตัวลงในระดับปกติไม่มากไม่น้อยจนเกินไปแต่จะบรรลุเป้าหมายและวัตถุประสงค์หรือไม่ก็ต้องติดตามกันต่อไป.

บ่ายประชุมคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา มีสาระเพื่อพิจารณาเรื่องเดียวคือขออนุมัติทำคดีปกครองแทนคณะกรรมการตามที่มีผู้ฟ้องศาลปกครองว่าคำสั่งทางปกครองที่อนุญาตให้เขาไปจัดการศึกษาโดยครอบครัวไม่ชอบด้วยกฎหมายเพราะไปตั้งเงื่อนไขการรับสิทธิตามที่สพฐ.และกฎกระทรวงกำหนด เลยฟ้องลามไปถึงกรมกระทรวงในประเด็นนี้ก็ชี้แจงกันไปตามข้อกฎหมายที่ออกมาโดยหน่วยเหนือ อีกประเด็นเขาฟ้องว่าเราล่าช้าในการออกหล้กฐาน ความจริงระดับการศึกษาก่อนประถมศึกษาเราไม่เคยอนุญาตใครเพราะเป็นระดับที่กฎหมายไม่บังคับเหมือนระดับป.1- ม.3 ซึ่งเป็นการศึกษาภาคบังคับ ที่สำคัญสำนักงานเขตไม่ได้เก่งเรื่องการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน แต่เรามีโรงเรียนทั้งภาครัฐและเอกชนที่เป็นมืออาชีพอยู่ทุกตำบลคนปกติก็ส่งลูกเข้าเรียนส่วนคนมีความรู้ความสามารถพิเศษที่คิดว่าจะสอนลูกได้ก็ให้มายื่นเรื่องขออนุญาตแปลว่าต้องเก่งกว่าโรงเรียน แต่พออนุญาตจะถามจะเค้นเรา อย่างนี้ต้องทบทวนกัน เย็นไปซื้อของฝากคนเกษียณที่เซ็นทรัลรัตนาธิเบศร์ถือเป็นน้ำใจเล็กๆน้อยๆสำหรับเพื่อนร่วมงาน

วันอังคารที่30 กันยายน 2557 เช้าหลังกาแฟไปเดินดูสำนักงานใหม่เพื่อมีงานตกแต่งหลายส่วนทั้งในและนอกอาคารเป็นงานละเอียดเลยชักช้ากว่าใจเราคิด ที่ใจร้อนเพราะอยากให้งานลุล่วงด้วยอยู่มา5ปีเต็มโอกาสย้ายไปที่ใหม่สูงการได้อยู่ที่เดิมเป็นข้อยกเว้น ทั้งผมและทุกคนก็เทใจไปทางต้องย้าย งานหลักๆจึงอยากทำให้เรียบร้อย จะเอาแต่ใจก็ไม่ได้งานต้องเดินไปตามลำดับ

กลับมาเขตเพราะเที่ยงนัดเลี้ยงสังสรรค์เกษียณอายุ ท่านรองสมาตร รองวิรัช ผอ.สงวนศรี ศน.อมรเทพและคุณธีระพัฒน์ จ้ดกันแบบครอบครัวในห้องสโมสรเล็กๆแบบเอนกประสงค์ของเรา ผมถูกค่อนขอดจากเจ้านายที่ฟังแต่ข่าวไม่เคยมาเห็นหาว่าผอ.เขตหมกมุ่นแต่คาราโอเกะ ไม่อยากอธิบายเชื่อว่าค่าของคนอยู่ที่ผลของงานระยะทางพิสูจน์ม้ากาลเวลาพิสูจน์คน งานเลี้ยงเป็นไปอย่างชื่นมื่นสบายๆบ่ายขึ้นไปทำงานเอกสารเพราะเป็นวันสุดท้ายของปีงบประมาณ เรื่องเบิกจ่ายเงินต้องจบ ฝนตกหนักจนเย็นกว่าจะกลับบ้านได้ต้องหลัง 6 โมงแล้ว

วันพุธที่ 1 กันยายน 2557 เช้าไปดูงานเขตใหม่อีกหน่อยเพราะสั่งปูอิฐตัวหนอนหน้าป้ายเขต เลยไปดูโรงเรียนคลองบ้านพร้าวเป็นศูนย์แข่งขันกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์ทั้งระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาตอนต้น เที่ยงกลับไปกินเจที่สำนักงาน บ่ายทำงานเอกสารแฟ้มงานต่างๆ เย็นไปภัตตาคารมาเรีย ถนนราขพฤกษ์ เลี้ยงเกษียณ ผอ.อรุณอรุณรังษี โรงเรียนวัดแจ้งศิริสัมพันธ์ สพป.นนทบุรีเขต 1 ผอ.อรุณเป็นเพื่อนกันมาตั้งแต่ปี 2525 ผมรับราชการสปอ.เมืองนนทบุรี ผอ.อรุณเป็นครูใหญ่ทำกิจกรรมการเมืองกันมาตลอด แม้นอนหลังจะอยู่คนละจังหวัด แต่ไปมาหาสู่กันเสมอเท่าที่โอกาสจะมี คนรับเลี้ยงทานอาหารปกติคนเลี้ยงกินเจ อาหารเจราคาพอๆกับอาหารทั่วไป

วันพฤหัสบดีที่ 2 กันยายน. 2557. วันนี้เวลา 10.30 น. สายข่าวบอกว่าจะมีการกลั่นกรองการย้ายผอ.เขต เป็นธรรมดาที่จะต้องคิดวางแผนตัวเองถ้าย้ายจะทำอย่างไรให้สะดวกที่สุด เท่าที่คิดได้ขนของจากห้องทำงานไปไว้ที่บ้านหมู่บ้านซื่อตรง. เดินทางไปก่อนค่อยมาขนของเอาภายหลัง. เพราะ5 ปีจากเพชรบุรีมาของยังอยู่ในกล่องเป็นส่วนใหญ่ คิดว่าจะจะได้ข่าวคราวบ้างก็เงียบ บ่ายดูงานก่อสร้างสำนักงาน เวลาประมาณ 16 นาฬิกาข่าวก็รั่วออกมาว่าก.ค.ศ. อนุมัติให้ขยายเวลาอยู่ที่เดิมอีก 1 ปีเพื่อสานต่อการสร้างสำนักงานให้เรียบร้อย ถือเป็นปีที่ 6 สำหรับสพป.ปทุมธานีเขต 1. เย็นไปงานเลี้ยงเกษียณอายุของชมรมผู้บริหารที่จัดให้อดีตผอ.รร.ทั้ง 11คนแต่มาร่วมงานเพียง 10 ราย. งานจัดที่ห้องประชุมโรงเรียนคลองบ้านพร้าว. ผู้บริหารได้ทราบว่าผมอยู่ต่อเลยมอบดอกไม้ให้หนึ่งแจกันขนาดย้กษ์

วันศุกร์ที่ 3 กันยายน 2557 เช้าเข้าที่ทำงานดูเรื่องเสาธง.ปรากฎว่าผู้รับจ้างลดขนาดลงจากที่คุยกันไว้เลยต้องให้เต้ยกับจำลองไปดูของจริงที่ร้านว่าขนาดมันเหมาะสมแค่ไหน. เวลาตกลงงานกับช่างมักจะโอเคกับเราทุกเรื่องแต่พอตกลงจ้างจะลดโน่นลดนี่ต่อรองเอาตามใจเขาแทนที่จะตามใจเราน่าเบื่อมาก. หากเราเผลอก็ต้องยอมเขาไปเพราะทำเสร็จแล้ว. บ่ายไปดูสำนักงานอีกรอบเลยไปรังสิตเลี่ยมพระสำหรับเป็นเครื่องคุ้มครองยึดเหนี่ยวจิตใจในการเดินทางไกลมีอยู่ 3 องค์คือหลวงพ่อทวด หลวงพ่อรอด และเสด็จเตี่ย เย็นเลี้ยงเกษียณครูอุษา ศรีไพบูลย์ อดีตครูโรงเรียนอนุบาลปทุมธานีที่ภัตตาคารมาเรียถนนราชพฤกษ์

พระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาพ.ศ. 2547 "มาตรา๖๐ภายใต้บังคับตามมาตรา๕๗และมาตรา๕๙ให้ก.ค.ศ. ดำเนินการให้มีการสับเปลี่ยนหน้าที่หรือย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาซึ่งดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาหรือตำแหน่งที่มีลักษณะบริหารตามที่ก.ค.ศ. กำหนดโดยยึดหลักการให้อยู่ปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งใดตำแหน่งหนึ่งดังกล่าวได้ไม่เกินสี่ปีเว้นแต่มีเหตุผลและความจำเป็นเพื่อประโยชน์ของทางราชการจะให้ปฏิบัติหน้าที่ติดต่อในคราวเดียวกันได้คราวละหนึ่งปีแต่ต้องไม่เกินหกปีทั้งนี้ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่ก.ค.ศ. กำหนด"

นานกำจัด คงหนู

ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 1

หมายเลขบันทึก: 578215เขียนเมื่อ 5 ตุลาคม 2014 19:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 ตุลาคม 2014 19:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท