การเป็นดีเจ


lการเป็นดีเจ

ดีเจ จัดเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่ได้รับความสนใจอย่างสูงในหมู่วัยรุ่น เพราะงานที่มีลักษณะเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ต้องคลุกคลีอยู่กับดนตรี และเสียงเพลงอันหลากหลาย ซึ่งวัยรุ่นไม่ว่าจะยุคใดสมัยใด ย่อมให้ความสำคัญและชื่นชอบในเสียงเพลงเสมอ เรียกได้ว่าวัยรุ่นกับเพลงเป็นของคู่กัน จนแยกกันไม่ออก

เส้นทางการเข้าสู่ถนนสาย ดีเจส่วนใหญ่จะต้องผ่านขั้นตอนการประกวดจัดรายการ เพื่อเป็นใบเบิกทางก่อนเข้าทำงาน แต่ถ้าคิดว่ามีคุณสมบัติเจ๋งอยู่แล้ว จะไปสมัครที่สถานีวิทยุโดยตรงเลยก็ได้ เพราะหากเป็นจังหวะเวลาที่สถานีวิทยุกำลังต้องการ ดีเจ อาจฟลุกได้รับการพิจารณาจ้างงานก็ได้
ขั้นตอนการเข้าประกวดจัดรายการ ผู้สมัครทุกคนต้องทำตัวอย่างการจัดรายการวิทยุความยาวไม่เกิน 30 นาที มาสาธิตให้กรรมการพิจารณาซึ่งรูปแบบรายการจะให้ผู้สมัครเป็นผู้กำเนิด และคิดสร้างสรรค์รายการให้เข้ากับบุคลิกของตัวเองมากที่สุด เพราะผู้ชนะ คือ ผู้ที่จัดรายการแล้วสนุกสนาน ไม่ประหม่าเล่นเพลงไม่สะดุด ดูเป็นธรรมชาตินั่นเอง

คุณสมบัติของดีเจ ไม่จำเป็นต้องเรียนจบนิเทศศาสตร์ ขอให้มีใจรักในงานเพลงพูดจาฉะฉาน สามารถพูดคนเดียวได้ แก้ปัญหาเฉพาะหน้าดี ตรงต่อเวลา ไม่มองโลกในแง่ร้าย ออกเสียงคำควบกล้ำถูกต้อง และต้องมีใบอนุญาตการเป็นผู้ประกาศรายการวิทยุจากกรมประชาสัมพันธ์

การทำงานของดีเจ ส่วนใหญ่ทำงานทุกวัน ๆ ละไม่เกิน 4 ชั่วโมง อาทิ 05.00 – 07.00 น. เป็นเวลาที่เหมาะสำหรับดีเจมือใหม่ เพราะคนฟังไม่มาก 06.00 – 10.00 น. 16.00 – 20.00 น. เป็นช่วงเวลาไพร์ไทม์ที่มีคนฟังมากที่สุด ในระหว่างการทำหน้าที่ 4 ชั่วโมงเต็ม ดีเจ แต่ละคนจะเลือกสรรงานเพลงตามสไตล์ของแต่ละสถานีวิทยุ ซึ่งรูปแบบรายการที่ ดีเจ ส่วนใหญ่เลือกใช้พอจะแบ่งได้ 3 ประเภท คือ 1. CHR (Contemporary Hits Radio) เป็นรูปแบบวัยรุ่น เปิดเพลงฮิต เพลงมีจังหวะ 2. AC (Adulf Contemporary ) รูปแบบเพลง Easy listening และ 3. Hot AC (Hot Adult Contempory) เป็นเพลงสไตล์ผู้ใหญ่ มีจังหวะบ้าง

การเล่นเพลงแต่ละครั้ง ดีเจ จะเลือกเปิดเพลงผสมผสานกัน เช่น เล่นเพลงฮอตฮิต และเพลงใหม่ที่คนยังไม่รู้จักไปพร้อมกัน สลับกับการเล่นเกม และการพูดคุยกับคนฟังเพลงด้วย เฉลี่ยแล้วทุก 1 ชั่วโมง ดีเจ สามารถเปิดเพลงได้ 12 เพลง ถ้าทำงาน 4 ชั่วโมง ดีเจ สามารถเล่นเพลงได้ถึง 48 เพลง ทั้งนี้ก่อนเข้างาน 15 นาที ดีเจ จะต้องเตรียมความพร้อมเพื่อดูสคริปต์ หรือเนื้อหาก่อนออกรายการสดทุกครั้ง

สำหรับรายได้ค่าตอบแทนที่ได้รับนั้น บริษัทจะคิดให้เป็นรายชั่วโมง ถ้าเป็นดีเจหน้าใหม่ได้ชั่วโมงละ 200 บาท ขณะที่ ดีเจมีประสบการณ์จะได้เพิ่มขึ้นแตกต่างกันไป แต่สูงสุดไม่เกินชั่วโมงละ 2,000 บาท ส่วนสวัสดิการ มีให้ตั้งแต่ประกันสังคม กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ และวันหยุด วันลา อย่างไรก็ตาม อาชีพดีเจ บริษัทส่วนใหญ่จะจ้างงานในลักษณะฟรีแลนด์ หรือทำสัญญาจ้างงานปีต่อปี ทำให้เกิดความไม่มั่นคงในการทำงาน เพราะบริษัทหรือนายจ้างอาจบอกเลิกจ้างวันไหนก็ได้ ถ้าผลงานไม่เข้าเป้า โดยมีการประเมินผลงานจาก เรตติ้งของรายการวิทยุทุกเดือน

“ดาด้า” วรินดา ดำรงผล อายุ 24 ปี ดีเจสาวอารมณ์ดี คลื่น 95.5 เล่าว่า ทำงาน ดีเจ มา 5 ปีเต็ม รู้สึกว่าเหมาะกับตัวเองดี เพราะเป็นคนรักเสียงเพลง ชอบพูด หัวเราะง่าย

ดาด้า มองว่า อาชีพดีเจ เดี๋ยวนี้แข่งขันกันสูง มีการนำระบบการตลาดเข้ามาเกี่ยวข้อง เพราะเป็นกลยุทธ์ที่จะดึงดูดคนฟังได้มาก ดีเจจึงไม่สามารถหยุดอยู่กับที่ได้ ต้องพัฒนาตัวเองให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา งานที่ทำอยู่จะมีการเช็กเรตติ้งเป็นระยะ ขณะนี้ติดชาร์ตอันดับ 1 มา 2 เดือนแล้ว เราจึงต้องรักษามาตรฐานการทำงานให้อยู่อันดับท็อปเสมอ เพราะที่นี่ค่อนข้างซีเรียส ถ้าอันดับตก และพบว่าเป็นความผิดพลาดของดีเจ จะตักเตือนก่อน แต่หากไม่ปรับปรุงก็ถูกย้ายให้ไปจัดรายการในช่วงเวลาอื่น หรืออาจปรับออกจากงานเลยก็มี

การเป็นดีเจ ต้องอาศัยเวลาอย่างน้อย 2 ปี กว่าทุกอย่างจะลงตัว พอจะสร้างเอกลักษณ์ให้ตัวเองได้ แต่ไม่ใช่การไปลอกเลียนแบบใคร ดาด้า เองมีจุดขายตรงเป็นคนหัวเราะเก่ง มีเทคนิคว่าจะพูดไปยิ้มไป รักษาสุขภาพ พักผ่อนให้เพียงพอ ไม่เที่ยวกลางคืน สิ่งเหล่านี้ทำให้เสียงสวยขึ้น
งานดีเจ ถือเป็นศิลปะอย่างหนึ่งที่จะพูดกับคนฟังแบบรายการสด บางครั้งถ้ามีกรณีรับสายหน้าไมค์ แล้วคนทางบ้านพูดไม่เหมาะสม เราต้องแก้ไขสถานการณ์ได้ เพราะมันเกิดได้ทุกเวลา หรืออย่างเวลาเข้าข่าวในรายการ ก็ต้องคำนวณเวลาข่าวให้เป๊ะ ๆ ซึ่งจะคิดเวลาเป็นวินาทีกันเลย จะพลาดไม่ได้

ทุกวันนี้ ดาด้า จัดรายการเวลา 4 โมงเย็นทั้งวันจันทร์ – วันอาทิตย์ รายได้ที่รับมาก็พอสมควรแถมยังมีเวลาเหลือสามารถรับงานเป็นพิธีกร และสอนนักศึกษาตามมหาวิทยาลัยได้อีก

ดีเจ นับเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่ท้าทายความสามารถของคนรุ่นใหม่ ซึ่งหลายคนวาดฝันที่จะก้าวเข้าไปยืนอยู่บนจุดนี้ ดังนั้นอย่ารีรอ ขอให้เริ่มเดินหน้าสานฝันต่อไป สักวันหนึ่งโอกาสจะเป็นของคุณอย่างแน่นอน

อ้างอิงจาก 

http://pongpatbleach.blogspot.com/2013/05/blog-post.html
คำสำคัญ (Tags): #งานคือเงิน
หมายเลขบันทึก: 578104เขียนเมื่อ 3 ตุลาคม 2014 15:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 ตุลาคม 2014 15:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท