วันที่ 50 สัปดาห์แห่งการสอน 08/08/2557


ในวันนี้เป็นวันเริ่มต้นสัปดาห์ที่แสนจะสดใสมีเมฆปกคลุมท้องฟ้าในบางส่วนทำให้อากศในตอนเช้าไม่ร้อนมากจนเกินไปเหมาะแก่การทำกิจกรรมในยามเช้าเป็นอย่างมากโดยในช่วงเช้าเริ่มต้นทำกิจกรรในช่วงเช้าคือ ทำความสะอาดบริเวณโรงเรียน เข้าแถวหน้าเสาธง ร้องเพลงชาติ เพลงสรรเสริญพระบารมี สวดมนต์ไหว้พระ และรับฟังการอบรมจากคณะครูโรงเรียนเจ้าพ่อหลวงอุปถัมภ์ ๙

โดยในวันนี้ผมได้สอนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที ่1/1 และ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สำหรับเนื้อหาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ในวันนี้ผมยังคงต้องเน้นการวาดรูปในคอมพิวเตอร์เพื่อที่เด็กนักเรียนจะได้มีพื้นฐานในการใช้เมาส์ อีกด้วย โดยในวันนี้ผมให้นักเรียนนำเอารูปภาพสัตว์ทั้งหมดที่เคยวาดมาจับใส่อยู่ในรูปเดียวกันนั้นก็คือส่วนสัตว์นั้นเอง

โดยนักเรียนแต่ละคนตั้งใจทำกันอย่างสุดฝีมือ พอเวลาล่วงเลยไปได้ซักระยะหนึ่งบางคนออกมาเป็นรูปเป็นร่างบางคนยังเป็นเส้นและยังไม่เห็นเป็นรูปเป็นร่างเท่าที่ควร และมีนักเรียนบางคนแวะเวียนวิ่งเข้ามาถามเทคนิคและวิธีการทำอย่างไม่ขาดสายทำให้การเรียนการสอนในคาบนี้เต็มไปด้วยเสียงนักเรียนอย่างไม่ขาดสาย

ต่อมาผมได้สอนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยในวันนี้ผมได้สอนโปรแกรมไมโครซอฟเวิร์ดโดยให้นักเรียนได้เรียนเนื้อหาเกี่ยวกับการจัดหน้ากระดาษ การย่อหน้า การพิมพ์ที่ถูกต้อง การใช้ฟอนต์ที่เป็นมาฐานเป็นต้น โดยในวันนี้ผมให้นักเรียนได้ลองจัดหน้ากระดาษและลองพิมพ์ประโยคง่าย ๆ ลงในโปรแกรม

เด็กนักเรียนตั้งใจทำเป็นอย่างมากเวลาค่อนข้างน้อยเนื่องจากมีคุณครูอีกท่านที่สอนต่อขอให้นักเรียนไปช่วยงานทำให้การเรียนการสอนในวันนี้จบลงอย่างรวดเร็ว การเรียนการสอนในวันนี้ทำให้ผมได้รู้ว่า การสอนเด็กนักเรียนต้องสอนเด็กด้วยความเข้าใจเด็กบางคนอาจจะยังไม่เคยจับคอมพิวเตอร์เด็กบางคนอาจจะมีคอมพิวเตอร์ไว้คอยฝึก เราจึงต้องปรับเปลี่ยนเนื้อหาให้ง่ายต่อนักเรียนถ้าเนื้อหายากจนเกินไปนักเรียนอาจจะไม่สนใจและไม่อยากเรียนอีกด้วย

หมายเลขบันทึก: 577086เขียนเมื่อ 27 กันยายน 2014 00:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 กันยายน 2014 22:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท