วันที่ 46 การสอนในวันจันทร์ 4/08/2557


ในวันนี้เป็นวันเริ่มต้รสัปดาห์ที่สดใสท้องฟ้าแจ่มใสมีแสงแดดอ่อน ๆ เหมาะแก่การทำกิจกรรมในยามเช้าเป็นอย่างงมากกโดยกิจกรรมในตอนเช้าเริ่มต้นด้วยการทำความสะอาดโรงเรียน เข้าแถวหน้าเสาธง ร้องเพลงชาติ เพลงสรรเสริญพระบารมี และการอบรมจากคณะครูโรงเรียนเจ้าพ่อหวงอุปถัมภ์ ๙ โดยในวันนี้ได้รับเกินเกียรติจากท่านผู้อำนวยการโรงเรียนเจ้าพ่อหลวงอุปถัมภฺ์ ๙ ได้ขึ้นมากล่าวทักทายและให้การอบรมแก่นักเรียน

โดยในวันนี้ผมได้สอนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/2 และ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยในเช้าวันนี้ผมได้สอนในระดับชั้นประถมศึกษปีที่ 1/2 สำหรับวันนี้ผมยังให้นักเรียนได้ฝึกการใช้โปรแกรมวาดรูปเหมือนเดิมโดนเน้นย้ำให้นักเรียนใช้เครื่องมือและจดจำให้ได้เนื่องจากสามารถนำไปวาดรูปต่าง ๆ ได้อีกมากมายโดยไม่จำกัดเฉพาะที่ครูสอนแค่ในห้องเรียน

วันนี้ผมได้สอนให้นักเรียนวาดรูป ปลาง่าย ๆ ตามครูทีละขั้นตอนนักเรียนดีใจและชอบมากเนื่องจากศิลปะสามารถสื่อถึงเด็กได้ง่ายทำให้การเรียนการสอนในวันนี้เป็นไปด้วยความสนุกสนานเป็นอย่างมากทำให้บรรยากาศในการเรียนไม่เกิดความน่าเบื่อมากจนเกินไปผมพยามที่จะพูดอยู่ตลอดเวลาเพื่อเป็นการกระตุ้นให้เด็ก ๆ ได้แสดงความคิดเห็นอยู่เสมอ

ต่อมาให้ได้สอนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 วันนี้ผมได้สอนในเรื่องการใช้โปรแกรมพาวเวอร์พอยด์ เป็นเรื่องสุดท้ายของการเรียนโปรแกรมนี้เด็กนักเรียนส่วนมากเริ่มใช้งานได้อย่างคล่องแคล่วผมจึงให้นักเรียนได้ทบทวนความรู้โดยให้นักเรียนนำความรู้ทั้งหมดมารวมกันลงในงานชิ้นสุดท้ายของบทเรียนนี้

โดยผมให้นักเรียนทำเรื่องเกี่ยวกับประวัติคอมพิวเตอร์โดยให้นักเรียนตกแต่งให้สวยงามตัวอักษรไม่เกิน 6 บรรทัด ใช้ภาพเคลื่อนไหวเท่าที่จำเป็นลงรูปให้ตรงกับเนื้อหา เป็นต้นเมื่อนักเรียนนัได้ยินเช่นนี้นักเรียนได้ลงมืปฏิบัติกันอย่างเอาจริงเอาจังเวลาต่อมาเมื่อใกล้หมดชั่วโมงงานของนักเรียนยังไม่เสร็จผมจึงให้นักเรียนกลับมาทำต่อในคาบต่อไป

เนื่องจากทางบ้านของนักเรียนโดยส่วนมากยังไม่มีคอมพิวเตอร์เนื่องจากทางบ้านฐานนะค่อนข้างยากจนผมจึงต้องให้นักเรียนกลับมาทำในคาบหน้า ความขยันของนักเรียนในวันนี้ทำให้การเรียนการสอนในวันนี้ผ่านไปด้วยดี 

หมายเลขบันทึก: 577079เขียนเมื่อ 26 กันยายน 2014 22:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 กันยายน 2014 15:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท