--[เดธโน้ต Death note สองจุดยืน สองเส้นทาง กับคุณธรรมที่สวนทาง]--


แอล-L ยืนกรานว่า สิ่งที่เขาทำคือความสว่าง และคิระคือความมืด

          Deathnote การ์ตูนแนวสืบสวน-ดราม่าแฟนตาซี ผลงานลายเส้นของอ.โอบาตะ ทาเคชิ ผู้เคยฝากผลงานไว้กับเรื่อง ฮิคารุ เซียนโกะเกมส์อัจฉริยะ จัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์เนชั่น มีทั้งหมด 12 เล่มจบ และถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์แล้ว ซึ่งแฟน Deathnote คงจะทราบกันดี

          เนื้อเรื่องกล่าวถึงเด็กหนุ่มอัจฉริยะ ผู้มองเห็นถึงความเสื่อมโทรมและเน่าเฟะของสังคมที่เต็มไปด้วยคนชั่ว เขาไม่ได้คาดหวังอะไรกับโลกอันแสนน่าเบื่อนี้สักนิด แต่เมื่อเขาบังเอิญได้พบกับ "เดธโน้ต" ซึ่งเป็นบันทึกมรณะของบรรดายมทูต ที่ทำให้เขาสามารถใช้พลังของมันเพื่อจบชีวิตใครก็ได้ด้วยวิธีการใด ๆ ก็แล้วแต่ ตามที่เขียนไว้ในบันทึกนี้ โลกนี้ก็ไม่น่าเบื่อสำหรับเขาอีกต่อไป...

          เด็กหนุ่มตัดสินใจที่จะพิพากษาคนชั่ว เพื่อล้างให้โลกใบนี้กลายเป็นสถานที่ที่มีแต่คนที่ดี แต่ในท้ายที่สุด การพิพากษาอาชญากรภายใต้ชื่อที่คนทั่วไปรู้จักกันว่า "คิระ" ก็ดำเนินไป โลกเริ่มหันเหไปในทิศทางที่ดีขึ้น เรื่องร้าย ๆ ลดลงทุกอย่างกำลังก้าวไปสู่ทิศทางที่ดี

          แต่หลายคำถามก็ถูกถามขึ้นมา

          จริงหรือ ? ที่คนคนหนึ่งมีสิทธิที่จะพิพากษาตัดสินชีวิตของคนอีกคนหนึ่ง ? ? ?

          คนที่คิดต่อต้านวิธีการเช่นนี้มีไม่น้อย และเริ่มประกาศจุดยืนอย่างแน่วแน่ ในการขัดขวางคิระ และสาบานว่าจะกระชากหน้ากากของพระเจ้าจอมปลอมนี้ให้ได้อย่างแน่นอน

          ด้วยโครงเรื่องที่ฟังดูเหนือธรรมชาติทว่าแก่นหลักของเรื่องยังคงอยู่บนพื้นฐานความเป็นจริงที่มนุษย์ทุกคนต้องได้พบเจอในชีวิตประจำวัน ทำให้เป็นจุดขัดแย้งที่เรียกความสนใจจากฉันให้หยิบหนังสือเล่มนี้ขึ้นมาอ่านได้ในครั้งแรก แล้วฉันก็ต้องทึ่งกับแนวคิดของเรื่องนี้ ที่สะท้อนความเป็นจริงของสังคมอีกด้านที่ไม่เคยมองเห็นมาก่อน...

          ในสังคมที่เติบโตขึ้นเรื่อย ๆ หากคนเลวเริ่มเพิ่มจำนวน แต่คนดีกลับเพิกเฉย สุดท้ายสังคมก็จะก้าวไปสู่สภาพที่ความชั่วร้ายกลายเป็นเรื่องธรรมดาสามัญ และทุกคนแม้จะรับรู้ แต่ก็วางเฉยปล่อยปละละเลย อีกฝ่ายมองว่าสมควรแล้วที่คนเลวจะถูกจัดการเช่นนี้

          ยางามิ ไลท์ หรือ คิระ ผู้ครองเดธโน้ต ตัวเอกของเรื่อง เป็นตัวแทนของบุคคลที่เชื่อมั่นในคุณธรรมของตัวเอง ไม่ยอมปล่อยให้สังคมยอมรับความชั่วร้ายได้อย่างหน้าตาเฉย เขาพร้อมที่จะทำหน้าที่กวาดล้างคนชั่วเพื่อสร้างสังคมในอุดมคติ ที่จะเหลือเพียงเขาที่มือเปื้อนเลือดยืนหยัดปกครองโลกใบใหม่ที่ทุกคนจะอยู่อย่างมีความสุขได้ต่อไป

          แนวคิดของเด็กหนุ่มน่าชื่นชมนัก แต่วิธีการของเขากลับไม่เหมาะสมเลยสักนิด ความสงบสุขย่อมต้องมาจากหัวใจที่แท้จริงของคนเรา ไม่ใช่จากการบังคับปกครองด้วยความหวาดกลัว ตัวแทนของความคิดที่ตรงข้ามนี้ ถูกถ่ายทอดมาด้วยตัวละครฝั่งตรงข้าม "แอล-L" ผู้ไล่ล่าคิระ เขายืนกรานว่าสิ่งที่เขาทำคือความสว่าง และคิระคือความมืด เขาประกาศจะใช้แสงสว่าง ปัดเป่าความมืดที่สร้างความหวาดหวั่นให้กับผู้คนให้จงได้

          หากแต่ฝั่งคิระเองก็เชื่อในสิ่งเดียวกัน เขากล่าวอย่างเต็มภาคภูมิว่า ตัวเองคือแสงสว่าง พร้อมกับบอกหลักฐานยืนยันที่ใครก็ปฏิเสธไม่ได้ ว่าแนวโน้มของการเกิดอาชญากรรมลดลงจริง ๆ เมื่อมีเขาอยู่ ... ดังนั้นผู้ที่ยืนขัดขวางเส้นทางพิพากษาของเขา ก็ไม่ต่างอะไรจากอาชญากรเหล่านั้นเลย

          นอกเหนือจากการเชือดเฉือน หักเหลี่ยมหักมุม ชิงไหวชิงพริบ ที่ต่างฝ่ายต่างงัดกลเม็ดเพื่อใช้ในการเข้าถึงตัวตนของกันและกันอย่างน่าทึ่งแล้ว ประเด็นที่ทำให้ฉันอดชื่นชมไม่ได้กับเรื่องนี้ก็คือรูปแบบการนำเสนอแนวความคิดที่มีต่อโลกใบนี้ ที่ถ่ายทอดออกมาได้เป็นลายเส้นอันงดงามในรูปแบบของการ์ตูน ผู้เขียนสามารถใช้ตัวละครหลักสองตัวในการแสดงภาพลักษณ์ของ "ดำ" และ "ขาว" ที่ตรงข้ามกันให้ผู้อ่านได้เห็นอย่างชัดเจน หากแต่ก็ไม่ได้ให้ข้อสรุปว่าความคิดของใคร วิธีการของใครเป็นฝ่ายที่ถูกต้อง

          โลกแห่งความจริง ก็เป็นเช่นนี้กระมัง แม้จะมีความฝันเดียวกัน แต่วิธีการที่แต่ละคนใช้ในการมุ่งไปสู่จุดมุ่งหมายกลับต่างกันโดยสิ้นเชิง เราไม่สามารถบอกได้ว่า ผู้ที่ยืนอยู่บนเส้นทางที่ต่างจากเรานั้น กำลังหลงทางอยู่รึเปล่า ? หรือเป็นเพียงตัวเรา ที่กำลังวนเวียนไร้ทางออกอยู่ในเขาวงกตแห่ง "คุณธรรม" ที่เรานึกสร้างขึ้นมาเองอย่างน่าสมเพช

          เมื่อจุดยืนที่ไม่เหมือนกัน คุณธรรมของแต่ละคนก็ยข่อมแตกต่างกันออกไปและหากผู้ใดได้ครอบครอง "อำนาจ" มาไว้ในมือ เมื่อนั้นวัฎจักรอันน่าเศร้าที่เกิดจากการใช้กำลังบังคับให้ผู้อื่นมองไปในทางเดียวกับตัวเองก็ต้องกลับมาอีกครั้ง วงล้อแห่งความนึกคิดที่สวนทาง ก็ต้องหมุนต่อไปอย่างไร้ที่สิ้นสุด ...

          อ่านหนังสือเล่มนี้จบ ตัวฉันเองก็มีคำถามมากมายเกิดขึ้นกับตัวเอง ซึ่งล้วนเป็นมุมมองที่ฉันมีต่อสังคมรอบข้างทั้งสิ้น บ้างตอบได้ บ้างตอบไม่ได้ แต่ฉันพอจะเข้าใจอยู่บ้างว่าโลกนี้เป็นของคนทุกคน และคนทุกคนก็ไม่ได้สมบูรณ์แบบ ทุกคนล้วนเว้าแหว่งกันทั้งนั้น แต่เราจะอยู่ร่วมกันอย่างไร ภายใต้ข้อจำกัดหรือความไม่สมบูรณ์แบบทั้งหลายนี้

          คิดได้ดังนั้น ฉันก็ก้าวออกจากโลกส่วนตัว ไปหาโลกที่คนรอบข้างของฉันอาศัยอยู่ ...

หมายเลขบันทึก: 57702เขียนเมื่อ 7 พฤศจิกายน 2006 16:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 08:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

อืม เขียนได้ดีๆ อ่านเพลิน

ปล.เม้นท์ให้แล้วนะยะ

เขียนซะอยากอ่านเลยครับ เก่งจริงๆ น่าสนใจครับเรื่องนี้ แต่อาจจะได้แค่ไปดูหนัง :-)

เป็นการ์ตูนอีกเรื่องที่พี่สนใจอยากอ่านมาก ๆ (แถมนำมาทำเป็นหนังก็น่าดูเช่นกัน)

ไม่คิดมาก่อนว่าหน้าใส ๆ อย่างน้องแบงค์จะชอบแนวนี้ ^_^

แต่ต้องขอบใจที่มาแนะนำ

ถูกใจมากค่ะ

อิอิ ตอนนี้Death Note มีเป็นสมุดการ์ตูนแล้วนะ ติดตามด้วยหละ คาดว่าจบเล่มที่12 แล้วเป็นหนังมี2ภาพงับๆ

ถ้านักกฏหมายคิดแบบนี้ จะเป็นยังไงนะ

                   

 

 

                                  ทีมงานของ L นักสืบอัจฉริยะ

 

เรน ยมทูต

 

                    กฏของเดธโน้ต

 

      L ชอบกินขนม หวาน เพราะเค้าเชื่อว่า สมองใช้ความคิดเยอะต้องกินแต่ของหวาน

 

โปสเตอร์หนัง คิระ หรือ ไลท์ กับ L

คิระ กำลังช่วยทำให้โลกปลอดจาอาชญยากรรม พวกคนแบบนั้นมานก้สมควรที่จะตายอยู่แล่ว เมื่อคิระต้องกานจะเปลี่ยนโลกใบใหม่ให้มีแต่สังคมที่มีแต่คนดี โลกในอุดมคติของคิระ ก็ดีแล้วนี่ คนจะได้อยุ่อย่างมีความสุข สิ่งที่คิระทำ ถือว่าทำถูกแล้ว คิระคือคนที่ช่วยให้โลกมีแต่คนดี แต่สิ่งที่คิระได้รับมันเล้วรายมาก คิระคนที่3 .......
เราชอบคิระ(ไลท์)  นะ   คนเราน่ะยึดมั่นในคุณธรรม เมื่อมีอำนาจ ถ้าเป็นเราเราก็จะทำ เพื่อใหฟ้โลกปลอดคนชั่ว  ไม่ชอบคนที่น่าจะมาขัดขวาง  เพราะยังไงกฎหมายก็ไม่มีผลช่วยอะไรอยู่แล้ว 

โลกที่เราปรารถนากันก็คือโลกที่มีแต่ความสงบ ปราศจาคความชั่วไม่ใช่เหรอ คนที่สมควรจะอยู่บนโลกนี้ก็น่าจะมีแต่คนดีเท่านั้น เราว่าคิระทำถูกแล้วถึงอาจจะโหดไปนิด แต่ก็ช่วยให้คนดีๆในโลกอยู่อย่างมีความสุข คนที่ขัดขวางคิระคงจะไม่รู้หรอกว่าสังคมในโลกภายนอกจริงๆแล้วมันมีความเลวร้ายขนาดไหน เลยอ้างว่าทำเพื่อความยุติธรรม แต่ความจริงแล้วคำว่ายุติธรรมอะไรนั่นน่ะ มันไม่มีอยู่จริงในโลกนี้หรอก

ชอบมิสะ ไลท์ แอล มากเลย

ช่วยกันมาโพสหน่อยก่อแล้วกันนะครับ

ชอบ L ไลท์ เนียร์ แล้วก็ลุค แล้วก็ชอบทุกตัวละคร อ่ะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท