Constructional apraxia & Dressing apraxia


Constructional apraxia

        Constructional apraxia หรือที่ปัจจุบันนิยมใช้คำว่า Constructionaldisorder เป็นความบกพร่องในโครงสร้างที่เป็นสองหรือสามมิติ โดยการลอกเลียนตามแบบการวาดภาพ หรือการประกอบโครงสร้าง ไม่ว่าจะเป็นโดยคำสั่งหรือโดยอัตโนมัติ
ผู้รับบริการที่มีความผิดปกตินี้ จะสูญเสียความชํานาญในการจัดวางภาพ โครงสร้าง และที่ว่าง ผู้รับบริการจะไม่สามารถจัดภาพหรือโครงสร้างต่างๆได้อย่างเหมาะสมในพื้นที่ๆ ที่จัดให้ เช่น การไม่สามารถวาดรูปหน้าปัดนาฬิกาได้อย่างถูกต้อง การไม่สามารถจัดวางลูกบาศก์ได้ตามแบบ เป็นต้น

ผู้รับบริการที่มีพยาธิสภาพของสมองซีกซ้าย

มีความลังเลก่อนการวาดภาพ การวาดภาพจะเป็นการวาดแบบง่ายๆ ไม่เน้นรายละเอียด ผู้รับบริการมักวาดมุมไม่ได้ ไม่มีขอบเขตในการวาด สามารถวาดภาพตามแบบได้ ควรใช้แม่แบบเป็นแบบในการวาด เพราะผู้รับบริการมีความจำเพาะด้านการมองเห็นและได้ยินสั้น ผู้รับบริการที่มีพยาธิสภาพของสมองซีกขวา
ไม่ลังเลที่จะวาดภาพ การวาดภาพจะวาดแบบไม่มีการวางแผน การออกแบบภาพจะมีความซับซ้อน การกระจัดกระจายของภาพจะอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม หลายเส้นที่วาดถูกย้ำหลายครั้ง ผู้รับบริการที่มีพยาธิสภาพของสมองข้างขวาจะมีปัญหาการสร้างแบบสามมิติมากกว่าผู้รับบริการที่มีพยาธิสภาพของสมองซีกซ้าย นอกจากนี้ไม่สามารถใช้แม่แบบหรือบางส่วนของภาพมาช่วยชี้แนะได้

A1 ภาพที่วาดโดยผู้มีพยาธิสภาพของสมองซีกซ้าย A2 ภาพที่วาดโดยผู้มีพยาธิสภาพของสมองซีกขวา

วิธีการประเมิน
ให้ผู้รับบริการวาดภาพ หรือจัดวางลูกบาศก์ตามแบบ

Dressing apraxia

เป็นโรคที่มีความบกพร่องในด้านการสวมใส่เสื้อผ้า เนื่องมาจากความบกพร่องของ body scheme และ/หรือ spatial relations ไม่ใช่ความบกพร่องเรื่องการเคลื่อนไหว

โดยเราสามารถทำการประเมินแบบไม่มาตรฐานได้ดังงี้

เราจะสังเกตุที่ขั้นตอนการใส่เสื้อผ้าของผู้ป่วย ว่าผู้ป่วยมีอาการเหล่านี้หรือไม่ ?

- ผู้ป่วยมีความยากลำลากในการสวมใส่เสื้อผ้า หรือหาแขนเสื้อหรือขากางเกงไม่เจอ หรือไม่

- ผู้ป่วยละเลยร่างกายซีกซ้าย หรือไม่

- ผู้ป่วยใส่เสื้อ/กางเกงกลับด้าน หรือไม่

- ผู้ป่วยติดลูกกระดุมไม่ถูกต้องตามลำดับ หรือไม่

อ้างอิงรูปภาพ : 

- http://upload.wikimedia.org/wikipedia/en/thumb/0/0a/Re-created_clock_drawings_frompatients_with_left_and_righthemisphere_damage,hemineglect,_and_dementia.png/220px-Re-created_clockdrawings_from_patients_withleft_and_right_hemispheredamage,hemineglect,_anddementia.png
อ้างอิงเนื้อหา :
- http://en.wikipedia.org/wiki/Constructional_apraxia

- http://www.klb.dmh.go.th/download_file.php?– str_folder_name=ResearchFolderPath&str_filename=RF-t1343017072.pdf&fieldid=998
- http://www.med.cmu.ac.th/dept/psychiatry/Document/beh251/BrainAndBehavior.pdf

หมายเลขบันทึก: 576595เขียนเมื่อ 22 กันยายน 2014 23:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 กันยายน 2014 23:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท