UKM-Fa2 : เกินคาดจากคุณอำนวย รุ่น 2


  การได้เข้าไปมีส่วนช่วยแบบไม่ได้ช่วยอะไรมากนักใน โครงการฝึกอบรมคุณอำนวยในหัวข้อ "ทศพักตร์นักจัดการความรู้สู่เครือข่ายคุณอำนวยระดับชาติ" ในรอบนี้ ซึ่งจัดที่มน. ท่านอาจารย์ JJ เป็นประธาน  มีอะไรที่ผมได้เกินคาดจากเวทีนี้หลายอย่าง

  เริ่มจากท่านอาจารย์ JJ เกริ่นนำเล็กน้อย บอกที่มาที่ไปของเวทีคุณอำนวย มีกิจกรรม "Getting to know you"  โดยให้ทุกคนยืนล้อมวง และร้องเพลงประกอบสั้น ๆ พร้อมทำท่าทาง  ในวงที่ยืนล้อมจะมี 2 วง ผู้ที่อยู่วงในจะหมุนไปเรื่อย เพื่อทำความรู้จักให้ครบทุกคน มีการทำความรู้จักกันแบบไทย (ยกมือสวัสดี)  แบบฝรั่ง (จับมือกัน)  และแบบ..... (โอบ...กัน) ที่เห็นและประทับใจคือ ท่านอาจารย์สมนึก จากม.วลัยลักษณ์ ท่านก็เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ด้วย

    สำหรับบรรยากาศในงานนี้ติดตามได้จากบันทึกของคุณอุ จากสคส.ซึ่งบันทึกไว้ได้อย่างละเอียดละออ

     ในกำหนดการจะมีการชม VCD เสียงกู่จากครูใหญ่ แต่ติดขัดเล็กน้อย จึงไม่ได้นำมาฉาย มี VCD ครูสมพรสอนลิง ที่ผมไม่เคยดูและรู้สึกประทับใจครูสมพร  การตัดต่อภาพยนตร์ฝรั่งสำหรับเด็กที่สนใจตีกอล์ฟ และให้ผู้เข้าร่วมแสดงความคิดเห็นว่าได้อะไรจากชมภาพยนตร์เรื่องนี้

 



ภาพโดย อาจารย์จิตเจริญ (อ.JJ)


        การร่วมแสดงความคิดเห็นดังกล่าวไม่ได้สื่อออกมาเป็นตัวอักษร แต่ใช้วิธีการสื่อออกมาเป็นรูปภาพ ที่สำคัญต้องปิดไฟให้มืดหมด และใช้แสงสว่างจากเทียน ทำให้ทุกคนต้องโฟกัสไปที่แสงเทียน สมาชิกที่อยู่ในแต่ละวงมีการหมุนกันไปเรื่อย ๆ แน่นอนในแต่ละวงจะมีคนประจำอยู่ 1 วง เพื่ออธิบายภาพให้คนมาใหม่ได้รู้ว่า ภาพนั้นสื่ออะไร เพื่อให้คนมาได้เติมเต็มภาพนั้นให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น สิ่งที่ได้จากผู้เข้าร่วม ติดตามได้จากบันทึกของคุณ Pitcha 

        งานนี้ผู้ที่เข้าร่วม เป็นผู้ดำเนินการเองทั้งหมด โดยในวงจะมีผู้ทำหน้าที่เป็นคุณอำนวย คุณลิขิต และคุณลิมิต 

         ช่วงท้าย อ.Beeman ทำหน้าที่เป็นผู้ถ่ายทอดเรื่อง blog แต่ก่อนที่จะมีการถ่ายทอดอ. Beeman ได้มีการทดลองนำภาพลงในตาราง ซึ่งผมยังทำไม่ประสบความเร็จซักที Version ก่อนทำได้ แต่พอเป็น Knowledge Volution ทำไม่ได้ อ.Beeman บอกว่าทำได้เป็นบางเครื่อง มีผู้รู้จากม.มหาสารคาม คือ คุณวิชิต มาแนะนำให้จนทำให้อ.Beeman และผมถึงบางอ้อ 

          ก่อนเลิกงานมีการทำ Passion Plan ว่าหลังกิจกรรมนี้เสร็จกลับไปจะไปทำอะไรภายใน 4 สัปดาห์ โดยให้ผู้เข้าร่วมแต่ละมหาวิทยาลัยช่วยกันคิด และนำเสนอทีละมหาวิทยาลัย จบลงแบบให้ทุกคนมีการบ้านไปทำกันต่อตามที่ใจปรารถนาครับ       

                                                                                        บอย สหเวช

คำสำคัญ (Tags): #ukm-fa2
หมายเลขบันทึก: 57645เขียนเมื่อ 7 พฤศจิกายน 2006 13:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท