ประสบการณ์การทำกลุ่ม


เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ดิฉันได้มีโอกาสร่วมทำกลุ่มกับเพื่อนๆในรายวิชาการวิเคราะห์และปรับสื่อเพื่อการรักษา  ซึ่งในหัวข้อที่เรียนในครั้งนี้เป็นหัวข้อ Group process and Group dynamic เป็นการทำกลุ่มครั้งที่ 2 ของดิฉัน  ชีวิตการเป็นนักศึกษากิจกรรมบำบัด จะต้องสามารถเป็นได้ทั้งผู้้นำกลุ่ม ผู้กระตุ้น หรือผู้สังเกต ในผู้รับบริการทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็น กลุ่มเด็ก กลุ่มผู้ใหญ่ หรือกลุ่มผู้สูงอายุ

                                     

การเรียนในคาบนี มีการสาธิตการทำกลุ่ม โดยแบ่งเป็นทำกลุ่มฝ่ายเด็ก และฝ่ายผู้ใหญ่ และให้แสดงบทบาทสมมุติ

   กลุ่มฝ่ายเด็ก                              

    ดิฉันได้สาธิตการเป็นผู้สังเกตการประสบการณ์ในการทำกลุ่มซึ่งเป็นประสบการณ์ใหม่สำหรับตัวดิฉันเอง  การเป็นผู้สังเกต เราต้องสังเกตทั้งผู้นำกลุ่ม ผู้ช่วยผู้นำกลุ่ม และสมาชชิกกลุ่ม ว่ามีพฤติกรรมการทำกลุ่มอย่างไร ทั้งการแสดงออกทางสีหน้าท่าทาง อารมณ์ ร่วมถึงการแสดงออก และความร่วมมือของสมาชิกภายในกลุ่ม จากการทำกลุ่มเด็กในครั้งนี้ ดิฉันรู้สึกถึงการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าของเพื่อนได้ดี  เพื่อนที่เป็นผู้นำกลุ่มมีความอดทนต่อสมาชิกกลุ่มเป็นอย่างมาก สามารถทำให้สามาชิกกลุ่มกลับมาสนใจทำกิจกรรมที่ผู้นำกลุ่มจัดขึ้น มีการพูดเปิดปิดกลุ่มได้ดีมีความอบอุ่น 

การที่ได้เป็นผู้สังเกตการในครั้งนี้ ทำให้ดิฉันได้รู้จักสังเกตพฤติกรรมของคนได้มากขึ้น ทำให้เราสามารถรู้ถึงความรู้สึกของสมาขิกขณะทำกิจกรรมตอนนั้น อีกทั้งยังช่วยกระตุ้นสมาชิกลุ่มได้้ทำกิจกรรมกลุ่มได้อย่างทั่วถึง ได้เห็นถึงปัญหาและการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าที่เกิดขึ้น ทำให้เราจะนำมาปรับใช้กับตัวเองในครั้งหน้าถ้ามีโอกาสได้เป็นผู้นำกลุ่มเอง  



กลุ่มฝ่ายผู้สูงอายุ            

   ดิฉันได้แสดงบทบาทสมมุติเป็นคนไข้ที่ฝังใจกับอดีตที่ไม่น่าจดจำ การทำกลุ่มในครั้งนี้ ดิฉันได้เห็นถึงการจัดการการนำกลุ่มที่ดีของเพื่อน เพื่อนที่เป็นผู้นำกลุ่มใส่ใจกับสามาชิกทุกคน พยายามเรียนรู้และเข้าใจบริบทของคนไข้ที่แตกต่างกัน การที่ดิฉันได้แสดงบทบาทสมมุติเป็นคนไข้ในครั้งนี้ ทำให้ดิฉันเข้าใจถึงความรู้สึกคนๆหนึ่งที่พอมาทำกลุ่มร่วมกับคนอื่นว่าเขาจะรู้สึกอย่างไร  ถ้าเราเช้าใจถึงความรู้สึกของสมชิกกลุ่ม ทำให้เรารู้จักวิธีการที่จะทำให้สมาชิกยอมรับในเงื่อนไข กติกาการทำกลุ่มได้ดี ถือเป็นประสบการณ์ที่ดี เพราะถ้าเราเข้าใจสมาชิกกลุ่มจะทำให้การดำเนินกลุ่มเป็นไปอย่างราบรื่นและสิ่งที่ได้เรียนรู้การทำกลุ่มในครั้งนี้จะนำไปปรับใช้กับการทำกลุ่มของตัวเองในอนาคตต่อไปค่ะ 

 สุดท้ายนี้ ขอขอบพระคุณอาจารย์ทุกท่านนะคะที่ได้สอนถึงวิธีการทำกลุ่มและถ่ายทอดประสบการณ์ต่างๆให้ได้เรียนรู้ค่่ะ

หมายเลขบันทึก: 576280เขียนเมื่อ 16 กันยายน 2014 00:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 กันยายน 2014 00:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท