ย้อนดูตัวเอง


มองย้อนการทำงานตั้งแต่การเข้ารับการอบรมกับคุณหมอวิจารณ์ พานิช  มูลนิธิสดศรี-สฤษดิ์วงษ์  มูลนิธิสยามกัมมาจล ขอบคุณวิทยากรที่อบรมให้ความรู้ทุกท่าน ไม่ว่าจะเป็น อ.เอ็ม อ. อ้อ อ.จัตุพร อ.ขจิต อ.ต๋อย (มมส.) อ.ติ่๋ม ทุก ครูบาอาจารย์ ที่ไม่ได้เอ๋ยนาม จำได้ว่าผ่านมาแล้วเกือบ 3 ปี ความรู้ที่ได้รับมีประโยชน์ทั้งต่อตนเองและนำไปใช้สอนเด็กจนเกิดผลที่น่าพอใจอย่างมาก ขอบอกกับวิทยากรทุกท่านว่า มันคุ้มค่ากับการรอคอยผลแห่งความสำเร็จในการทำงาน สำหรับตัวเองเปลี่ยนแปลงเยอะมากคะและดีใจที่เห็นการเปลี่ยนแปลงของนักเรียน นั่นคือเกิดเด็กจิตอาสาในโรงเรียน ลดปัญหาเด็กหนีเรียน ลดปัญหาเด็กออกโรงเรียน  นักเรียนมีภูมิคุ้มกันตนเองมากขึ้นจากปัญหาของวัยรุ่นที่รุมล้อมตัวของพวกเขา ปัญหาเหล่านี้ไม่ได้หมดไปจากโรงเรียนมัธยม แต่มันมีสถิติที่ลดลงเรื่อย ๆ  เป็นการส่งสัญญาณจากเด็ก ๆ มาให้ครูได้รับรู้ว่า เขาพอใจในกิจกรรมการเรียนแบบ PBL ที่ครูและพวกเขาร่วมกันทำ  กิจกรรมที่ทางหน่วยงานต่าง ๆ ส่งมาให้ทางโรงเรียนมีเยอะมาก ไม่ว่าจะเป็นงานส่งเสริมสุขภาพ งาน To be Number One งานสวนพฤกษศาสตร์  โรงเรียนวิถีพุทธ งานบริการชุมชน งานเข้าร่วมกิจกรรมชุมชน  กิจกรรมเหล่านี้ถ้าเรามองแยกส่วนมันเหมือนภาระงานที่เพิ่มเข้ามา แต่ถ้ามองเป็นเนื้อหาหนึ่งการเรียน มันคือเนื้อหาที่คุ้มค่า เพราะเด็กได้ใช้จริงในชีวิตของเขา ทำให้เขาได้เรียนรู้การทำงาน การแก้ปัญหา การเผชิญปัญหาในสถาณการณ์จริง ๆ  ขอมองย้อนกลับการทำงานดังนี้นะคะ

1. ตัวคุณครูทำตัวเองให้ ชัดเจนในเป้าหมาย ที่วางไว้ เริ่มจากต้องเป็นผู้รอบรู้ จากทุกการอบรม และอ่านทุกอย่างทีเป็นความรู้เแบบให้เด็กเห็นพูดง่าย ๆว่าต้องเป็นฮีโร่ให้เด็กเห็น

2. พูดคุยกับนักเรียนเกี่ยวกับสิ่งที่เขารู้ สิ่งที่เขาไม่รู้ และสิ่งที่เขาอยากรู้เพิ่มเติม

3. ระดมสมองในการวางแผนจัดกิจกรรม

4.  ปฏิบัติงานโดยติดต่อประสานงานจากชุมชนที่มี ภูมิปัญญาท้องถิ่น หรือหน่วยงานต่าง ๆเช่น โรงพยาบาล สถานีตำรวจ เทศบาล

5.  ปฏิบัติกิจกรรมตามแผนที่วางไว้ครูต้องลงทำกิจกรรมกับเด็กด้วยนะคะ คลุกดิน คลุกทรายก็ทำกันเลย

6.  เมื่อกิจกรรมเสร็จสิ้น สะท้อนผลการทำงานทุกครั้งว่า เราได้อะไรจากกิจกรรม

 

7. ผลของความสุข

หมายเลขบันทึก: 576104เขียนเมื่อ 12 กันยายน 2014 12:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กันยายน 2014 12:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ตามมาชื่นชม

ทำกิจกรรมไปได้มากเลย

สู้ๆครับ

ขอบคุณอาจารย์มากคะ ตอนนี้เห็นต้นกล้าเติบโต ก้ดีใจแล้วคะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท