ตานสังฆ ในเดือน 12 เป็ง........9/9/57


วันนี้เป็นวันดีที่ดิฉันและทางโรงเรียนร่วมกันทำกิจกรรมตานสังฆ ในเดือน 12 เป็ง เพื่อเป็นการสืบสานวัฒนธรรม ที่ทางเหนือเขาทำกัน เขาเชื่อกัยว่าเราจะตาน(อุทิศ) ไปหาคนที่ล่วงลับไปแล้ว กิจกรรมของวันนี้เราได้ไปถวายที่วัด ใหม่ป่าฝางซึ่งทางโรงเรียนของเราจะทำการไปตานอยู่ 2 คือวัดใหม่ป่าฝางและวัดมะคับทอง เช้ามา เมื่อเขข้าแถวเคารพธงชาติเสร็จคุณครูก็จักแจงสังฆทานแล็ว จัดนักเรียนเพื่อที่จะขึ้นรถไปยังวัด วันนี้สนุกค่ะ เพราะเป็นเด็ก ๆ ทั้งนั้นตั้งแต่อนุบาลถึง ป.3  ส่วน ป 4- ม.3 นะไม่ได้ไปร่วมค่ะเนื่องจากเด็ก ๆจะต้องไปงานศิลลปะ นาฏศิลย์ ที่เขาขัดอบรมกันที่โรงเรียนป่ารกฟ้า ค่ะ 

เมื่อเราไปถึงวัดเราก็ทำการถ่ายรูปเป็นที่ระลึก แลล้วก็ขึ้นโบถ์ถวายสังฆทานกัน เมื่อเสร็จแล้วเราก็รับโอวาท แลล้วถึงนาทีสำคัญก็คือเด็กยังไงก็ย่อมเป็นเด็กก็คือ เมื่อเสร็จพิธีทุกอย่างก็วิ่งลงมาเอาขนมอย่างเมามัน บางคนก็มักมากเอาเยอะ บางคนก็กินเอาพอประมาณดิฉันมีความสุขที่ได้เห็นรอยยิ้มของเด็ก ๆ ที่ชอบ ได้กินขนมและอิ่มอร่อย 

หมายเลขบันทึก: 576077เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2014 20:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กันยายน 2014 20:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท