บทบาทการทำกิจกรรมกลุ่ม


   เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาในคาบเรียนวิชาการวิเคราะห์และปรับสื่อการรักษา ในหัวข้อเรื่องgroup process&group dynamic ได้มีการให้ฝึกปฏิบัติการจัดกลุ่มโดยแบ่งเป็นการจัดกลุ่มในเด็กและกลุ่มผู้ สูงวัย และมีการแบ่งบทบาทเป็น ผู้รับบริการ(client) ผู้นำกลุ่ม(Leader) ผู้ช่วยผู้นำกลุ่มและผู้สังเกตการณ์(Observer) และอาจารย์ได้กำหนดลักษณะของผู้รับบริการให้มีหลายรูปแบบ โดยบุคคลที่เป็นผู้นำกลุ่มและผู้ช่วยไม่รู้ 

    ในกลุ่มผู้รับบริการเด็ก ฉันรับบทบาทเป็นผู้สังเกต บทบาทนี้จะต้องตั้งใจสังเกตทั้งปฏิกิริยา การแสดงออกต่างๆของทั้งผู้รับบริการ และผู้นำกลุ่มอย่างละเอียด บทบาทนี้จะทำให้เรามองเห็นภาพรวมของกิจกรรมได้อย่างชัดเจน

   ในกลุ่มผู้สูงอายุ ฉันรับบทบาทเป็นผู้นำกลุ่ม ฉันเริ่มกิจกรรมกลุ่มโดยการแนะนำตัวพร้อมบอกลักษณะตัวเอง3พยางค์ และผลัดกันบอกชื่อเพื่อนตรงข้าม กิจกรรมนี้จุดมุ่งหมายคือให้ทุกคนได้รู้จักกัน ฝึกความคิดความจำ จากนั้นฉันก็ใหัยืดเส้นยืดสายโดยการออกกำลัง ขยับแข้งขยับขา โดยมีผู้รับบริการคนหนึ่งเป็นผู้เริ่มก่อน (ก็คือเพื่อนฉันเองที่ได้รับบทบาทเป็นพลทหารที่เกษียณอายุ) ต่อมาฉันให้แต่ละคนต่อจิ๊กซอรูปภาพธรรมชาติ แต่ละคนจะมีชิ้นส่วนที่ไม่ใช่ภาพของตนอยู่ แต่ทุกคนจะต้องต่อภาพให้สำเร็จโดยต้องพูดคุยสื่อสารกับคนอื่นในกลุ่มและสุด ท้ายจะมีชิ้นส่วนเหลือซึ่งจะต้องมาต่อรวมกันเป็นรูปโลกที่มีคนล้อมรอบ และเมื่อต่อเสร็จก็ให้ทุกคนบรรยายภาพของตนเอง ว่ามองแลัวนึกถึงอะไร รู้สึกยังไง แล้วให้ทุกคนแต่งเรื่องราวจากรูปต่อๆกันจนจบ กิจกรรมนี้ฉันมุ่งหมายให้ทุกคนมีปฏิสัมพันธ์กัน ฝึกคิด ฝึกพูด และใหัได้ระบายความในใจ ได้แชร์ประสบการณ์ต่างๆร่วมกัน

    เพื่อนๆและอาจารย์ให้ผลตอบรับมาว่า ฉันสามารถแก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้าได้ดี ให้ความสนใจทั่วถึงทุกคน ทำงานร่วมกับผู้ช่วยได้ดี แบบมองตาแล้วรู้ใจ แต่กิจกรรมค่อยข้างน่าเบื่อ ซ้ำๆ และยังติดใชัศัพท์วัยรุ่นซึ่งไม่เหมาะสมกับผู้สูงวัย</p><p>    การได้เป็นผู้นำกลุ่มในครั้งนี้ทำใหัฉันได้รู้จักตนเองมากขึ้น รู้ว่าจะต้องปรับเรื่องของคำพูดของตนเอง ต้องมีสติใหัมากขึ้น ไม่เส้นตื้น เพราะในระหว่างนำกลุ่มเมื่อเพื่อนที่รับบทเป็นผู้สูงวัยแสดงบทบาทที่ตลก ฉันก็กลั้นขำไม่ไหว หัวเราะออกมาทำให้สติหลุดไป และกิจกรรมนี้ทำให้รู้ว่าผู้ที่จะเป็นผู้นำกลุ่มได้จะต้องมีพลังสูงมาก ต้องมีความคิดสร้างสรรค์ แก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้าได้ มีทักษะการพูดที่ดี สิ่งเหล่านี้ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ต้องใช้เวลาฝึกฝน

    สุดท้ายนี้ฉันขอขอบคุณคำตอบรับต่างๆของเพื่อนๆและอาจารย์ไม่ว่าจะเป็นข้อดี ข้อเสียเพราะคำต่างๆเหล่านั้นเป็นกระจกเงาสะท้อนให้เห็นตัวเองได้ดี และขอบคุณพาทเนอร์ที่ช่วยกันนำกลุ่มได้แบบรู้ใจ^^</p>

หมายเลขบันทึก: 576074เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2014 19:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กันยายน 2014 19:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท