มุมมองทางปัญญา 1


ในโลกนี้มีหลายสิ่งที่น่าสนใจใฝ่เรียนรู้ การอ่านผลงานของคนเดินทางชีวิตคนแล้วคนเล่าสืบทอดกันมาจากอดีตจนถึงปัจจุบันนับว่าเป็นขุมทรัพย์ทางปัญญาที่สำคัญยิ่ง การบันทึกเรื่องราวต่าง ๆ ในทุกมุมโลกก่อเกิดการพัฒนาคนให้มีอำนาจในการครอบงำโลกใบนี้จนอาจกล่าวได้ว่าโลกนี้คือโลกของมนุษย์สัตว์อื่น ๆ สิ่งมีชีวิตอื่น ๆ แม้เกิดขึ้นมาบนโลกใบนี้ก็ต้องอยู่ภายใต้อำนาจของมนุษย์ทั้งนั้น

ทำไมมนุษย์จึงได้พัฒนาตนขึ้นมาอย่างที่เราเห็นกันอยู่ในปัจจุบัน คำตอบหนึ่งคือการที่มนุษย์ได้ฝึกฝนตนเองให้ชอบคิดชอบสงสัยแล้วแสวงหาคำตอบในทางตะวันออกนี้เรียกว่า ปัญญา ในทางตะวันตกใช้ศัพท์แทนได้ว่า Philosophy มีรากศัพท์เป็นภาษากรีกว่า Philos + SoPhia สื่อความหมายถึง ความรักในความรู้แจ้งเห็นจริง ( Love of Wisdom ) การค้นหาคำตอบที่เกิดมาจากความสงสัยนั้นก่อให้เกิดการเรียนรู้ ผู้ใดมีความสงสัยแล้วแสวงหาคำตอบได้ถือว่าเดินอยู่บนถนนสายปัญญา หรือปรัชญา หรือ Philosophy ทั้งนั้น

ถามว่า ปัญญา เป็นความรู้อะไร ตอบว่า ผู้มีความอยากรู้อยากเห็นในทุกสิ่งในทุกซอกทุกมุมแล้วศึกษาตามเหตุตามผลค้นหาข้อสรุปตามสภาพความเป็นจริงได้แล้วบันทึกไว้ให้คนรุ่นหลังได้ศึกษากันต่อ ๆ ไปนั้นคือปัญญา หรือแนวทางของนักปรัชญา แล้ววิชาปัญญาหรือปรัชญานี้คือบันทึกการเดินทางของคนที่ค้นพบสิ่งต่าง ๆ อันเป็นความเร้นลับของธรรมชาติในจักรวาลนี้

หมายเลขบันทึก: 576047เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2014 06:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กันยายน 2014 06:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ปัญญาและจินตนาการสำคัญมาก

วันที่ 23 กย ผมไป ม ราชภัฎ สงขลา 

24 กย อยู่ ม.อ.หาดใหญ่ครับ

อาจารย์สบายดีไหมครับ

สวัสดีครับ  ดร. ขจิต  ฝอยทอง

ช่วงนั้น ม. ทักษิณเห็นว่ารับปริญญา  ผมอยู่ดูแลพระสงฆ์ในงานพิธีดังกล่าว

ยังสบายดีตามอัตภาพครับผม

สติมา ปัญญามีครับท่าน

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท