จากก้าวที่กล้าลุกยืนแชร์เผยแพร่ความรู้ฝังลึกสู่วิกิตำราWikiBookหยั่งท่าที


ประเด็นตำราแต่กาลก่อน ก็สอนเราไว้ ว่าอย่าดูถูกประสบการ์ณผู้ใหญ่ นี่แหละดีจริง

จากก้าวที่กล้าลุกยืนแชร์เผยแพร่ความรู้ฝังลึกสู่วิกิตำราWikiBookหยั่งท่าที

.......หลายคนคงมองว่าเรื่องเล่าจากประสบการ์ณนั้น นับเป็นภูมิปัญญาอันน้อยนิด จากเรื่องน้อยนิดหวังจะให้เป็นตำราก็คงหามิได้ แต่ประเด็นตำราแต่กาลก่อน ก็สอนเราไว้ ว่าอย่าดูถูกประสบการ์ณผู้ใหญ่ นี่แหละดีจริง  จริงอย่างไรหรือครับ?

........คำตอบผมคงไม่ต้องตอบเพราะการแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากความรู้จากประสบการ์ณ ชื่อก็บอกแล้วว่าต้อง เรียนรู้  ทดลอง  ทำจนเห็นผลสำเร็จ  ถึงจะเอามาเล่าได้เป็นฉากๆตั้งแต่ต้นจนจบอย่างมีขั้นมีตอน อย่างกับได้เรียบเรียงเตรียมการมาอย่างเป็นลำดับหน้าหลังชัดในที เล่าได้อย่างกับเห็นภาพปรากฏขึ้นมาตรงหน้า พร้อมที่จะทำตามได้อย่างไม่ใช่เรื่องยากแบบนั้นจริงๆ  ถ้าอย่างนี้  น่าจะเป็นความรู้เคล็ดลับที่สำคัญเสียแล้วสิครับ แต่ความรู้หรือเคล็ดลับนั้นแฝงแอบอยู่ในตัวเราๆนี่เอง ถ้าเราไม่เอาออกมาเผยแพร่มาแชร์มาต่อยอด เห็นจะเสียไม่ได้ ต้องรีบเอาออกมาบอกเล่าเก้าสิบกันเผื่อแผ่วิธีการต่างๆมาเพื่อให้ผู้อื่นช้อตคัท หรือไม่ต้องเสียเวลากับบางเรื่องที่เราได้ทำสำเร็จบ้างเป็นความเมตตาอยากให้ผู้อื่นเป็นสุข หรือความปรารถนาให้ผู้อื่นมีความรู้ด้านที่เรามีเพิ่ม ไม่ต้องไปเสียเวลาลองผิดลองถูกเสียเวลาอะไรต่างๆขึ้นเสียแล้วสิครับ.......ยิ่งให้ยิ่งได้รับ

.........การให้ถ้าเรามีสองคนเราให้คนละหนึ่ง ต่างคนต่างมีคนละสองความรู้

.........การให้ถ้าเรามีสามคน ทุกคน ลปรร กัน ทุกคนจะมีคนละสามความรู้

..........ฉนั้นถ้ามียี่สิบคน เราก็มีกันคนละยี่สิบความรู้ แบบนี้คือยิ่งให้ยิ่งได้รับนั่นเองครับ...เริ่มชักอยากจะสนุกกับการให้เสียแล้วใช่ไหมครับ......

.............เมื่อเราจับประเด็นเคล็ดวิชาองค์ความรู้ได้ เมื่อเรารับรู้บริบทแวดล้อมตัวแปรสภาพและลองเปลี่ยนตัวแปรแล้ว  ซตพ.เองได้เราจะเริ่มแม่นประเด็นองค์ความรู้   นำองค์ความรู้ไปต่อยอดได้เร็วเพราะ  เรากำลังรับรู้มิติของความเปลี่ยนแปลงอย่างเท่าทันการณ์ได้เมือไหร่  การนำไปใช้ให้ถูกที่ ถูกทาง ถูกเวลา อาศัยปัญญาประยุกต์ใช้ให้เข้ากับสถานที่ องค์กร คน เครื่องจักร สิ่งแวดล้อม สภาพเศรษศาสตร์ สิ่งอำนวยทางธรรมชาติ ทางวิทยาศาตร์ ทางด้านทุกด้านเห็นจะแตกแขนงไปได้ไม่ยาก เพราะเคล็ดวิชาที่ได้นั้น เป็นองค์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์  เป็นเรื่องจริง  พิสูจน์ได้ อาศัยการจัดการ และการบริหารความเปลี่ยนแปลงเข้ามาจับ ผมขอเรียกว่าวิทยาการจัดการเอาเองตรงๆนะครับ เอาเป็นว่ากว่าจะทำให้ Wikibooks ที่อยู่ของตำรา ทั่วโลกยอมรับ องค์ความรู้จากเรื่องเล่าปสก นี้เป็นอันชี้แจงกันเหนื่อยครับ แต่พอเข้าใจ ก็ถือว่าได้ทำใน "ก้าวที่กล้า" ครับจาก "องค์ความรู้" พัฒนาสู่  ตำหรับ "ตำรา"  "KM to Wikibooks" น่าภูมิใจครับ

คุยกับผู้ใช้:Sotthithat Eamlumnow

 จาก วิกิตำรา

    

ยินดีต้อนรับคุณ Sotthithat Eamlumnow สู่วิกิตำราภาษาไทย
วิกิตำรา เป็นเว็บไซต์ที่เปิดให้ทุกคนช่วยกันเขียนหนังสืออ้างอิง คู่มือต่าง ๆ และสามารถร่วมกันปรับปรุงให้มีคุณภาพยิ่งขึ้น ผมขอแนะนำหน้าต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์ดังนี้หากไม่แน่ใจว่าควรทำอะไรก่อนดี ลองแวะดูได้ที่คุณช่วยเราได้หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการใช้งาน หรือเรื่องใด ๆ ในวิกิตำรา สามารถสอบถาม ปรึกษา หรือเข้ามาพูดคุยกันได้ที่หน้าถามการใช้งาน

70px ขอให้มีความสุขกับการเขียนวิกิตำรานะครับ

Hello Sotthithat Eamlumnow! Welcome to Thai Wikibook. If you are not a Thai speaker, you can ask a question in our Guestbook. Have a nice day!

-- New user message (พูดคุย) 14:02, 18 มิถุนายน 2555 (ICT)

การเขียนบทความในโครงการวิกิตำรา[แก้ไข]

สวัสดีครับ หากต้องการเขียนบทความในโครงการวิกิตำรา สามารถศึกษาแนวทางในการเขียนจากบทความอื่นในโครงการเดียวกันนี้ได้ครับ หากต้องการตั้งชื่อหัวเรื่อง ควรตั้งชื่อหัวเรื่องให้สั้น กระชับ และเข้าใจง่าย ส่วนเนื้อหาที่นำเสนอควรเป็นไปในรูปแบบคู่มือ หรือตำรา มากกว่าการใช้ประโยคบอกเล่า หรือคำพูดส่วนตัวครับ และยินดีที่ได้รู้จักกับคุณ Sotthithat Eamlumnow ครับ --B20180 (พูดคุย) 11:41, 19 มิถุนายน 2555 (ICT)

สวัสดีครับ ก่อนจะลบหน้าของผมช่วยรอให้ผม ทำสำเนาเก็บไว้ก่อนเถอะครับ ผมไม่มีเวลาจัดเก็บก็ถูกลบไปแล้ว ดูให้ดีผมมีความจำเป็นต้องทำลิ้งค์ก็เพราะ การใช้ตัวสร้างหนังสือยังไม่สมบูรณ์นะครับ เข้าใจผมบ้างครับ จากคนปรารถนาดีที่จะแบ่งปันองค์ความรู้

  • ผมเรียกคืนและย้ายเข้ามาไว้ที่หน้าพูดคุย และขอความกรุณาอย่าระบุว่าสงวนสิทธิ์ทุกประการ เนื่องจากทุกโครงการของมีเดียวิกิสัญญาอนุญาตต้องไม่มีคำว่าสงวนสิทธิ์ทุกประการ อีกประการหากต้องการร่างบทความโปรดสร้างหน้าย่อยขึ้นมาครับ เช่น ผู้ใช้:Sotthithat Eamlumnow/001 เป็นต้น --Sasakubo1717 (พูดคุย) 16:45, 10 กรกฎาคม 2555 (ICT)

หน้าพูดคุย

ข้อเขียน รวมองค์ความรู้ อันเกิดจากประสบการณ์ (Tacit Knowleage)ทั้งหมดนี้หวังว่าคงให้ประโยชน์กับเพื่อนๆในแวดวงการบิน ที่ล้วนตระหนักในเรื่องความปลอดภัยในการบิน นี่เป็นเพียงสิ่งเล็กน้อยที่ทำให้ตระหนักรู้ถึงความปลอดภัยด้านการบิน สำหรับการบริหารจัดการสนามบิน การปฏิบัติงานในสนามบิน และการตรวจตราพินิจพิเคราะห์สนามบิน หวังว่าคุณจะได้รับความสุขสนุกกับการใส่ใจที่จะเพิ่มความปลอดภัย ให้ผู้โดยสารบนเครื่องตลอดจนผู้ทำหน้าที่ปฏิบัติงานในสนามบิน.ขอขอบคุณคุณพ่อและคุณแม่ของผม ที่ทำให้ผมเกิดมามีร่างกาย และมีมันสมองที่ดีได้ทำสิ่งที่ดีดีๆ เพื่อผู้อื่น ผมได้แบ่งเป็นหมวดหมู่ไว้เรียบร้อยแล้วครับ หมายเหตุ เนื่องจากข้อเขียนผมได้เขียนไว้ที่เวปอื่นพอลองนำมาใส่ไว้ในหนังสือ ที่มีตัวช่วยสร้าง กลับกลายเป็นว่า การแบ่งวรรคตอนจากโปรแกรมช่วยสร้าง ยังทำได้ไม่ต่อเนื่องสมบูรณ์ จึงต้องขออนุญาต นำลิ้งค์มาลงไว้ เพื่อจะได้รักษารูปแบบการแบ่งวรรคตอนที่ถูกต้อง ตามที่ผู้เขียนออกแบบมาแต่แรก เมื่อใด ตัวช่วยสร้างหนังสือ จะสมารถทำร่างหนังสือได้ ดี ครบถ้วน จะนำมาลงตรงๆเป็นตำรา ด้านความรู้ที่ฝังลึก (Methode และ Beast Practice)นะครับ จึงต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ครับ

ก)เรื่องสนามบินและการจัดการความปลอดภัย

1. มาตรฐานการตรวจทางวิ่งทางขับและลานจอดอากาศยาน (Runway/Taxiway/Apron Inspection) http://www.gotoknow.org/blogs/posts/470882

2.การขับเครื่องบินเข้าหลุมจอด โดยไม่ให้เลยขอบเขตที่กำหนด เรื่องง่ายๆแต่ไฉนเกิดกันถี่มาก http://www.gotoknow.org/blogs/posts/470255

3.มาตรฐานการติดตั้งไฟเตือนสิ่งกีดขวางบนสิ่งปลูกสร้างและอาคารสูง http://www.gotoknow.org/blogs/posts/467652

4.มาตรฐานและการติดตั้ง ระบบไฟฟ้าสนามบิน http://www.gotoknow.org/blogs/posts/458527

5.มาตรฐานและการติดตั้ง ระบบไฟฟ้าสนามบิน2 http://www.gotoknow.org/blogs/posts/458649

6.วัฏจักรที่ยั่งยืนมีเสถียรภาพในระบบสนามบิน http://www.gotoknow.org/blogs/posts/437206

7.ท่าอากาศยานดีเด่น ต้องเด่นและดีอย่างไร http://www.gotoknow.org/blogs/posts/402694

8.มูลค่าความสูญเสียโอกาสทางธุรกิจการขนส่งทางอากาศ เมื่ออากาศยานไม่สามารถร่อนลงยังจุดหมายปลายทางตามที่กำหนดได้ http://www.gotoknow.org/blogs/posts/484182

9.โคมไฟฟ้าสนามบินแบบตั้งพื้น ถูกออกแบบมาให้สามารถแตกหักได้ กรณีถูกล้อยางเครื่องบินชนกระแทก http://www.gotoknow.org/blogs/posts/484189

10.โคมไฟสนามบินแบบฝังพื้น ไม่เรียบเสมอกับผิวทางวิ่งทางขับ http://www.gotoknow.org/blogs/posts/484187

11.สนามบินที่มีเที่ยวบินกลางคืน ควรตระหนักในเรื่องดังต่อไปนี้ http://www.gotoknow.org/blogs/posts/484170

12.การตรวจวินิจฉัยและบ่งชี้ให้เห็นสิ่งที่อาจก่อให้เกิดอันตราย ที่สำคัญคือต้องยกขึ้นพูดทันที http://www.gotoknow.org/blogs/posts/484152

13.Road Holding Position Sign/Light http://www.gotoknow.org/blogs/posts/487632

14.ขั้นตอนบางอย่างที่จำเป็นต้อง จัดให้มีในคู่มือการดำเนินงานสนามบิน http://www.gotoknow.org/blogs/posts/490048

15.ประเทศอังกฤษตรวจเครื่องอำนวยความสะดวกในการเดินอากาศด้วยทัศนวิสัยกันอย่างไร http://www.gotoknow.org/blogs/posts/490061

16.การร่อนลงสู่สนามบินแบบใช้ทางวิ่งสั้นกว่าปกติ http://www.gotoknow.org/blogs/posts/490087

17.การประยุกต์ใช้แผนที่ภูมิศาสตร์และเขตปลอดภัยในการเดินอากาศอิเล็ดทรอนิคส์ http://www.gotoknow.org/blogs/posts/459396

18.การยอมรับความเสี่ยง กับบางชีวิตที่เรียกคืนมิได้(update)

ข)เรื่องปรัชญา ศาสนาและมุมมองในเรื่องต่างๆ

1.เฟสบุ้ค นิสัยหน้าค่าตาของฉัน มาเปิดหน้าเปิดใจให้เพื่อนและญาติมิตรพร้อมแบ่งปันความรักและความรู้สู่โลกใบนี้ http://www.gotoknow.org/blogs/posts/402702

2.พ่อหลวงแห่งไทยทรงสอนความรู้อันเกิดจากประสบการณ์(Tacit Knowledge) http://www.gotoknow.org/blogs/posts/437788

3.มาทำให้สมองเราหยุดคิดหยุดกังวล.. สบายและปลอดโปร่ง..ด้วย ....กันเถอะครับ http://www.gotoknow.org/blogs/posts/412546

4.(Cont)มาทำให้สมองเราหยุดคิดหยุดกังวล.. สบายและปลอดโปร่ง..ด้วย ....กันเถอะครับ (ต่อภาค2) http://www.gotoknow.org/blogs/posts/466564

5.จิตใต้สำนึก(SubConscious)และการรับรู้อย่างมีสติ-โสตถิทัศน์ เอี่ยมลำเนา http://www.gotoknow.org/blogs/posts/437742

6.น้ำท่วม ท่วมไม่มิดน้ำใจ http://www.gotoknow.org/blogs/posts/493149

7.บทเรียนจากอุทกภัยเดือนตุลา2554 http://www.gotoknow.org/blogs/posts/466631

8.ลูกไม่ปฏิบัติคำสอน เมืองไทยจึ่งได้หายนะ ๒๕๕๔ http://www.gotoknow.org/blogs/posts/493148

9.การติดตั้งระบบแก๊ซรถยนต์ให้ปลอดภัยและได้มาตรฐาน ขบ http://www.gotoknow.org/blogs/posts/398684

10.ขอโทษครับ ขอขับรถตัดหน้าในระยะกระชั้นชิดหน่อยนะครับ http://www.gotoknow.org/blogs/posts/438541

11.อายุจะ 3x แล้วทำไมเรายังไม่เจอคนที่ใช่ จากคนอายุ 3x ปลายๆสุดๆจะบอกให้ครับนะ http://www.gotoknow.org/blogs/posts/493147

12.ลูกหญิงลูกชาย จงทำดีให้แม่สบายใจนะจ๊ะ http://www.gotoknow.org/blogs/posts/493150

ค)เรื่องการจัดการความรู้

1.ทำ KM เพื่ออะไร ใครรู้บ้าง??? http://www.gotoknow.org/blogs/posts/398668

2.บทสรุป KM DAY กรมการบินพลเรือน http://www.gotoknow.org/blogs/posts/401107

3.มนุษย์เราเคยล้มเคยพลาดเจ็บปวดอย่างไรมา เราย่อมบอกทางที่จะหลีกเลี่ยงสิ่งนั้นต่อเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน http://www.gotoknow.org/blogs/posts/493144

คำสำคัญ (keywords): sotthithat book, tacit knowleage in aviation, KM in aviation safety, Best practice in aviation, KMสนามบิน, knowleage management in airport, Thai Airport Story, คู่มือสนามบิน, eamlumnow_s  เลขที่บันทึก: 482211  สร้าง: 17 มีนาคม 2555 06:31  แก้ไข: 17 มิถุนายน 2555 19:34  อ่าน: 257  ดอกไม้: 4  สร้าง: 3 เดือน ที่แล้ว

 

การจัดการความปลอดภัยสนามบิน01

 

ขั้นตอนบางอย่างที่จำเป็นต้องจัดให้มีในคู่มือการดำเนินงานสนามบิน
วัฏจักรที่ยั่งยืนมีเสถียรภาพในระบบสนามบิน
การเสียโอกาสทางธุรกิจการขนส่งทางอากาศ
การร่อนลงสู่สนามบินแบบใช้ทางวิ่งสั้นกว่าปกติ
การขับเครื่องบินเข้าหลุมจอด โดยไม่ให้เลยขอบเขตที่กำหนด
Barrier การบอกแนวเขตก่อสร้าง มิใช่ใช้เพื่อสกัดกั้นอากาศยาน
Light
ไฟเตือนสิ่งกีดขวาง
การตรวจเครื่องอำนวยความสะดวกในการเดินอากาศด้วยทัศนวิสัยของประเทศอังกฤษ

ที่มา Wikibooks : https://th.wikibooks.org/wiki/%E0%B8%9C%E0%B8%B9%E...

หมายเลขบันทึก: 575897เขียนเมื่อ 8 กันยายน 2014 17:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 ตุลาคม 2014 12:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

การจัดการที่ดี   จะลดความเสี่ยง  และเพิ่มความปลอดภัยนะคะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท