เครือข่ายนักพัฒนาสุขภาพชุมชน “อสม. นักพัฒนา จิตสาธารณะ หัวใจประชาชน”: การจัดการความรู้ของเครือข่าย อสม. เพื่อ “พัฒนาสุขภาพชุมชน”


เครือข่าย อสม.นักปฏิบัติพัฒนาสุขภาพชุมชน หรือ KVC(oP) เทคนิควิธีการที่เป็นการจัดการความรู้ที่ได้จากประสบการณ์ครั้งนั้นทางเครือข่ายฯ ได้นำมาใช้โดยเนียนเข้าไปในเนื้องานตามแผนงาน/โครงการเดิมที่เดินเรื่องอยู่ก่อนแล้ว เช่น การพบปะกันของเครือข่ายในแต่ละเดือน หรือการออกทำประชาคมสุขภาพของสมัชชาสุขภาพ

     ในงานมหกรรมการจัดการความรู้แห่งชาติครั้งที่ 2 ที่ สคส.จัดเมื่อปีที่แล้ว ผมคิดว่าตัวเองคงไม่มีโอกาสได้ไปร่วมงานในครั้งนั้น แล้วจู่ ๆ สคส.ก็เชิญให้ไปร่วมในฐานะแขกพิเศษ ผมยังจำตอนที่ได้รับหนังสือเชิญครั้งนั้นได้ดีว่าตัวเองดีใจและเกิดปิติเพียงใด เมื่อไปร่วมงานแบบไม่รู้จักใครเลยมาก่อน ก็เกินความคาดหวังเป็นอย่างมาก กลับมาก็ได้เขียน AAR เป็นตอน ๆ ไว้หลายประเด็น

     แต่ก็มีเรื่องหนึ่งที่ผมบอกไว้ว่ายังไม่ได้ตามคาดคือ ไม่พบเห็นเครือข่าย อสม.หรือนักพัฒนาสุขภาพชุมชนในงานครั้งนั้น ทั้ง ๆ ที่คนกลุ่มนี้มีความรู้จากการปฏิบัติ (Tacit Knowledge) และยังฝังลึกอยู่ในตัวตนของ อสม.เองเยอะมาก น่าเสียดายหากไม่ได้นำมาแลกเปลี่ยนกันเพื่อหมุนวนและนำไปปรับใช้กันต่อ ๆ ไป ไม่ว่าจะเป็นความรู้ เทคนิค หรือทักษะชีวิต ในการดำเนิน งานเพื่อพัฒนาสุขภาพดี ๆ เหล่านี้น่าจะเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะนำสังคมไปสู่สุขภาวะได้ โดยเฉพาะหากได้ใช้แนวทางการจัดการความรู้ ซึ่งผมเชื่อมากว่าเป็นวิธีการที่จะทำให้เกิดการยอมรับในศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ได้อย่างกว้างขวางอย่างที่อาจารย์หมอประเวศ วะสี กล่าวปาฐกถาไว้ตอนเปิดงานในคราวนั้น

     จาก AAR ที่ผมได้เขียนและตีพิมพ์ไว้ที่ GotoKnow.org จังหวัดพัทลุงก็ได้รับโอกาสและทุนการดำเนินงานส่วนหนึ่ง จาก สคส.และจาก สสจ.พัทลุง จัดเวที อสม.ติดดาว ขึ้นที่เขาชันรีสอร์ท เมื่อวันที่ 19 – 20 พฤษภาคม 2549 ซึ่งอาจารย์หมอวิจารณ์ พานิช และคุณหญิง หรือคุณนภินทร ศิริไทย ได้มาช่วยเป็นพี่เลี้ยง

     ครั้งนั้นเราเริ่มก่อร่างสร้างตัวเป็นชุมชุนนักปฏิบัติ (CoP: Community of Practice) อสม.ที่ชัดเจนขึ้น เป็นเครือข่าย อสม.นักปฏิบัติพัฒนาสุขภาพชุมชน หรือ KVC(oP) เทคนิควิธีการที่เป็นการจัดการความรู้ที่ได้จากประสบการณ์ครั้งนั้นทางเครือข่ายฯ ได้นำมาใช้โดยเนียนเข้าไปในเนื้องานตามแผนงาน/โครงการเดิมที่เดินเรื่องอยู่ก่อนแล้ว เช่น การพบปะกันของเครือข่ายในแต่ละเดือน หรือการออกทำประชาคมสุขภาพของสมัชชาสุขภาพจังหวัดพัทลุงในปีงบประมาณ 2549 ที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบัน

หมายเลขบันทึก: 57569เขียนเมื่อ 7 พฤศจิกายน 2006 10:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2015 08:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

หายไปตั้งนานนะค่ะคุณชายขอบ ชาว GotoKnow ถามถึงกันเยอะแยะเลยค่ะ Welcome home ค่ะ :)

อ.ดร.จันทวรรณ ครับ

     หายไปไม่ไกลครับ ยังเห็น GotoKnow.Org ที่อาจารย์และทีมงานทุ่มเทการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง เพื่อเราชาว KM จริง ๆ

เรียน คุณชายขอบ น้องบ่าวที่นับถือ

                เสื้อขาวที่ยืนยิ้มใช่เลี่ยม โอนิกะ ไม๊ ถ้าใช่เขาคือเพื่อนพี่เอง เป็นผอ.กศน.อยู่อำเภอไหนนี่แหละ

         

เรียน พี่บ่าว คนเมืองลุง เขยเมืองคอน

     เสื้อสีขาวเป็นพี่ อสม.สมพงษ์ เหมียนย่อง คนที่จะไปเป็นคุณอำนวย ณ KM Forum # 3 นี้นะครับ

     ส่วนพี่เลี่ยม โอนิกะ ก่อนหน้าผมจะมาอยู่ สสจ.พี่ท่านอยู่ กศน.บางแก้ว ผมอยู่ สสอ.บางแก้ว เราร่วมงานกันอย่างใกล้ชิดครับ แต่นานแล้วเหมือนกันที่ผมไม่ได้เจอท่านพี่เลี่ยม พอรู้ว่าเป็นเพื่อนพี่อีกคน ก็ไชโยครับ คนคอเดียวกัน

     วันก่อนเจอ อ.สมคิด เพื่อนพี่อีกคน ผมก็เชื่อมโยงแล้วนะครับ เมื่อวานตอนมาร่วมเวทีฯ ก็ยังเจอกันเลยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท