ถาม-ตอบ จากผู้ป่วยไวรัสตับอักเสบ-ซี 8


Date: Tue, 2 Sep 2014 07:50:51 +0000
From: [email protected]
.จาก: thanwaret หัวข้อ: สอบถาม

 —————————————

สวัสดีคุณ พิชัย แจ่มจำรัส เนื่องจากได้ติดตามอ่านเรื่อง ไวรัสตับอักเสบซี เพราะคุณแม่เป็นโรคนี้ทำให้ต้องค้นหาข้อมูล เพื่อเป็นประโยชน์ในการรักษา ขอรบกวนสอบถามเกี่ยวกับ สิทธิ์ในการรักษาโรคนี้ พอดีคุณแม่ใช้สิทธิบัตรทอง แต่อายุ67 ปีแล้ว ไม่ทราบว่า สามารถใช้สิทธิ์ได้หรือไม่คะ ขอบคุณมากๆๆคะ

.........................

สวัสดีครับ

ผมคัดข่าวจาก อินเตอร์เน็ต มาให้ทราบครับ...

มติบอร์ด สปสช. เพิ่มสิทธิประโยชน์บัตรทองเบิกยาแพง 4 รายการ อาทิรักษามะเร็งเต้านม ไวรัสตับอักเสบซี มะเร็งเม็ดเลือดขาววันนี้(5 สิงหาคม 2557) นพ.วินัย สวัสดิวรเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.)ได้เปิดเผยถึงผลการประชุมคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ด สปสช.) ว่าบอร์ด สปสช.มีมติเห็นชอบให้เพิ่มสิทธิประโยชน์ด้านยาในระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าหรือบัตรทอง ตามการพิจารณาของคณะอนุกรรมการพัฒนาบัญชียาหลักแห่งชาติ เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2557 โดยยาที่บอร์ด สปสช. มีมติให้บรรจุในบัญชียาหลักแห่งชาติ มีทั้งหมด 4 รายการ ประกอบด้วย

1. ยาทราสทูซูแมบ (Trastuzumab)เป็นยารักษามะเร็งเต้านมระยะเริ่มต้นซึ่งเป็นการรักษาเสริมร่วมกับยาแพคลิแท๊กเซิล(Palitaxel)

2. ยาเพคอินเตอร์เฟอรอน (Peginterferon) เป็นการเพิ่มเติมข้อบ่งใช้สำหรับผู้ติดเชื้อเอชไอวีที่ติดเชื้อไวรัสตับอักเสบซีร่วมด้วยและผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสตับอักเสบซี สายพันธุ์ 1 หรือ 6

3. ยานิโลทินิบ (Nilotinib)เป็นยารักษาผู้ป่วยมะเร็งเม็ดเลือดขาวเรื้อรังชนิดมัยอีลอยด์ โดยยานิโลทินิบ เป็นยาsecond-line ที่จะใช้กับผู้ป่วยโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวในกรณีที่ไม่สามารถใช้ยาอิมาทินิบ (Imatinib) ซึ่งเป็นยารักษาพื้นฐานได้

4. ยาดาสาทินิบ (Dasatinib)เป็นยารักษาผู้ป่วยมะเร็งเม็ดเลือดขาวเรื้อรังชนิดมัยอีลอยด์ซึ่งยาดาสาทินิบเป็นยา third-line ที่จะใช้รักษาผู้ป่วยโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวในรายที่ไม่สามารถใช้ยาอิมาทินิบและยานิโลทินิบได้ทั้งนี้จากข้อมูลการรักษาผู้ป่วยในระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า หรือบัตรทอง ปัจจุบันพบว่ามีผู้ป่วยมะเร็งเม็ดเลือดขาวเรื้อรังชนิดมัยอีลอยด์ จำนวน 1,400 รายและในจำนวนนี้แบ่งเป็นผู้ป่วยดื้อต่อยาอิมมานิทิบ จำนวน 500 รายและมีผู้ป่วยที่ดื้อต่อยาอิมานิทิบและยานิโลทินิบ จำนวน 15 ราย

อย่างไรก็ดี ยาที่ บอร์ด สปสช. มีมติเห็นชอบในครั้งนี้ทำให้เกิดความครอบคลุมการรักษามากขึ้นอีกทั้งยังทำให้ผู้ป่วยที่ใช้สิทธิหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าสามารถเข้าถึงการรักษาเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

...............

4 กันยายน 2557

พ.แจ่มจำรัส

ขอบคุณภาพประกอบจาก

http://www.dreamstime.com

หมายเลขบันทึก: 575650เขียนเมื่อ 4 กันยายน 2014 13:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 กันยายน 2014 17:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

คุณ พ. ค่ะ รบกวนเอา email address ในบันทึกออกด้วยนะคะ เพราะการเผยแพร่ email address ในโลอกอินเทอร์เน็ตจะเป็นจุดบอดให้สแปมเมอร์ส่งสแปมมาหา email address นั้นได้ค่ะ

ขอบคุณครับ อ. จัน

ลบ email address ออกหมดแล้วครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท