ทฤษฎีความยุ่งเหยิง ตอนที่ 1 มายาคติ


... 23 กรกฎาคม 2557 ไปสังเกตการณ์การเดินขบวนพาเหรดงานแข่งกีฬาอำเภอขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช พบว่าวุ่นวายดี แต่ก็ทำให้คิดได้ว่า ความวุ่นวายมันก็สวยงามไปอีกแบบ ปีที่แล้วก็มาสังเกตการณ์ขบวนพาเหรดนี้ ซึ่งมีหลายโรงเรียน ทุกโรงมีเครื่องดนตรี พอไปถึงก็ปลุ้งปลั้งๆแต้ดชึ่งๆ ไม่มีใครยอมใคร ข้าพเจ้ายืนงง ว่าเดี๋ยวเขาจะเดินไปได้อย่างไร ใครไปก่อนไปหลัง มั่วดี แต่พอเอาเข้าจริง ขบวนก็ทยอยเดินไปได้ ประมาณ 5 กิโลเมตร ไปถึงหมดทุกโรง ก็เลยได้ข้อสรุปวันนั้นว่า ความไม่เป็นระเบียบมันก็เป็นความสวยงามอย่างหนึ่งได้เหมือนกัน อยู่ที่ว่าเราต้องไม่ยึดติดมายาคติเดิมๆ ที่กำหนดไว้ว่าขบวนพาเหรดต้องเดินเท้าพร้อมกัน เป็นแถว เป็นแนว อะไรประมาณนี้ พอปล่อยวางตรงนี้ได้ ก็ได้เห็นความสวยงามในรูปแบบใหม่ ปีนี้ก็เป็นอย่างนั้น หัวขบวนไปไกลแล้ว แต่ในสนามยังถ่ายรูปกับผู้ปกครองอยู่ อย่างไรก็ตามสุดท้ายแล้วก็ไปถึงสนามกีฬาได้อย่างสวยงามทุกโรง ...


คำสำคัญ (Tags): #มายาคติ
หมายเลขบันทึก: 575521เขียนเมื่อ 1 กันยายน 2014 22:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 ตุลาคม 2014 12:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

Let have more of this "5 km walk" every week. A good way to build restraint, healthy exercise and "order" in our society.

;-)

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท