"KAUST" ....อีกหนึ่งกำไรชีวิตจากการไปมักกะ


อีกหนึ่งกำไรชีวิตจากการไปมักกะ

<p>

เป็นความภูมิใจของแด๊ดดี้และครอบครัวอย่างมากมายคะที่ลูกชาย อาฎิล ได้เรียนที่ KAUST (King Abdulah University Science & Technology) อยู่ที่เมือง Thawal ห่างจากมักกะประมาณ 100 กม. ติดทะเลแดง ทำเลดี สวยงามมาก ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยวิจัยทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ของซาอุดิอาระเบีย จ้างศาสตราจารย์ชื่อดังจากทั้วโลกมาสอน รับและให้ทุนนักศึกษาทั่วโลกเรียนเพื่อทำงานวิจัยโท-เอก มีนักศึกษาแค่ประมาณ 1000 คน ซึ่งมีนักเรียนไทยคืออาฎิลคนเดียวมั้งคะ จริงๆ คนไทยเก่งๆ เยอะ ที่มี Qualify เพียงพอ แต่คงไม่มีใครเลือกไปเรียนที่นั่นเท่าไรมั้งคะ ถึงแม้ว่าจะให้ทุนหนาแค่ไหนก็ตาม คงไปเรียนอเมริกาหรือยุโรปมากกว่าคะ เพราะมีความเจริญ ความศิวิไลมากกว่ามากๆ แต่ที่เราสนใจเลือกเรียนที่นั่นเพราะที่นั่นเป็นที่ที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์สำหรับอิสลาม และมุสลิมทุกคนก็ใฝ่ฝันอยากไปอยู่ที่นั่น…ในเมื่อเป็นสิ่งที่เราเลือกได้ เราก็ควรจะเลือกไม่ใช่หรือคะ

หน้ามัสยิดในมหาวิทยาลัย

อาฏิลมารับเราที่มัสยิดอาอีฉ๊ะที่ตานาอีนคะ ประมาณ 10 โมงกว่าๆ ด้วยรถแท๊กซี่บริการของมหาวิทยาลัยคะ ด้วยราคา 250 เหรียญคะหรือประมาณ 2500 บาทคะ ซึ่งอยู่ห่างจากมักกะประมาณ 100 กม. คะ จริงๆ ทุกๆ สัปดาห์ (น่าจะเป็นทุกวันพฤหัส) จะมีรถบัสของมหาวิทยาลัยบริการฟรี เข้ามักกะ มัสยิดฮารอมคะ รถบัสจะออกที่หน้ามัสยิดนี่แหละคะ

วันนั้นเราไปถึงมหาวิทยาลัยน่าจะประมาณเที่ยงๆ การเข้ามหาวิทยาลัยฯ กฏเข้มมากต้องทำหนังสือขออนุญาติ ตรวจเช็คเข้มตั้งแต่ประตูแรก ประตูสองด้านในต้องลงจากรถเข้าไปแลกบัตร สัมภาษณ์ด้วยคะ อาฏิลต้องยื่นหนังสืออนุญาติคะ

พอเข้าถึงภายในมหาวิทยาลัยราวกับคนละประเทศเลยคะ ทันสมัยแบบตะวันตก สะอาดมาก มีความเป็นระบบ ระเบียบ สวยงามมาก เราจะเจอผู้คนหลากหลายชาติทั้งฝรั่ง จีน รัสเซีย อินเดีย เจอผู้คนที่แต่งตัวเป็นปกติแบบตะวันตก ทั้งผู้ชาย ผู้หญิง เป็นเมือง มหาวิทยาลัย มีครบทุกอย่างคะ ซุปเปอร์มาเก็ต ศูนย์การค้าขนาดย่อมๆ สปอร์ตคอมเพล็ค ร้านอาหารหรูๆ นานาชาติ ร้านอาหารญี่ปุ่นที่หรูมาก ซึ่งวันนั้นอาฏิลพาเราไปกิน เพราะรู้ว่าแด๊ดดี้ชอบมาก ด้วยราคา 480 เหริยญหรือประมาณ 4800 บาท ยังจำได้คะ (เสียดายเงินแปร็บคะ) นอกจากนี้ซาอุดี้ยังลงทุนทำชายหาดในมหาวิทยาลัย ที่บอกว่าต้องลงทุนเพราะชายทะเลฝั่งด้านในมหาวิทยาลัย จะเป้นป่าโกงกางคะ ไม่มีชายหาดเค้าเลยต้องลงทุนเอาทรายมาถมทำเป็นชายหาด โดยดูไม่ออกเลยคะ รถบริการภายในมหาวิทยาลัยก็อย่างดีไม่แพ้กันเลยคะ ถนนภายในก็สวยเป็นระเบียบมากคะ

ในหอพักนักศึกษาคะ

ไปซื้อกับข้าวทำให้ลูกคะ

สำหรับหอพักหรือคะ สบายมากๆ แทบจะคิดว่าไม่น่าจะหาหอพักนักศึกษา ป.โทที่ไหนสบายกว่านี้มั้งคะ ยังกับโรงแรมอยู่ 2 คน คนละชั้นมีห้องโถงตรงกลาง มีห้องครัว ห้องน้ำ ห้องนอน พร้อมเครื่องอำนวยความสะดวกครบครัน ชุดรับแขก โต๊ะกินข้าว ทีวี ตู้เย็น เครื่องซักผ้า เตาอบอย่างดี ไมโครเวฟ ยอมรับว่าซาอุดี้นี่เค้าเลี้ยงดีจริงๆ ….คิดไมผิดเลยที่ให้ลูกมาเรียนที่นี่…และก็ให้ต่อถึง ป.เอกเลยคะขณะนี้กำลังเรียน ป.เอกแล้วคะ

ทำกับข้าวเลี้ยงเพื่อนๆ คะทั้งชาวรัสเซีย อินเดียและคาซัคสถาน นั่งคุยกันเกือบตีสองคะ

ป้ายให้คาด belt ในมหาวิทยาลัยคะ

บริเวณหอพักนักศึกษาคะ

คำสำคัญ (Tags): #KAUST#Tauwal#saudi arabia
หมายเลขบันทึก: 575410เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2014 22:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มีนาคม 2015 16:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

หอพักนี่คงไม่มีที่ไหนเทียบได้แล้วค่ะ เริ่ดจริง ๆ ทุกอย่างก็คงเพรียบพร้อมไปหมดสำหรับการศึกษานะคะ

ขอบคุณคะ อาจารย์ GD คะ บ้านพักสบายมากๆ คะ ยิ่ง ป.เอกเค้าจะให้บ้านเป็นหลังเลยคะ...

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท