ขยะชีวิต



วันๆ เราเดินผ่านกองขยะมากมายแต่สิ่งที่เราต้องคำนึงถึงให้มากที่สุดคือ...เราอย่าเอาขยะมาสุมอยู่ที่เรา และที่สำคัญเราไม่ควรเอาขยะกลับบ้านไปสุมใส่ผู้อื่นรอบข้าง ซึ่งเค้าก็ต้องจัดการกับขยะของตัวเองมากพออยู่แล้ว....ถึงแม้ว่าเราพยายามเข้าใจมันเป็นอย่างดีแต่บ่อยครั้งที่เรากลับลืม แต่เราต้องเตือนตัวเองและพยายามปรับตัวเองอยู่เสมอคะ เพื่อความสุขของตัวเองและคนรอบข้างโดยเฉพาะคนที่คุณรัก

ถึงแม้บางครั้งเราไม่ได้เดินผ่านกองขยะคะ แต่มีคนเอาขยะมากองให้ที่หน้าบ้านเลยคะ ...เราต้องพยายามกำจัดขยะออกจากตัวเองก่อนเสมอ และต้องไม่เก็บใส่สมองกลับบ้าน การจัดการกับสิ่งที่เราเรียกว่าขยะนั้น ไม่ใช่ง่ายๆ เลย ต้องใช้ต้องหลายอย่าง มีสติ สงบ นิ่ง อภัย และที่สำคัญต้องบวกกับการปล่อยวาง ต้องคิดให้ได้ว่า อะไรจะเกิดมันก็ต้องเกิด เรื่องบางเรื่อง ของบางสิ่ง เหตุการณ์บางเหตุการณ์ มันต้องดำเนินไปของมันอย่างนั้น มันก็ต้องเป็นอย่างนั้น พระเจ้ากำหนดไว้แล้ว มันจึงเหนือการควบคุมของเรา

เราเป็นมนุษย์ธรรมดา แน่นอนเมื่อเราเจอกับเหตุการณ์ใดๆ เราต้องมีความรู้สึก เศร้า เสียใจ ดีใจ เป็นเรื่องธรรมดา ที่สำคัญที่สุด เราไม่ควรให้ความรู้สึกเป็นทุกข์ เศร้า อยู่กับเรานานต่างหาก และเวลาที่ใช้ในการขจัดความรู้สึกเหล่านั้นแหละ เป็นตัวชี้วัดที่สำคัญ ว่า ...เราจัดการกับปัญหา หรือกำจัดขยะชีวิต ได้ดีแค่ไหน ......

แต่อย่างไรก็ตาม ขยะไม่ใช่ว่าไม่มีประโยชน์หากเรารู้จักเปลี่ยนมันให้เป็นบทเรียนในชีวิต มันก็จะมีประโยชน์มากมายหากเราคิดเป็นเราจะสามารถเอาสื่งที่เราเรียกว่าขยะนี่แหละ มาเป็นบทเรียนยกระดับจิตใจเราให้สูงขึ้นได้มากมาย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเราต้องมีเครื่องคัดกรองจัดระบบขยะเหล่านั้นให้เป็นอย่างดี ทำให้เรื่องทุกเรื่องที่ผ่านเข้ามาในชีวิต ถึงแม้ว่าจะเป็นขยะหรือไม่ก็ตาม ก็จะสามารถพัฒนาจิตใจเราได้เป็นอย่างดี


หมายเลขบันทึก: 575407เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2014 20:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 ตุลาคม 2015 21:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท