ช้อนปลูก.......เขาเรียกว่าช้อนพรวนจริงหรอ "เด็ก หนอ เด็ก " 29/8/57


วันนี้ดิฉันไม่มีสอน แต่ได้งานพิเศษก็คือ ดูแลเด็กชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และปีที่ 3 โดยคุณครูประจำชั้นได้ฝากงานไว้ให้เด็ก ๆ ทำคือ การรู้จักกับอาเซียน นักเรียนก็ตั้งใจทำกันใหญ่เลย เมื่อบางคนทำงานไม่ได้ก็จะเข้ามาถามและให้ดิฉันสอน 2 ชั่วโมง จากนั้นเด็ก ๐ ก็ว่างและออกมวิ่งเล่นกัน ดิฉันเห็นว่าเด็ก ๆ เล่นกันนานแล้วและก็เล่นอยู่แถวแปลงเกษตรพอดี  แล้วสังเกตเห็นเด็ก ๆ เล่นอุปกรณ์การเกษ๖รอยู่ คือ ช้อน ปลูก ด้วยการที่ดิฉันได้สอนเกี่ยวกับการใช้เครื่องมือการเกษตรไปแล้วดิฉันเลยอยากจะทดสอบความรู้ของนักเรียนดูว่านักเรียนจะรู้จักและตอบได้ไหม ดิฉันเลยถามว่าอุแกรณ์ที่ถืออยู่ในมือนั้นครูอยากถามเราว่าเด็ก ๆ  รู้จักไหม จำได้ไหมว่าคุณครูเคยสอนแล้ว เด็ก ๆ ก็ตอบว่า อ๋อ ครูมันคือ ช้อนพรวน 5555++ ดิฉีนก็หัวเระออกมา แล้วดิแันก็บอกว่าช้อนนะใช่ แต่ไม่ใช่ช้อนพรวน แต่เขาเรียกว่าช้อนปลูก และดิฉันก็บอกเด็ก ๆ ว่าอย่าจำสับสนสิ เด็ก ๆ จากนั้นดิฉันก็สอนเด็ก ๆ อีกที่ว่าเรียนอุปกรณ์แต่ละอย่างว่าอะไร แลล้วก็สาธิตวิธีการใช้ เลย โดยในการสาธิตนั้น ก็ให้เด็ก ๆ ลงมือปฏิบัติไว้เพื่อเตรียมแปลงเกษตรของตนเอง ก่อนที่จะมีการลงเรียนวิชาการงานอาชีพ ในวันจันทร์ที่จะมาถึง  วันนี้ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก เพราะเด็ก ๆ ให้ความสนใและทำงานของตนเองจนสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี 

มาชมภาพบรรยากาศกันเลยนะค่ะ

ครูถามว่าอุปกรณ์ที่ถือยู่คืออะไรครับเด็กชาย จิตรกร  เด็กชายจิตรกรตอบว่า ช้อนพรวนครับ ครู 555++++++ ไม่ใช่นะ ช้อนปลูก 

พรวนดินแปลงเกษตรกันต่อเลยนะ

เกือบเสร็จแล้วนะค่ะ พยายามเข้านะ 

ครูครับผมทำแปลงเกษตรของผมเสร็จแล้วครับ 

หมายเลขบันทึก: 575374เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2014 00:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 สิงหาคม 2014 00:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท